TPHCM kỳ vọng thu 320 tỷ đồng từ phí đỗ ô tô, thực tế chỉ 22,04 tỷ đồng

28/03/2025 08:49 AM | Kinh tế vĩ mô

Sau bốn năm triển khai thu phí đỗ ô tô dưới lòng đường, TP.HCM thực thu 22,04 tỷ đồng, trong khi chi phí vận hành 24,32 tỷ đồng, qua đó ghi nhận khoản lỗ 2,28 tỷ đồng.

TPHCM kỳ vọng thu 320 tỷ đồng từ phí đỗ ô tô, thực tế chỉ 22,04 tỷ đồng- Ảnh 1.

Sau bốn năm triển khai thu phí đỗ ô tô dưới lòng đường, TP.HCM đã ghi nhận khoản lỗ 2,28 tỷ đồng. Thông tin này được nêu trong báo cáo của Sở Giao thông Công chánh TP.HCM gửi UBND TP.HCM về tình hình thực hiện Nghị quyết số 01/2018/NQ-HĐND về mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô trên địa bàn thành phố.

Từ tháng 8/2018, TP.HCM triển khai thu phí đỗ ô tô theo giờ trên 23 tuyến thuộc các quận 1, 5 và 10. Mức phí tăng ít nhất 20.000 - 25.000 đồng/giờ và lũy tiến cho các giờ tiếp theo, thay vì chỉ 5.000 đồng/lượt như trước. Hiện nay, số tuyến đường thu phí đã giảm xuống còn 20 tuyến, trong đó quận 1 có 12 tuyến, quận 5 có 3 tuyến, quận 10 có 5 tuyến với tổng cộng 879 vị trí cho xe đậu. Việc thu phí được tổ chức bởi Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Thanh niên Xung phong. Ngành giao thông thành phố từng tính toán rằng với số vị trí đỗ xe hiện có, nguồn thu dự kiến đạt khoảng 6,7 tỷ đồng mỗi tháng, tương đương 80 tỷ đồng mỗi năm.

Tuy nhiên, thực tế số tiền thu được từ công tác thu phí đỗ xe ô tô từ tháng 12/2020 đến tháng 10/2024 chỉ đạt khoảng 22,04 tỷ đồng, thấp hơn rất nhiều so với con số 320 tỷ đồng dự kiến sau bốn năm triển khai. Sự chênh lệch này lên tới gần 298 tỷ đồng, cho thấy nguồn thu từ thu phí đỗ xe không đạt như kỳ vọng.

Trong khi đó, chi phí tổ chức thu phí, bao gồm nhân công, thuê phần mềm và các chi phí liên quan, lên đến khoảng 24,32 tỷ đồng, tức cao hơn số thu 2,28 tỷ đồng.

Cụ thể, trong giai đoạn từ ngày 4/12/2020 đến 30/6/2022, tổng số thu là hơn 4,31 tỷ đồng, trong khi chi phí lên tới hơn 8,67 tỷ đồng, dẫn đến khoản lỗ 4,3 tỷ đồng.

Từ 1/7/2022 đến 30/6/2023, tổng số thu đạt hơn 5,94 tỷ đồng, chi phí hơn 6,67 tỷ đồng, lỗ 0,7 tỷ đồng.

Trong khoảng thời gian từ 1/7/2023 đến 31/3/2024, số thu là hơn 6,75 tỷ đồng, trong khi chi phí là 5,27 tỷ đồng, lãi 1,5 tỷ đồng.

Từ 1/4/2024 đến 30/10/2024, số thu đạt hơn 5 tỷ đồng, chi phí là hơn 3,71 tỷ đồng, lãi 1,3 tỷ đồng.

Sở Giao thông Công chánh TPHCM cũng được giao phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM rà soát, đề xuất UBND TPHCM về chủ trương, phạm vi, kinh phí xây dựng đề án khai thác, sử dụng lòng đường, vỉa hè. Việc này cần hoàn thành trước ngày 10/4 năm nay.

Thúy Hạnh

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chính thức: "Trùm" lẩu nướng Golden Gate lần đầu tiết lộ số tiền thâu tóm The Coffee House

Công ty cổ phần Tập đoàn Golden Gate, đơn vị sở hữu các chuỗi nhà hàng lẩu nướng như Gogi House, Manwah, chi 270 tỷ đồng để mua lại gần như toàn bộ cổ phần của The Coffee House.

Tiến sĩ AI xây dựng sản phẩm dịch thuật tốt hơn 20% so với Google Translate và ChatGPT: “Đi vào ngách mà các mô hình AI lớn chưa đánh chiếm, đặc biệt khả năng hiểu Tiếng Việt sâu sắc’

Hoàn thành chương trình Tiến sĩ về trí tuệ nhân tạo tại Nhật Bản và từng giữ vị trí Giám đốc Công nghệ (CTO) tại các startup AI như Logivan và Waves8, founder của SSSmarket, Tiến sĩ Trần Vũ Anh tiếp tục gây bất ngờ với nền tảng dịch thuật DocTranslate, được đánh giá là nhiều tính năng ưu việt hơn cả ChatGPT và Google Translate.

Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu: Nhiều công chức, viên chức gần đến tuổi nghỉ hưu vẫn chưa mua được nhà ở xã hội

Nhiều công chức, viên chức đã dành cả sự nghiệp để cống hiến, nhưng khi gần đến tuổi nghỉ hưu, họ vẫn chưa thể sở hữu một căn nhà ổn định, theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA.