Có những tuyệt tác từ thời đồ đá nằm gọn trên... cổ tay của bạn

19/11/2015 10:48 PM | Thương hiệu

Đồng hồ cũng như những thực thể sống, chúng sẽ “chết yểu” hoặc sẽ mãi trường tồn theo thời gian.

Có những tuyệt tác từ thời đồ đá nằm gọn trên... cổ tay của bạn

Thời xa xưa của loài người, khi phương tiện kỹ thuật chỉ là con số 0 tròn trĩnh thì việc đong đếm thời gian cũng giống như bắt con trẻ phải ngồi lập trình vậy.

Những lúc ngồi tựa vào những bóng cây để nghỉ mát, họ rất buồn phiền khi phải di chuyển chỗ liên tục vì cái bóng cứ quay quật chuyến hướng. Dần dần những cái cây cụt ngọn chẳng thể là nơi trú chân được nữa, khi cái bóng của nó dường như chỉ còn một chấm nhỏ trên nền đất. Họ gọi đó là giữa trưa!

Khi cái bóng dài ngoằng thì họ lại lũ lượt kéo nhau về hang ở để tránh thú dữ. Người ta gọi đó là ban đêm!


Đồng hồ Mặt Trời “Sundial” thời tiền sử

Đồng hồ Mặt Trời “Sundial” thời tiền sử

Đó là những ngày có nắng, còn những ngày âm u hay mưa bão thì sao? Thì đương nhiên họ lại trở về thời kỳ đồ đá vốn có, thấy sáng thì làm việc, thấy tối thì đi ngủ.

Theo tất yếu của lịch sử, những người Ai Cập, Hy Lạp thông thái đã tạc vào lịch sử đồng hồ những công cụ đo giờ không thể đơn giản hơn nhưng giá trị của nó chính là bước đệm cho những cỗ máy kinh điển cho đến tận ngày nay.

Chúng ta thường được dạy rằng “ăn quả nhớ kẻ trồng cây” nên thật có lỗi với lịch sử nếu chỉ coi đồng hồ là những cục sắt chỉ biết kêu tích tắc, hay là thứ trang sức bảo chứng cho sự giàu có, thời thượng.

Giá trị của nó không năm ở chục nghìn đô hay giới hạn vài bản trên thế giới mà chính là niềm vui sướng, hạnh phúc của bạn khi được đính trên cổ tay chiếc đồng hồ bạn yêu thích và ngắm nghía nó mỗi ngày.

Thực tế, lịch sử “biến hình” của những chiếc đồng hồ này lại vô cùng tình cờ và thú vị như những thước phim không có đạo diễn.

Những năm 20 của thế kỷ trước, chiếc đồng hồ bị chê bai là những vật “ngu ngốc” chết yểu khi chuyển động cánh tay hay nhấn xuống nước. Nó bị ghẻ lạnh và quay lưng đến nỗi dường như những ai đeo đồng hồ đều là những kẻ lạc hậu và cố chấp.

Nhưng rồi kỳ tích bắt đầu vào năm 1927 khi một quý cô vô danh đã bơi qua biển Manche mà trên tay vẫn còn tiếng tích tắc vui tai phát ra từ chiếc đồng hồ “bị cả thế giới quay lưng”. Trong khi những người “hiện đại” trên bờ nghĩ là nó sẽ chết ngắc ở giây đầu tiên khi cô vung cánh tay dưới nước. Nhưng không, cô nở một nụ cười xé toang những nghi ngờ cổ hủ của đám đông mà khẳng định rằng, nó chằng hề thấm nước hay tắt ngúm.

Ngay lập tức, tờ Daily Mail tung hô nó là người hùng “lội nước” và chưa có thứ gì thu hút hơn thế bởi người Anh ưa bơi lội và thể thao.

Từ đó, đồng hồ đeo tay trở thành một thứ phong trào thời thượng và những nghệ nhân chế tác được tung hô như những bậc điêu khắc của thời đại. Những chiếc đồng hồ to bản, nặng nề dần được thay thế bằng công nghệ tinh vi hơn từ loại không ngấm nước đến loại không bị ảnh hưởng từ tính, va chạm mạnh hay những chuyển động tự động vô cùng phức tạp.

Nhìn thấy được mảng đất màu mỡ, hàng loạt các tên tuổi đình đám như Cartier, Rolex, Piaget, Patek Philippe… chiêu mộ nhân tài từ khắp nơi để bắt tay vào trận chiến mà dù bên thắng hay thua cũng đều thu về chiến lợi phẩm khổng lồ.

Thuở mới tập tễnh bước vào ngành công nghiệp non trẻ, các bên đều không ngừng khoe khoang những cỗ máy khổng lồ đặt bên trong mặt kính vừa to vừa dày. Trông chúng chẳng khác gì những chàng trai “khoe cơ bắp” cuồn cuộn nhưng thực chất họ phải nín thở, lên gân rất lâu để tỏ ra như thế!

Về sau, chiến lược “thùng rỗng kêu to” này không còn được ưa chuộng khi cổ tay bé nhỏ không phù hợp để “gánh” những cục sắt nặng nề. Phát súng khai mào cho thời kỳ hưng thịnh của những tuyệt tác mới ra đời khi Patek Philippe làm sửng sốt cả thế giới về một chiếc “chén thánh của thể kỷ 20”.

Chắc chẳn trong lịch sử đồng hồ không thể nào qua mặt được Henry Graves Supercomplication về tính phức tạp và đắt đỏ của nó.


Henry Graves Supercomplication giành kỷ lục 21,3 triệu đô sau khi thiêu rụi dự đoán 15 triệu đô trước đó

Henry Graves Supercomplication giành kỷ lục 21,3 triệu đô sau khi thiêu rụi dự đoán 15 triệu đô trước đó

Một áp lực lớn bao trùm lên các CEO của những nhà chế tạo đồng hồ. Dường như sức sáng tạo và già nghề chưa đủ để họ đánh bại cái bóng của Henry Graves. Họ từ bỏ danh hiệu cỗ máy phức tạp hay đắt đỏ nhất, thay vào đó họ sẽ bước lên đài tôn vinh của những yếu tố khác như tính thẩm mỹ, phá cách hay quý hiếm nhất…

Các giải thưởng đều danh giá ngang nhau nên các thương hiệu chẳng tiếc công tiếc của nhào nặn ra những siêu phẩm áp đảo sân chơi đầy rẫy những đối thủ nặng ký này.

Đó chính là lý do tại sao bây giờ bạn chỉ cần thoáng nghe tên chủng loại nào bạn ngay lập tức sẽ liên tưởng đến những loại có phẩm cấp cao nhất của thương hiệu đó hay những đặc trưng không lẫn vào đâu được. Thí dụ như tại sao Rolex lại là bạn đời của các quý ông mà Chanel lại là những gã trai quyến rũ trên tay những nàng thơ sang chảnh…

Mọi thứ đều có những lí do riêng và những chiếc đồng hồ bé nhỏ lại luôn đưa thế giới đi từ hết ngạc nhiên này đến thay đổi khác. Chúng biến hình liên tục cứ như thể trưởng thành mãi mà không bị “già đi” theo quy luật tự nhiên của vạn vật.

Ngày nay, khó có bất kỳ một chuyên gia nào kiểm hết từng loại mẫu mã và số lượng của những “đồng xu ma lực” này và dường như tiêu chuẩn đánh giá cũng khắt khe và đa dạng hơn bao giờ hết. Nhưng tôi nghĩ nếu áp một tiêu chuẩn chung cho cả một đám đông công chúng thì nó sẽ chẳng thỏa đáng chút nào, thậm chí người chuộng phong cách tối giản họ chỉ quan tâm đến chiếc đồng hồ có 2 kim mà thôi!

Tôi từng tiếp xúc với những người cầu kỳ hơn thì họ thường thích những chiếc đồng hồ rực rỡ hoặc hiển thị nhiều chức năng trên mặt kính để coi nó như một thứ đồ chơi tiêu khiển và tò mò khám phá thay vì buông những cái nhìn nhàm chán vào những chiếc đồng hồ “trần trụi” như trên.

Nhưng, dường như chúng ta quên mất những bộ máy chăm chỉ làm việc, được ví như trái tim của con người. Thú thực mà nói, nếu bạn chỉ chăm chăm đến “cơ bắp” thì rất có thể bạn chẳng quan tâm đến người phụ nữ mặc gì mà chỉ muốn biết họ có mạnh khỏe hay không thôi.

Dù sở thích hay ý muốn của bạn là gì thì sự kết hợp hoàn hảo giữa “nội thất và ngoại thất” luôn là những tiêu chí hàng đầu để chọn cho mình người bạn đồng hành lý tưởng. Và vượt lên trên hết, nếu bạn mê mẩn, vuốt ve nó cả ngày không chán thì đơn giản nó chính là tri kỷ mà bạn đang đi tìm bấy lâu nay.

Bởi hạnh phúc, đơn giản là đến từ cảm giác...

Hoàng Hà

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nhà sáng lập tập đoàn Lotte qua đời

Ông chủ tập đoàn Lotte là một trong những nhà sáng lập chaebol cuối cùng của Hàn Quốc.

Câu chuyện kinh doanh

Bí mật chẳng ông chủ nào nói thẳng với bạn: Người ta sẵn lòng trả bạn lương 32 triệu, nhưng sẽ đòi bạn làm cho xứng với mức 64 triệu, đi làm chẳng qua là bán sức lao động và trí tuệ thôi!

Xuyên suốt 16 tập Whose Chance – Cơ hội cho ai, một trong những câu nói "thấm" nhất với nhân sự là sự thừa nhận vô cùng thẳng thắn của vị sếp đến từ trang thương mại điện tử Shopee: Khi một ông chủ đưa ra một con số về mức lương thì họ sẽ muốn GẤP ĐÔI trở lại. Tức khi offer mức lương 32 triệu đồng, ông chủ kỳ vọng công sức nhân sự này bỏ ra phải sinh lời cho công ty 64 triệu đồng, hoặc hơn.

Học sinh, sinh viên sư phạm được hỗ trợ 3,6 triệu đồng mỗi tháng

Nghị định Quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với học sinh, sinh viên sư phạm vừa được Bộ GD&ĐT đưa ra lấy ý kiến. Ngoài hỗ trợ học phí, người học còn được hỗ trợ sinh hoạt phí lên đến 3,63 triệu đồng/tháng.

Chia sẻ 10 kinh nghiệm xương máu khi đi làm, vlogger Giang Ơi: Nhiều sinh viên mới ra trường thường "coi khinh" công việc đầu tiên

Cũng theo vlogger Giang Ơi, cũng giống thời điểm cô mới tốt nghiệp đại học, những sinh viên đang tìm kiếm công việc đầu đời đều ở trong hoàn cảnh hoang mang như nhau cả thôi.

Đọc thêm