[Chart] Bản đồ ngành thức ăn nhanh thế giới
McDonald’s mở cửa hàng đầu tiên năm 1948 và cũng là người đi tiên phong trong ngành đồ ăn nhanh trên toàn thế giới. Tuy nhiên, Subway mới là “pháo đài” mới trong văn hóa đồ ăn nhanh của nước Mỹ.
McDonald’s mở cửa hàng đầu tiên ở San Bernardino, California năm 1948 và cũng là người đi tiên phong trong ngành đồ ăn nhanh trên toàn thế giới. 35.000 cửa hàng ở 107 quốc gia đem về cho McDonald’s 89 tỷ USD doanh thu trong năm 2013. Tuy nhiên, thời gian gần đây hãng đang gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt. Các biểu đồ dưới đây phần nào mô tả “cuộc chiến” giữa các chuỗi đồ ăn nhanh lớn nhất nước Mỹ (không bao gồm Burger King).
McDonald’s có xu hướng thống trị Tây Âu, trong khi KFC – vốn nổi tiếng với gà rán – phổ biến ở Trung Quốc và phần lớn châu Á. Yum Brands, công ty mẹ của KFC, đã phát triển như vũ bão ở Trung Quốc: năm 2013, số cửa hàng KFC ở đây đã tăng 59% trong 5 năm qua và vượt qua cả số cửa hàng ở Mỹ.
Tuy nhiên, Subway mới là “pháo đài” mới trong văn hóa đồ ăn nhanh của nước Mỹ. Ra đời năm 1965 và thuộc sở hữu tư nhân, hiện hãng có 43.000 cửa hàng ở 108 quốc gia trên khắp thế giới. Subway đang dẫn đầu ở phần lớn châu Á, châu Mỹ và chính ở nước Mỹ.
>> Giông tố bủa vây McDonald's
Theo Tú Anh