Đằng sau hành động rao bán 100 thương hiệu nổi tiếng của P&G

09/09/2014 17:35 PM | Marketing

Nếu chiến lược này được các đại lý áp dụng triệt để, các nhà quảng cáo sẽ đến lúc phải dừng lại công thức "làm mới và cải tiến chút ít".

Procter & Gamble, một trong những tập đoàn tiêu dùng nhanh lớn nhất thế giới đang thu hút sự chú ý với thông tin "Rao bán những nhãn hiệu cũ!". Theo đó, 100 thương hiệu cũ, dù vẫn đang làm ăn phát đạt của P&G, sẽ được rao bán. 

Hành động của P&G khiến nhiều người cảm thấy bất thường. Mặc dù vậy, Jenny Ashmore - Giám đốc marketing của SSE; cựu giám đốc marketing của P&G's Pampers và giám đốc marketing toàn cầu của Marsm lại không nghĩ vậy. "Nó không phải một canh bạc", Jenny giải thích.

Một số thông tin cho biết rằng P&G sẽ bán khoảng 100 thương hiệu của mình để tập trung hơn vào 70-80 thương hiệu hàng đầu. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có một số thay đổi ở công ty FMCG 175 năm tuổi này. Đương nhiên họ không nói thương hiệu nào sẽ ra đi, nhưng theo dự đoán của tôi sẽ có một vài thương hiệu nổi tiếng trong số đó.

Thậm chí, các nhà phân tích cho biết bản thân các thương hiệu đang bị cắt giảm đã có quy mô thuộc danh sách Fortune 500 (Những công ty lớn nhất Hoa Kỳ) và nếu các thương hiệu này liên kết với nhau sẽ tạo ra một công ty lớn hơn cả Facebook. 

Vậy nếu có người trả tiền để mua lại những thương hiệu trên và tiếp tục thành công, liệu có phải P&G đang gặp vấn đề?

Theo cảm quan của tôi thì không - và dưới đây là năm lý do tại sao tôi nghĩ rằng lần tinh giản này có lẽ không phải là một canh bạc đối với P&G:

1. Trong ngắn hạn, sự thay đổi sẽ giúp cắt giảm chi phí đáng kể và cải thiện lợi nhuận ròng, tập trung vào 90% doanh số bán hàng tạo ra 95% lợi nhuận. Đây có vẻ là điều các nhà đầu tư mong muốn. Cổ phiếu P&G đã tăng 3% sau thông tin cắt giảm trên. 

Trong khi đó, đứng trên phương diện marketing, một cấu trúc chi phí gọn gàng hơn là đòn bẩy quan trọng dẫn đến những chiến lược tốt hơn tới người tiêu dùng.

2. Trong dài hạn, việc cắt giảm các hoạt động bổ sung và phức tạp cho phép tập trung tốt hơn vào phần cốt lõi- cải thiện tác động và tỷ lệ hoàn vốn đầu tư của marketing, R&D và chuỗi cung ứng. 

P&G luôn là một tập đoàn có mục tiêu rõ ràng với sức mạnh tiềm ẩn là khả năng tập trung cao độ. Thương vụ mua lại Gillette là minh chứng rõ ràng nhất.

Trong một thế giới đang có nhiều biến động cả về kinh tế và xã hội như hiện nay, sự thay đổi sẽ giúp giải phóng toàn bộ tổ chức để P&G tập trung vào những yếu tố quan trọng nhất, có tác động lớn nhất. 

Điều này sẽ cũng tạo áp lực lên quy trình đổi mới - đặc biệt là đổi mới trong thời kỳ dài hạn. Tôi cho rằng sự thay đổi này sẽ là thước đo để xem xét và đánh giá liệu nó có hiệu quả với P&G.

3. Sự thay đổi này cũng làm giảm áp lực cho kế hoạch tách nhỏ P&G, bao gồm từ tổ chức công ty cho tới việc bán sản phẩm.

4. Vấn đề đặt ra là việc bỏ bớt danh mục đi có khiến P&G gặp những rủi ro lớn? 

Trong một tuần mà Diageo bị suy giảm lợi nhuận 11% , P&G có vẻ vẫn đứng vững – đánh bại mọi phân tích dự báo khi lợi nhuận của hãng tăng trưởng 3%, và sẽ là 4% theo tuyên bố của AG Lafley.

5. P&G cũng cho rằng họ đang nhìn thấy câu chuyện "nhiều lựa chọn hơn có nghĩa là người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn" đã tới hồi kết.

Các nhà kinh tế học, và có lẽ người tiêu dùng và các cửa hàng tạp phẩm (cả offline và online) cũng sẽ cảm thấy hài lòng, vì chúng ta có thể tiếp cận với dòng sản phẩm đơn giản hơn, thuận tiện hơn, rẻ hơn và vẫn đáp ứng nhu cầu. 

Nếu chiến lược này được các đại lý áp dụng triệt để, các nhà quảng cáo sẽ đến lúc phải dừng lại công thức "làm mới và cải tiến chút ít". Thay vào đó, họ sẽ phải nỗ lực đầu tư tiền và công sức để thấu hiểu và phát triển những sản phẩm thực sự cải thiện đời sống con người.

Trang Lam

dungtq

Cùng chuyên mục
XEM