TikTok Shop giải thích việc tăng phí hoa hồng và chưa thể nộp thuế hộ người bán

02/04/2025 11:40 AM | Dịch vụ

TikTok Shop tạm thời chưa tiến hành khấu trừ thuế cho đến khi có hướng dẫn chính thức từ cơ quan chức năng.

Ngày 2-4, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động về lý do tăng phí hoa hồng với người bán trên sàn từ đầu tháng 4, ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam, giải thích việc điều chỉnh phí hoa hồng từ ngày 1-4 nhằm mục đích "nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm của nhà bán hàng". Ông Thanh khẳng định nền tảng sẽ tăng cường hỗ trợ người bán thông qua cải thiện công nghệ và trợ giá cho các chiến dịch bán hàng.

"TikTok Shop cam kết tuân thủ pháp luật Việt Nam và sẽ đồng hành, hỗ trợ cho sự phát triển lâu dài của nhà bán hàng, đặc biệt là các nhà bán hàng địa phương" – ông Thanh nhấn mạnh.

TikTok Shop giải thích việc tăng phí hoa hồng và chưa thể nộp thuế hộ người bán- Ảnh 1.

TikTok Shop tạm thời chưa tiến hành khấu trừ thuế cho đến khi có hướng dẫn chính thức từ cơ quan chức năng.

Liên quan đến quy định của Luật Quản lý thuế (sửa đổi), từ ngày 1-4, các sàn thương mại điện tử – bao gồm cả các nền tảng nước ngoài – sẽ phải thực hiện khấu trừ và nộp thuế thay cho hộ kinh doanh, cá nhân bán hàng, đại diện TikTok Shop cho biết chưa thể triển khai quy định này do chưa có Nghị định hướng dẫn chi tiết, khiến nền tảng "chưa có đầy đủ cơ sở pháp lý và hướng dẫn để thực hiện nghĩa vụ". Do đó, TikTok Shop tạm thời chưa khấu trừ thuế cho đến khi có chỉ đạo chính thức từ cơ quan chức năng.

Không chỉ riêng TikTok Shop, các nền tảng TMĐT lớn khác như Shopee và Lazada cũng xác nhận chưa thể thực hiện việc kê khai, khấu trừ và nộp thuế thay cho cá nhân và hộ kinh doanh từ ngày 1-4 vì lý do tương tự.

Trước thực tế này, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã gửi văn bản kiến nghị lùi thời gian áp dụng quy định này thêm 3 tháng. Bởi, việc thiếu hướng dẫn chi tiết khiến các doanh nghiệp vận hành sàn TMĐT và người bán hàng trên nền tảng hoang mang, gặp khó khăn trong việc tuân thủ quy định mới.

Theo thông báo của TikTok, từ ngày 1-4, mức phí hoa hồng đối với nhà bán hàng thông thường tăng từ 3% lên 4%, trong khi các shop thuộc phân khúc Shop Mall chịu mức tăng đáng kể từ 4,54% - 5,78% lên 6,05% - 7,7% (tăng trung bình khoảng 2%).

Không dừng lại ở đó, ngoài phí hoa hồng, các nhà bán hàng còn phải gánh thêm phí giao dịch 5% và phí vận chuyển. Sự gia tăng đồng loạt này đã khiến nhiều người bán phản ứng gay gắt, lo ngại biên lợi nhuận ngày càng bị siết chặt.


Theo Lê Tỉnh

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cổ đông lo ngại chia cổ tức tiền mặt liên tục trong 6 năm sẽ "mất đi một ngân hàng ACB như hiện tại", Chủ tịch Trần Hùng Huy nói gì?

Ông Trần Hùng Huy - Chủ tịch Ngân hàng Á Châu (ACB) cho biết trong nhiều năm qua, rất nhiều cổ đông đã kiến nghị việc chia cổ tức bằng tiền mặt. Đây được coi là bài toán để hài hòa lợi ích của các bên.

Quyền lực của Elon Musk: X được Nhà Trắng giới thiệu, hàng loạt cơ quan lập tài khoản, trở thành phương tiện truyền thông chính phủ

Nhà Trắng đã bố trí một vị trí cho "Phương tiện truyền thông mới" (New Media) cho John Stoll, người vừa được bổ nhiệm làm giám đốc tin tức tại Twitter-X.

Tiến sĩ RMIT: Việt Nam cần thực thi nghiêm ngặt quy tắc xuất xứ

Theo tiến sĩ Chu Thanh Tuấn - Phó chủ nhiệm nhóm ngành Cử nhân kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam, một trong những chiến lược dài hạn Việt Nam là kiểm soát chặt xuất xứ để ngăn chặn việc hàng hóa nước khác "đội lốt" hàng Việt. Ông cho rằng, đây là vấn đề nhạy cảm với giới chức thương mại Mỹ và nếu không kiểm soát tốt, Việt Nam có thể phải đối mặt với các hình phạt bổ sung.

CEO ACB: Giữa bão thuế 46% từ Mỹ, ACB giữ nguyên mục tiêu tăng trưởng tín dụng hai chữ số

Lãnh đạo Ngân hàng Á Châu (ACB) cho biết vẫn giữ nguyên mục tiêu tăng trưởng tín dụng từ 16 đến 18% trong năm 2025, bất chấp những thách thức vĩ mô như việc Mỹ áp thuế quan đối với hàng hóa Việt Nam.