Ông già Noel năm nay chẳng khác gì kẻ đi “phát thương hiệu”

11/12/2015 16:07 PM | Marketing

Nếu tiềm thức được thay đổi, thì chắc hẳn những nhân vật huyền thoại như ông già Noel sẽ là đích ngắm của các thương hiệu với tham vọng đưa logo của mình đến tận cùng trời cuối đất.

Mới đây, theo khảo sát của Google Trends, đông đảo giới trẻ UK, US và Australia nhiệt tình tạo dựng nên một hình ảnh Santa Clause trẻ trung năng động cho mùa giáng sinh năm nay.

Xuất hiện vô cùng trẻ trung với búi tóc củ hành, áo len đỏ, quần jean rách và mang giày Nike Air Max, chỉ giữ lại bộ râu hipster và túi quà truyền thống.

Công bố kết quả này khiến không ít những người yêu mến ông Santa truyền thống cảm thấy nóng mặt khi lũ trẻ có thể chẳng cần đến quà của ông già hiện đại này nữa.

Chẳng biết các nhãn hàng có thao túng Santa’s Trends này không nhưng cư dân mạng dành nhiều lời châm biếm cho “ông già bán hàng” này: “ Thử hỏi quần mát mẻ thế kia không biết ông sống sao khi qua vùng bắc cực? hay Đội bay tuần lộc có nhận ra ông Santa không vậy?”

Đáng chú ý nhất khi cuộc đua quyết liệt giữa Nike và Adidas chưa có hồi kết. Mặc dù đang chiếm thế thượng phong nhưng những thống kê mới đây cho thấy Nike sắp phải đối mặt với các đòn phản công liên tiếp từ Adidas.

Việc tung ra quân mã như Air Max để phò tá cho Air Jordan nhằm củng cố vị thế cũng như lập hàng rào dày đặc hơn trước yeezy của Adidas.

Coca Cola một bước đưa ông già thành tiên

Trước năm 1930, Santa được phác họa dưới nhiều tưởng tượng khác nhau. Nhưng chỉ đến khi Coca Cola tung ra hình ảnh ông già Noel trong trang phục đỏ-trắng kèm thắt lưng đen và râu tóc bạc phơ thì hình ảnh này mới trở nên bất tử.

Với trang phục đỏ-trắng y như tông màu của hãng khiến Coca Cola đã găm vào tiềm thức của hàng chục thế hệ từ người già đến trẻ em: Nếu khát, hãy xin ông già Noel một ít Coca Cola!

Mỗi quan hệ tương hỗ gắn liền với nhân vật huyền thoại được yêu thích, nước cờ cao tay đã lí giải tại sao chẳng ai trên trái đất này không biết đến Coca.

Bắt chước Coca nhưng thất bại thảm hại

Dường như tham vọng “ăn xổi” của các nhãn thời trang lại phản tác dụng khi mà giới trẻ toàn cầu vẫn trung thành với hình ảnh một Santa truyền thống.

Kenzo với ông già hồi xuân

Chẳng hiểu màu hồng của Kenzo có liên quan gì đến chai Coca không nhưng Kenzo được phen la ó thì phản thẩm mỹ và phá hoại hình tượng ông già truyền thống.

Ông già “tuyết đen” của Alexander Wang

Alexander Wang là thương hiệu châu Á có tầm ảnh hưởng nhất trên thế giới, nhưng nhìn tổng thể phục trang cho Santa thì chẳng ai thấy có nét liên quan nào. Tông màu đen-trắng kèm theo đôi giày chưa được lau sạch khiến ông như thể vừa bước ra từ sàn hip-hop nào đó.

Ông già “trốn trại” của Hood By Air

Lại tông màu tương phản đen-trắng nhưng các mảng màu lại được đặt trong các hình khối dễ liên tưởng đến những kẻ “đảo mộ” hoặc khiến lũ trẻ khóc thét khi ông đặt quà vào tay chúng.

Dường như để thay đổi tâm thức về một nhân vật huyền thoại được yêu thích, các nhãn hàng phải phục sát đất với những quảng cáo tinh tế, ý nhị như của Coca.

Khi những thứ đẹp đẽ kết hợp với nhau, thì người tiêu dùng sẽ dễ dàng cho phép chúng đồng hành cùng Santa hơn.

Hoàng Hà

Cùng chuyên mục
XEM