TPHCM tiến thêm một bước trong phát triển đô thị thông minh: Ra mắt ứng dụng Go!Bus, tích hợp vào Grab!

10/07/2020 03:11 PM | Kinh doanh

Go!Bus là phần mềm đầu tiên ở Việt Nam có sự tích hợp giữa giao thông công cộng bằng xe buýt (trong tương lai gần là tàu điện ngầm, xe buýt nhanh BRT, WaterBus) và các chuyến đi bằng các dịch vụ Grab (GrabBike, GrabCar).

TPHCM tiến thêm một bước trong phát triển đô thị thông minh: Ra mắt ứng dụng Go!Bus, tích hợp vào Grab!

Sở Giao thông vận tải TPHCM chính thức công bố "Ứng dụng cung cấp thông tin vận tải hành khách công cộng trên thiết bị di động và kết nối với ứng dụng Grab" (tên ứng dụng Go!Bus) trên hệ điều hành Android và iOS.

Go!Bus được triển khai và phát triển bởi Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) và Grab. Với thông điệp "Mang trạm xe buýt về gần bạn", Go!Bus được xây dựng với mục tiêu chính "lấy người dân, hành khách sử dụng giao thông công cộng làm trung tâm" sẽ mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất và được cung cấp thông tin nhanh nhất, chính xác nhất từ Sở Giao thông vận tải, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng.

Đặc biệt, ứng dụng Go!Bus là phần mềm đầu tiên ở Việt Nam có sự tích hợp giữa giao thông công cộng bằng xe buýt (trong tương lai gần là tàu điện ngầm, xe buýt nhanh BRT, WaterBus) và các chuyến đi bằng các dịch vụ Grab (GrabBike, GrabCar).

TPHCM tiến thêm một bước trong phát triển đô thị thông minh: Ra mắt ứng dụng Go!Bus, tích hợp vào Grab! - Ảnh 1.

Với hình thức vận chuyển đa phương thức này, người dân có thể lựa chọn chuyến đi đa dạng, Ứng dụng Go!Bus sẽ đưa ra các hướng dẫn cụ thể hành trình đi lại một cách thuận tiện nhất và tiên tiến nhất.

Với mong muốn hỗ trợ, cùng phát triển để hướng đến việc người dân TPHCM sử dụng giao thông công cộng bằng xe buýt nhiều hơn, ứng dụng Go!Bus có một số tính năng chính như sau:

- Dự báo giờ xe buýt sắp đến trạm thông qua các tính năng cá nhân hóa giúp hành khách biết được lộ trình, tuyến, trạm quan tâm, gợi ý lộ trình thay thế, đặt lịch nhắc lộ trình quan tâm, thiết lập các vị trí quan tâm, chia sẻ lộ trình với người quan tâm

- Cung cấp thông tin tuyến xe buýt cho phép người dùng tra cứu nhanh các thông tin về mạng lưới xe buýt của Thành phố, biểu đồ, lộ trình, thời gian hoạt động, giá vé,…

- Thông tin vận tải hành khách công cộng bao gồm các thông tin về tuyến, nhà chờ. Ngoài ra còn cho phép hành khách tra cứu thông tin về nhà chờ và tuyến xe buýt xung quanh vị trí hiện tại.

- Tính năng phản ánh đến Trung tâm giúp hướng dẫn hành khách góp ý, phản ánh trực tiếp trong chương trình chat. Thông tin phản ánh sẽ được chuyển đến Trung tâm Quản lý giao thông công cộng ngay lập tức để xử lý kịp thời.

- Tìm đường đi bằng xe buýt kết hợp Grab cho phép người sử dụng tìm kiếm đường đi bằng các phương tiện giao thông công cộng của thành phố. Hành trình được tính toán để tiết kiệm nhất cho người sử dụng về thời gian di chuyển, quãng đường đi bộ, giá vé,…

Cụ thể: Khi hành khách tìm đường đi bằng xe buýt từ A đến B, ứng dụng Go!Bus sẽ hiển thị thông tin xe buýt kết hợp với chuyến đi  Grab, nếu quãng đường hành khách di chuyển từ vị trí bắt đầu đến trạm đón xe buýt (hoặc từ trạm xe buýt đến điểm kết thúc) lớn hơn 200 mét, ứng dụng Go!Bus sẽ cung cấp thông tin chuyến đi Grab để hành khách lựa chọn đi bộ hoặc di chuyển bằng dịch vụ Grab để phù hợp với thời gian và kinh phí của hành khách. Việc kết hợp phương thức di chuyển này, phù hợp với đặc tính đô thị tại TPHCM là hẻm nhỏ và sâu, giúp hành khách thuận lợi trong quá trình sử dụng giao thông công cộng.

Ngoài ra, ứng dụng cung cấp thông tin vận tải hành khách công cộng hỗ trợ cho cơ quan quản lý nâng cao công tác quản lý và điều hành giao thông trên địa bàn Thành phố, đồng thời tăng cường chất lượng phục vụ hành khách, giúp người dân cảm thấy thuận lợi khi di chuyển bằng xe buýt từ đó thu hút người dân tham gia giao thông công cộng, giảm phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TPHCM.

"Với việc tích hợp này, các dịch vụ GrabBike và GrabCar sẽ được kết nối với các tuyến xe buýt công cộng hiện có của thành phố. Quan trọng hơn nữa, sức mạnh dữ liệu và chuyên môn của Sở Giao thông vận tải TPHCM, khi tận dụng thêm công nghệ và nền tảng dữ liệu của Grab, sẽ tạo nên một hệ thống giao thông kết nối và liền mạch, xây dựng các giải pháp giao thông thông minh cho thành phố, qua đó góp phần thực hiện Đề án Đô thị thông minh của TPHCM", bà Nguyễn Thái Hải Vân - Giám đốc điều hành Grab Việt Nam - chia sẻ.

Trong thời gian tới, ứng dụng sẽ tiếp tục được hoàn thiện trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp của người dùng trong quá trình sử dụng, đồng thời xem xét bổ sung các tính năng, tiện ích nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách.

Bình An

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ca mắc Covid-19 mới phát hiện ở Hà Nội không liên quan đến vùng dịch Đà Nẵng

Phó Chủ tịch TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, theo điều tra ban đầu, ca mắc Covid-19 này không có mối quan hệ, không liên quan đến vùng dịch Đà Nẵng.

Kinh tế Anh chính thức suy thoái vì dịch Covid-19

Anh đã phải trả giá cho sự chủ quan trước dịch Covid-19.

Câu chuyện kinh doanh

70% quản lý cấp trung nghỉ việc chỉ vì một câu nói của CEO và bài học: Khi đang ở thế ‘tuyệt đỉnh cô đơn’, đừng tự đẩy cộng sự thành đối thủ!

Trong bối cảnh Covid-19 kéo tụt doanh thu offline của các doanh nghiệp bán lẻ, một doanh nghiệp sở hữu 12 cửa hàng tại Hà Nội và TPHCM đã triệu tập các trưởng bộ phận để bàn giải pháp tháo gỡ. Đóng bớt số cửa hàng? CEO lắc đầu cho rằng không hợp lý. Cắt giảm chi phí X? Không hiệu quả. Cuộc họp bàn cách tháo gỡ khó khăn kéo dài trong bế tắc và mệt mỏi, khi mọi ý kiến đưa ra đều bị CEO bác bỏ.

GS Nguyễn Văn Tuấn: Vì sao giới khoa học cho rằng Nga công bố vaccine COVID-19 là "liều lĩnh và ngớ ngẩn"?

Giới khoa học thế giới và Nga cho rằng quyết định sử dụng vaccine Covid-19 đại trà của Nga là liều lĩnh, nguy hiểm và thiếu trách nhiệm.

Đọc thêm