Top 50 lợi nhuận 2024 vẫn là cuộc áp đảo của ngân hàng và BĐS, BSR, KBC, HAG, NVL 'biến mất' trong khi 2 công ty họ GELEX trỗi dậy

09/02/2025 14:00 PM | Kinh doanh

Thép – Dầu khí – Công nghệ mỗi ngành chỉ có 1 doanh nghiệp góp mặt nhưng lợi nhuận đều trên 10.000 tỷ.

Top 50 lợi nhuận 2024 vẫn là cuộc áp đảo của ngân hàng và BĐS, BSR, KBC, HAG, NVL 'biến mất' trong khi 2 công ty họ GELEX trỗi dậy- Ảnh 1.

Tổng lợi nhuận trước thuế của 50 đơn vị có lợi nhuận lớn nhất năm 2024 là 530.980 tỷ đồng thì nhóm ngân hàng chiếm 298.210 tỷ đồng, tức 56%, lớn hơn tổng của tất cả các ngành còn lại.

Đứng thứ 2 là nhóm bất động sản nhưng nhỏ hơn rất nhiều, với 51.438 tỷ đồng, chiếm 9,7%.

Tuy nhiên nếu “trả” Vingroup (VIC) về nhóm bất động sản thay vì xếp vào ngành Ô tô, lợi nhuận của các đại gia địa ốc là 68.162 tỷ đồng, chiếm gần 13%.

Trong top10, chỉ có tỷ phú Phạm Nhật Vượng “địch” lại được nhóm nhà băng khi 2 cái tên duy nhất phi tài chính là VinHomes (VHM) và Vingroup.

Top 50 lợi nhuận 2024 vẫn là cuộc áp đảo của ngân hàng và BĐS, BSR, KBC, HAG, NVL 'biến mất' trong khi 2 công ty họ GELEX trỗi dậy- Ảnh 2.

Vingroup năm nay có sự bứt phá của doanh thu mảng sản xuất xe điện, nhưng lợi nhuận chủ yếu nhờ mảng bất động sản. Cụ thể doanh thu từ chuyển nhượng bất động sản năm nay chiếm 93.000 tỷ đồng và doanh thu từ mảng sản xuất là 53.000 tỷ đồng. Các mảng còn lại chiếm khoảng gần 46.000 tỷ đồng.

Với việc lợi nhuận giảm rất mạnh, loạt “đại gia” nằm trong top50 lợi nhuận 2023 đã rời khỏi danh sách của năm 2024, bao gồm CTCP Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR) – giảm 93% còn 680 tỷ, Kinh Bắc (KBC) – giảm 73% còn 764 tỷ, Novaland (NVL) lỗ kỷ lục 2.530 tỷ hay Hoàng Anh Gia Lai (HAG) – giảm 44% còn 1.019 tỷ…

Ngược lại, 2 doanh nghiệp họ Gelex là CTCP Tập đoàn GELEX (GEX) và CTCP Điện lực GELEX (GEE) đã trỗi dậy, tăng lần lượt 159% và 121% để đạt LNTT là 3.616 tỷ và 2.154 tỷ.

Cuộc ‘tái sinh’ của CTCP Đầu tư Thế giới di động (MWG) với mức tăng 417% đưa doanh nghiệp này trở lại top50.

Và Viettel Global (VGI) cũng tăng 176% lên một mặt bằng mới là mức lợi nhuận trên 10.000 tỷ, chính thức xóa hết lỗ lũy kế, đưa nhóm viễn thông trở thành nhóm lớn thứ 6 với 14.308 tỷ đồng.

Đặc biệt, Vietnam Airlines (HVN) là cú lật ngoạn mục từ mức lỗ 5.362 tỷ đồng trong năm trước lên mức lãi 7.723 tỷ đồng trong năm nay, xếp hạng 22 trong top, chính thức chấm dứt chuỗi 4 năm liên tiếp lỗ. Cũng nhờ vậy, tổng lợi nhuận nhóm hàng không đã vọt lên 22.056 chiếm 4,2% và là nhóm lớn thứ 5.

Con số lợi nhuận của Vietnam Airlines chủ yếu là nhờ trong 2 quý đầu năm được giảm nợ và hoãn nợ. Đến quý 3/2024 và quý 4/2024 doanh nghiệp này đã hoạt động ổn định trở lại. 

Tuy vậy, tại thời điểm 31/12/2024 Vietnam Airlines vẫn đang lỗ lũy kế 34.307 tỷ đồng. Điều này khiến vốn chủ sở hữu của hãng bay này âm hơn 10.000 tỷ đồng.

Thép – Dầu khí – Công nghệ mỗi ngành chỉ có 1 doanh nghiệp góp mặt nhưng lợi nhuận đều trên 10.000 tỷ.

Theo Lan Hạ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Làm phẳng cấu trúc: Bên trong chiến lược khiến 8.000 nhân viên Microsoft mất việc chỉ trong 5 tháng, nhiều big tech khác cũng đang áp dụng

Xu hướng của các Big Tech hiện nay như Amazon, Google và Microsoft là giảm bớt các vai trò quản lý cấp trung để tập trung nguồn lực cho kỹ sư và các cá nhân đóng góp chính.

Vietnam Airlines triệu tập gấp ĐHĐCĐ, bàn 2 chuyện cực kỳ quan trọng

Vietnam Airlines triệu tập đại hội cổ đông bất thường ngày 15/5 để trình kế hoạch tăng vốn điều lệ và dự án trị giá gần 93.000 tỷ đồng.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội ngàn năm hay thách thức thế kỷ?

"Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là cơ hội ngàn năm có một, nhưng nếu không sẵn sàng, nó cũng có thể là thách thức thế kỷ đối với ngành xây dựng Việt Nam nói chung và nhà thầu trong nước nói riêng" - ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam - cho hay.

Chính thức: VinSpeed của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đăng ký đầu tư dự án đường sắt Bắc - Nam

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed đã chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam và sẽ chịu trách nhiệm thu xếp 20% tổng vốn đầu tư của dự án, tương đương 312,33 nghìn tỷ đồng (khoảng 12,27 tỷ USD).