Thức ăn nhanh Mỹ rầm rộ tới Việt Nam

09/02/2014 08:00 AM | Thị trường

Bloomberg nhận định thị trường Việt Nam đầy tiềm năng, đang là điểm đến của nhiều thương hiệu Mỹ khổng lồ mà mới nhất là McDonald’s chính thức khai trương tại TP.HCM vào ngày 8-2.

Thức ăn nhanh Mỹ rầm rộ tới Việt Nam
McDonald’s VN đã chính thức đưa vào hoạt động cửa hàng tại quận 1, TP.HCM ngày 8-2 - Ảnh: THANH ĐẠM

Ngoài chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh (fast-food) lớn nhất thế giới McDonald’s chính thức khai trương tại TP.HCM vào ngày 8-2-2014, mới đây nhất là hãng kem International Dairy Queen Inc. của tập đoàn Berkshire Hathaway Inc đã đến TP.HCM trong tháng 1-2014, gia nhập vào danh sách các thương hiệu Mỹ đã và đang góp mặt tại thị trường Việt Nam từ năm 2010, như hamburger Carl’s Jr, Domino’s Pizza, Dunkin’ Donuts and Baskin-Robbins, Popeyes Louisiana Kitchen, Subway Restaurants và Starbucks Corp.

Kiếm "vàng" ngoài nước Mỹ

Ông Markus Taussig, trợ lý giáo sư chuyên ngành Kinh doanh tại Đại học Quốc gia Singapore nhận định: "McDonald Việt Nam sẽ nhắm vào các bậc phụ huynh, vốn không mặn mà với fast-food, nhưng sẵn sàng đến đây để nhìn thấy con mình thích thú ăn burger và “mua” cảm giác về một cuộc sống hiện đại và tích cực".

Bloomberg cho biết có khoảng 400 nhà hàng McDonald's ở Philippines, 260 nhà hàng ở Malaysia, 195 nhà hàng ở Thái Lan, 150 nhà hàng ở Indonesia...

Theo số liệu từ Bloomberg, các thị trường ngoài Mỹ đã giúp McDonald's đạt 68% doanh thu năm 2012, so với 49% hồi năm 2000.

Theo số liệu từ Euromonitor, thị trường thức ăn nhanh trị giá 543,6 triệu USD của VN năm 2012 đã đạt mức tăng trưởng 13,9% và dự kiến sẽ tăng 15% trong năm 2014.

Hiện tại thương hiệu gà rán KFC, thuộc tập đoàn Yum! Brands Inc ra mắt tại Việt Nam từ năm 1997, đang dẫn đầu thị trường này với thị phần 16%, tiếp đến là Lotteria với 5,8% và theo sau là Jollibee với 1,6%. Burger King ra mắt vào năm 2011 đến nay chỉ chiếm thị phần 0,4%.

Cổ phiếu McDonald's đã tăng 0,5% và đóng cửa ở mức 93,58 USD hôm 5-2 trên sàn New York.

Giám đốc Al Fresco's Group Vietnam Craig Jackson nhận định: "Người Việt Nam thích các thương hiệu lớn và ấn tượng. Chiêu marketing như anh hề Ronald McDonald hoặc các nhân vật hóa trang có tác dụng tích cực với thị trường mới nổi này".

Trong vòng một thế kỷ qua, Việt Nam có mức tăng trưởng kinh tế trung bình là 6,6%, nâng mức thu nhập bình quân đầu người lên 4 lần, từ 402 USD/tháng trong năm 2000 lên 1.896 USD/tháng năm 2013, theo ước tính của Quỹ Tiền tệ quốc tế. Những con số ấy đã giúp Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập trung bình.

Biết béo phì nhưng lại ăn nhiều

Tuy nhiên việc chậm chân hơn các đối thủ như Burger King, KFC, Pizza Hut, Subway hay chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Lotteria của Hàn Quốc... sẽ gây khó khăn hơn cho McDonald's trong việc giành thị phần tại Việt Nam,

McDonalds's nhìn thấy cơ hội lớn ở một đất nước có dân số trẻ gia tăng như Việt Nam. "Sự xuất hiện của văn hóa phương Tây tại Việt Nam đang đẩy mạnh nhu cầu tiêu dùng hàng ngoại. Giới trẻ và người lao động sẵn sàng chi tiền để ăn ở các nhà hàng quốc tế như Pizza Hut hay KFC", nhà phân tích Trang Nguyễn của Euromonitor cho biết.

Ngoài việc gia nhập muộn, McDonald's còn phải đối diện với một số thách thức khác, như chỉ trích mạnh mẽ về mức giá. Thêm nữa, McDonald's chỉ sử dụng duy nhất thịt bò Úc cho món burger bò trong khi Việt Nam hạn chế nhập khẩu thịt. Các chuyên gia thương hiệu khuyến cáo McDonald's cần "bản địa hóa" thực đơn của mình.

>>Rò rỉ giá bán của McDonald's Việt Nam: Cao hơn Singapore?

Theo C. LUÂN

thuyntt

Thanh niên

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cô gái Hà Nội sinh năm 1992 thu nhập 330 tỷ đồng/năm nhờ viết phần mềm cho Google Play và App Store, nộp thuế hơn 23 tỷ đồng

Một cá nhân có hộ khẩu tại Cầu Giấy nhờ viết phần mềm đăng tải trên Google Play và App Store đã có tổng thu nhập 330 tỷ đồng trong năm 2020. Cô gái này sinh năm 1992, vừa nộp thuế 23 tỷ đồng.

Câu chuyện kinh doanh

John Lê - founder Propzy: Việt kiều Mỹ về Việt Nam startup môi giới nhà đất 5 sao ở thị trường thứ cấp, tham vọng phục vụ người Việt từ khi ra ở riêng tới hết cuộc đời

Với tư duy và tầm nhìn của một doanh nhân chuyên nghiệp đến từ nước Mỹ, cuộc chơi Propzy, với founder John Lê chẳng có gì gọi là mơ mộng hoặc lý tưởng cao siêu mà vô cùng thực tế đến ‘thực dụng’. Có thể xem hành trình phát triển của Propzy là chuẩn mực để có một startup hiệu quả và bền vững.

Truy tố đối tượng câu kết cán bộ ngân hàng chiếm đoạt hơn 400 tỷ đồng

Sau khi dụ những người có tiền cùng đầu tư dự án để họ gửi tiền vào ngân hàng nhằm chứng minh tài chính, Nguyễn Thị Hà Thành đã câu kết với một số đối tượng và nhân viên ngân hàng để làm giả các loại giấy tờ để rút tiền từ sổ tiết kiệm của khách, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 400 tỷ đồng của các ngân hàng TMCP Việt Á (VAB), ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB), PVcombank.

Đọc thêm