Bài học rút ra từ sự kiện "Chiếc cốc Giáng sinh màu đỏ" gây tranh cãi của Starbucks
Donald Trump đã từng kêu gọi tẩy chay Chiếc cốc Giáng sinh màu đỏ của Starbucks.
Đầu tháng 11 mới đây, Starbucks ra mắt chiếc cốc café màu đỏ cho kỳ nghỉ lễ Giáng sinh. Nhưng không hẳn ai cũng vui mừng với mẫu thiết kế mới này. Joshua Feuerstein đã ví nó như “Nhà truyền giáo người Mỹ", Donald Trump kêu gọi tẩy chay và một số khác đặt tên cho nó là “Giáng sinh đẫm máu”.
Trong một cuộc khảo sát do nhóm Worldcom Public Relations thực hiện, có đến 93% hội đồng thành viên không nghĩ rằng chiếc cốc đỏ sẽ gây ra tổn thất cho thương hiệu Starbucks.
Và đây là một số bài học các doanh nghiệp có thể áp dụng đối với thương hiệu của họ.
Hãy táo bạo và kiên nhẫn
Khi một người đàn ông béo phì trèo lên đỉnh núi, điều gì sẽ xảy ra? Tất cả mọi người ở phía dưới đều trở thành khán giá. Cho dù người đàn ông này chỉ hoàn thành một nửa chặng đường và kết thúc cuộc hành trình bằng một cái hóp bụng thì cũng đều tạo được sự chú ý.
Theo Google, có gần 10 triệu câu chuyện đã được viết về chiếc cốc màu đỏ. Điều này có thể thấy rằng nó tác động đến hầu hết tất cả mọi người, từ những người nổi tiếng hay những nhà chính trị gia đều bàn luận về nó. Đối với Starbucks, không có gì có thể tốt hơn như thế.
Trong những ngày đó, Starbucks bị áp lực do cộng đồng trên toàn thế giới tạo ra, nhưng họ vẫn kiên nhẫn và dần dần vượt qua cơn bão lửa của truyền thông.
Matt Hamrin, cố vấn cao cấp của Morgan & Myers tại Waukesha, WI đã từng nói: “Tôi đề nghị Starbucks ngồi lại, thư giãn và tận hưởng những cơn bão truyền thông này”.
Giữ đúng giá trị cốt lõi của bạn
Rất nhiều khách hàng đã tức giận và cho rằng Starbucks đi ngược lại giá trị cốt lõi khi không cho hình ảnh của Chúa và biểu tượng của giáng sinh vào trong cốc.
Tuy nhiên Starbucks cho rằng thiết kế năm nay là một cách để Starbucks mời gọi khách hàng tạo ra những câu chuyện của riêng mình với một chiếc cốc màu đỏ và chỉ có duy nhất logo của Starbucks – thông điệp của thương hiệu.
Hiểu rõ khách hàng và xây dựng lòng trung thành cho thương hiệu
Trong khi những comment trên mạng xã hội cho rằng Starbucks đã không hiểu về xu hướng tiêu dùng nhưng tôi nghĩ sự thật ngược lại, họ dựa trên cơ sở khách hàng của mình và tự tin thử một cái gì đó táo bạo.
Sean Rossall, phó chủ tịch tại Cerrell Associates ở Los Angeles cho biết: “Những gì mọi người cần phải ghi nhớ đó là Starbucks phục vụ cà phê cho tất cả mọi người trên toàn thế giới, và phục vụ nhiều đối tượng khác nhau, nhu cầu tôn giáo khác nhau”.
Bài học rút ra ở đây đó là các doanh nhân cần phải có một sự hiểu biết vững chắc về khách hàng của mình. Starbucks là một thương hiệu được xây dựng bởi lòng tin và trung thành đối với khách hàng. Chính vì thế hãy hiểu người tiêu dùng để phát triển thương hiệu, cơ hội sẽ đến từ những điều tưởng chừng táo bạo nhất.