Công nghệ chặn quảng cáo của Apple: Ai sẽ phải lo sốt vó?
Những phản ứng hay ho nhất khi biết được dự án của Apple lại từ Eyeo, người sáng lập ra ứng dụng chặn quảng cáo Adblock Plus.
Mọi người đang cuống cuồng lên vì thông báo về công nghệ chặn quảng cáo mới của Apple. Công ty này dự tính sẽ để những người dùng iPhone nâng cấp hệ điều hành lên bản iOS 9 (bản cập nhật mới nhất) có khả năng chặn tất cả quảng cáo qua điện thoại trên hệ trình duyệt Safari.
Apple đang định làm gì?
Một nhà phân tích của tờ Wall Street đã nói rằng: "Trong tình huống xấu nhất, Apple đang đối đầu trực diện với toàn bộ ngành quảng cáo qua điện thoại trên toàn thế giới."
Ở buổi toạ đàm AppNexus Thinktech tại London vào tuần trước, sự kiện này là điều duy nhất mà mọi người nói tới.
AppNexus là một công ty khổng lồ về công nghệ quảng cáo tại New York, và Thinktech là buổi toạ đàm hàng năm bàn về các vấn đề nổi cộm của khách hàng và nhà cung cấp dịch vụ truyền thông. Kết quả của cuộc bàn luận chẳng đi đến đâu. Tuy có nhiều tranh cãi trái chiều về dự án mới này của Apple, nhưng một điều mà ai ai cũng thắc mắc là Apple đang tính làm gì.
Có thể bạn vẫn còn nhớ, Microsoft cũng từng có dự án tương tự năm 2012 để chặn việc thăm dò của các công nghệ ad tracking trên trình duyệt Internet Explorer. Cuối cùng thì ông lớn này cũng đã từ bỏ dự án đó.
Tuy nhiên, lần này không phải Microsoft mà là Apple. Và Apple thì thường không công bố điều gì ra ngoài khi không chắc chắn sẽ thành công.
Ai sẽ bị ảnh hưởng?
Trình duyệt Safari của Apple có 25% thị phần theo nhiều thống kê cho biết. Điều đáng lo ngại ở đây là nếu Apple chặn quảng cáo ở 25% thị phần này thì các nhà cung cấp quảng cáo đang hợp tác cùng họ sẽ bị đào thải khỏi cuộc chơi. Google đã mất tới 10% lợi nhuận của mình bởi vì các ứng dụng chặn quảng cáo adblocker.
Chẳng ai thích xem quảng cáo cả nhưng nếu bạn xem tin tức và video miễn phí trên mạng thì bạn đương nhiên ít nhiều phải chấp nhận chuyện này, bởi vì lợi nhuận từ quảng cáo bù vào những khoản đáng lẽ bạn phải chi trả.
Những phản ứng hay ho nhất khi biết được dự án của Apple lại từ Eyeo, người sáng lập ra ứng dụng chặn quảng cáo Adblock Plus. Hàng năm, Google và Microsoft phải trả tiền cho Adblock Plus để chắc chắn rằng nó không chặn quảng cáo của họ. Google mất ít nhất 6,6 triệu USD doanh thu vì có quá nhiều người sử dụng Adblock Plus và các ứng dụng tương tự khác.
Giám đốc điều hành Ben Williams lo lắng rằng, nếu người dùng iPhone có thể chặn tất cả các quảng cáo trên điện thoại thì một phần lớn khách hàng của Adblock Plus sẽ rời bỏ họ.
Và ông ta không phải là người duy nhất lo sợ. Một vài người nghĩ rằng Apple đang cố gắng phá hoại toàn bộ hệ thống mạng bằng cách gây khó khăn cho những nhà phát hành trả tiền sử dụng trang mạng bằng quảng cáo với mục đích làm cho các ứng dụng trở nên thu hút hơn. Apple rất có quyền lực rất lớn trong thế giới ứng dụng bởi chỉ có hai nguồn cung cấp app chính thống là từ Apple's App và Google Play. Apple kiếm được tiền khi mọi người tải ứng dụng từ nguồn của họ nhưng lại chẳng nhận được lợi ích gì từ quảng cáo mạng.
Thông báo về dự án này của Apple đã lập tức làm giá cổ phiếu của công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo Criteo giảm tới 7% vào ngày 12/06, theo báo cáo của tờ Fortune.
Một vài nhà nhận định lại khá bình tĩnh nói rằng, dự án này sẽ không chặn toàn bộ quảng cáo trên các thiết bị của Apple. Đầu tiên, người dùng phải sử dụng Safari. Thứ hai, người dùng phải chọn không xem quảng cáo. Thứ ba, quá trình chặn quảng cáo có thể sẽ được chia làm nhiều bước, như chỉ chặn cửa sổ hiện lên, chặn tự di chuyển,... Trong trường hợp xấu nhất thì Apple cũng đang đối đầu với toàn bộ giới quảng cáo trên di động chứ không riêng gì Criteo. Nếu trình duyệt Safari gây hạn chế khả năng quản lý nội dung trang web của các nhà phát hàng, một số trang web có thể sẽ chủ động "không thích ứng" với trình duyệt này.
Mọi người quên rằng nếu Apple tự tạo quá nhiều thù địch cho mình, thì những công ty bị ảnh hưởng cũng sẽ không gần gại gây khó dễ cho người dùng của Apple. Và vì Apple luôn giữ lời hứa sẽ đem lại trải nghiệm tốt nhất cho từng người dùng, mối đe doạ cho công ty này là không nhỏ.