5 cách tiếp thị hiệu quả với khách hàng gen Y
Thế hệ gen Y, theo phân chia trên Wikipedia – là những người sinh từ năm 1980 đến trước năm 2000. Họ đang thu hút chú ý của các nhà tiếp thị (marketer) hướng tới quảng cáo di động và quảng cáo online.
Hiện nay, một thực tế rõ ràng là ngành tiếp thị đang thay đổi – quảng cáo trên báo giấy, tivi hay gửi thư trực tiếp không còn nhiều ảnh hưởng như trước kia. Thế hệ gen Y, theo phân chia trên Wikipedia – là những người sinh từ năm 1980 đến trước năm 2000, đã thay đổi tất cả điều này. Họ đang thu hút chú ý của các nhà tiếp thị (marketer) hướng tới quảng cáo di động và quảng cáo online.
Thế hệ gen Y thực sự rất khác biệt về mức độ trung thành với thương hiệu và mức độ quan tâm ngắn ngủi. Dưới đây là 5 cách maketer có thể tiếp cận và lắng nghe họ.
1. Di động hoá
Theo hãng nghiên cứu Pew Research, 85% người dùng độ tuổi từ 15 – 35 sở hữu điện thoại thông minh, dùng để liên lạc với bạn bè và gia đình. Họ thường sử dụng điện thoại theo dõi tin tức, người nổi tiếng và sản phẩm yêu thích.
Điều này đồng nghĩa rằng marketer phải quan tâm tối ưu hoá trải nghiệm người dùng trên điện thoại thông minh, giao diện hấp dẫn, thời gian tải nhanh và điểm nhấn thu hút hành động mua hàng. Thêm nữa, vì thế hệ gen Y dành phần nhiều thời gian trên các thiết bị di động, marketer cần tăng thêm thời gian tiếp cận họ, thậm chí vào cả những ngày đi làm.
2. Hỗ trợ nhúng dữ liệu
Thế hệ gen Y hứng thú với những trải nghiệm online phong phú, hấp dẫn; đặc biệt là những trải nghiệm có thể chia sẻ với người khác. Không giống như những thế hệ trước, họ khao khát được chia sẻ. Đây là cơ hội cho marketer để lôi cuốn khán giả vào thế giới online mà họ tạo ra.
Những chiến dịch xuất sắc thường khéo léo lồng ghép câu chuyện hoặc hình ảnh cá nhân của khách hàng vào một câu chuyện lớn hơn. Nội dung tích hợp với chiến dịch có thể đăng lên trang web sản phẩm hoặc các trang mạng xã hội thứ 3 như Instagram hay Tumblr. Đối với thế hệ gen Y, việc nhúng nội dung là tất yếu.
3. Minh bạch
Thế hệ gen Y thích cho và nhận. Đã qua rồi thời những công ty, tổ chức mà khách hàng không biết rõ mặt mũi thế nào. Thế hệ này khao khát sự minh bạch, đối thoại đối với các sản phẩm mà họ yêu thích. Một số công ty như Warby Parker, Toms Shoes đã thực hiện rất tốt việc này với khách hàng, vì họ thể hiện rõ ràng sứ mệnh của mình và luôn kiên định với sứ mệnh đó.
Khách hàng biết tới sứ mệnh của công ty và có thể thấy mức độ hoàn thành sứ mệnh đó. Và họ cũng có thể tham gia vào sứ mệnh đó khi sử dụng sản phẩm. Hãy đảm bảo rằng bạn đang đại diện cho điều gì, và thể hiện điều đó rõ ràng, minh bạch. Hãy luôn giữ liên lạc với khách hàng qua truyền thông xã hội, qua đó sẽ tạo ra ấn tượng tích cực đối với khách hàng.
4. Xác định rõ mục đích
Thế hệ gen Y gắn bó với trải nghiệm hơn là sản phẩm. Patagonia và Subaru là hai công ty thực hiện thành công với điều này. Cả hai công ty này giới thiệu sản phẩm như một hồi ức, rồi quảng bá phong cách sống mà sản phẩm hỗ trợ cụ thể.
Tiếp thị theo độ tuổi và giới tính không còn thực sự hiệu quả nữa. Thay vào đó, hãy đào sâu tìm hiểu về phong cách sống mà sản phẩm của bạn hỗ trợ và sử dụng những kênh online để tiếp thị tới khách hàng.
5. Xây dựng đại sứ thương hiệu
Thế hệ gen Y xác định giá trị bản thân qua những sản phẩm họ sử dụng, loại bia họ uống và loại kính họ đeo. Và quan trọng hơn cả, họ thích nói chuyện về những sản phẩm đó. Nếu họ yêu thích một sản phẩm hay một tổ chức, họ sẽ cho cả thế giới biết điều đó thông qua truyền thông xã hội hay trong những cuộc gặp mặt trực tiếp.
Những khách hàng thế hệ gen Y yêu thích sản phẩm của bạn chính là công cụ tiếp thị tốt nhất. Những “đại sứ thương hiệu” này sẽ bán hàng cho bạn nếu bạn cung cấp cho họ một diễn đàn hoặc phương tiện để thực hiện.
Tìm kiếm những người hâm mộ cuồng nhiệt nhất trên mạng xã hội hoặc trên blog, sau đó tương tác cá nhân với họ. Thông điệp gửi từ một người thật sẽ rất có ý nghĩa. Vì thế hãy luôn chắc rằng người quản lý cộng đồng của bạn phải có mối quan hệ thân mật, gần gũi với những đại sứ thương hiệu online.