Bài học rút ra từ sự kiện "Chiếc cốc Giáng sinh màu đỏ" gây tranh cãi của Starbucks

27/11/2015 08:45 AM | Thương hiệu

Donald Trump đã từng kêu gọi tẩy chay Chiếc cốc Giáng sinh màu đỏ của Starbucks.

Bài học rút ra từ sự kiện "Chiếc cốc Giáng sinh màu đỏ" gây tranh cãi của Starbucks

Đầu tháng 11 mới đây, Starbucks ra mắt chiếc cốc café màu đỏ cho kỳ nghỉ lễ Giáng sinh. Nhưng không hẳn ai cũng vui mừng với mẫu thiết kế mới này. Joshua Feuerstein đã ví nó như “Nhà truyền giáo người Mỹ", Donald Trump kêu gọi tẩy chay và một số khác đặt tên cho nó là “Giáng sinh đẫm máu”.

Trong một cuộc khảo sát do nhóm Worldcom Public Relations thực hiện, có đến 93% hội đồng thành viên không nghĩ rằng chiếc cốc đỏ sẽ gây ra tổn thất cho thương hiệu Starbucks.

Và đây là một số bài học các doanh nghiệp có thể áp dụng đối với thương hiệu của họ.

Hãy táo bạo và kiên nhẫn

Khi một người đàn ông béo phì trèo lên đỉnh núi, điều gì sẽ xảy ra? Tất cả mọi người ở phía dưới đều trở thành khán giá. Cho dù người đàn ông này chỉ hoàn thành một nửa chặng đường và kết thúc cuộc hành trình bằng một cái hóp bụng thì cũng đều tạo được sự chú ý.

Theo Google, có gần 10 triệu câu chuyện đã được viết về chiếc cốc màu đỏ. Điều này có thể thấy rằng nó tác động đến hầu hết tất cả mọi người, từ những người nổi tiếng hay những nhà chính trị gia đều bàn luận về nó. Đối với Starbucks, không có gì có thể tốt hơn như thế.

Trong những ngày đó, Starbucks bị áp lực do cộng đồng trên toàn thế giới tạo ra, nhưng họ vẫn kiên nhẫn và dần dần vượt qua cơn bão lửa của truyền thông.

Matt Hamrin, cố vấn cao cấp của Morgan & Myers tại Waukesha, WI đã từng nói: “Tôi đề nghị Starbucks ngồi lại, thư giãn và tận hưởng những cơn bão truyền thông này”.

Giữ đúng giá trị cốt lõi của bạn

Rất nhiều khách hàng đã tức giận và cho rằng Starbucks đi ngược lại giá trị cốt lõi khi không cho hình ảnh của Chúa và biểu tượng của giáng sinh vào trong cốc.

Tuy nhiên Starbucks cho rằng thiết kế năm nay là một cách để Starbucks mời gọi khách hàng tạo ra những câu chuyện của riêng mình với một chiếc cốc màu đỏ và chỉ có duy nhất logo của Starbucks – thông điệp của thương hiệu.

Hiểu rõ khách hàng và xây dựng lòng trung thành cho thương hiệu

Trong khi những comment trên mạng xã hội cho rằng Starbucks đã không hiểu về xu hướng tiêu dùng nhưng tôi nghĩ sự thật ngược lại, họ dựa trên cơ sở khách hàng của mình và tự tin thử một cái gì đó táo bạo.

Sean Rossall, phó chủ tịch tại Cerrell Associates ở Los Angeles cho biết: “Những gì mọi người cần phải ghi nhớ đó là Starbucks phục vụ cà phê cho tất cả mọi người trên toàn thế giới, và phục vụ nhiều đối tượng khác nhau, nhu cầu tôn giáo khác nhau”.

Bài học rút ra ở đây đó là các doanh nhân cần phải có một sự hiểu biết vững chắc về khách hàng của mình. Starbucks là một thương hiệu được xây dựng bởi lòng tin và trung thành đối với khách hàng. Chính vì thế hãy hiểu người tiêu dùng để phát triển thương hiệu, cơ hội sẽ đến từ những điều tưởng chừng táo bạo nhất.

Thùy Dung

Theo Entrepreneur

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

PVcomBank chính thức lên tiếng về vụ 52 tỷ đồng tiền tiết kiệm của khách hàng

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) vừa chính thức lên tiếng liên quan đến ông Đặng Nghĩa Toàn và bà Tạ Thị Thu Trang gửi đơn thư khiếu nại về việc PVcomBank chưa giải tỏa sổ tiết kiệm mà ông Toàn và bà Trang gửi tại Ngân hàng.

Đất Xanh Group lỗ ròng 432 tỷ đồng năm 2020, giá cổ phiếu vẫn tăng "dựng đứng"

Doanh thu Đất Xanh năm nay giảm khoảng 50% so với năm trước, đồng thời báo lỗ lớn. Công ty cho biết, nguyên nhân là do chưa kịp ghi nhận doanh thu và lợi nhuận từ các dự án do công ty làm chủ đầu tư đã triển khai bán hàng thành công.

Mỗi tuần một chuyên gia

Chuyên gia "sửa chữa" hôn nhân Hoàng Anh Tú: "Đàn ông vì ĐỊNH KIẾN nên hôn nhân do phụ nữ ĐỊNH ĐOẠT"

"Tài sản lớn nhất của hôn nhân không phải là những năm tháng mà chúng ta đã đi qua, không phải là tài sản chúng ta đang có, không phải là những đứa con mà chúng ta đã đẻ ra. Mà nó nằm ở tương lai của chúng ta, ở ngày mai. Ngày mai chúng ta có còn muốn sống với nhau hay không? 10 năm nữa, 20 năm nữa chúng ta có còn muốn sống với nhau hay không", Chuyên gia – ông chủ "Tiệm sửa chữa hôn nhân" Hoàng Anh Tú bày tỏ!

Vì sao cựu Tổng thống Donald Trump lại mê mẩn phu nhân Melania Trump tới vậy? Với một người đàn ông, bạn cần biết mình là ai, độc lập và ủng hộ họ

Đằng sau thành công của người đàn ông, luôn có bóng dáng của một người phụ nữ bản lĩnh và biết cảm thông!

Đọc thêm