Thứ quyết định tiền đồ của mỗi người: Năng lực lớn nhất là làm cho người khác hài lòng về bạn
Trí thông minh thì ai ai cũng có, nhưng người có thể sắp xếp xử lý công việc một cách hợp lý thì không nhiều. Cho nên, khi làm bất kỳ một việc gì đừng có nghĩ đơn giản việc làm ấy sẽ khiến cho người đời kinh ngạc.
Đây chính là đạo lý mà bố đã nói với tôi ngay từ lúc tôi còn rất nhỏ, khi ấy tôi cũng chưa hiểu lắm về đạo lý đó, phải đến sau khi tôi bắt đầu đi làm tôi mới thấy thấm thía.
Tôi nhớ có một lần bộ phận tôi có hai dự án lớn, Cương Tử và Tiểu Hà mỗi người đảm nhận một dự án. Ban đầu mọi người đều rất tin tưởng vào năng lực Cương Tử, nhưng lại có chút không yên tâm đối với Tiểu Hà, cũng tại vì biểu hiện không xuất sắc của Tiểu Hà và thậm chí là có chút hiền lành nhút nhát, phải đợi đến tận lúc bắt tay vào làm dự án mọi người mới thực sự ngạc nhiên.
Mỗi giai đoạn của dự án Tiểu Hà đều đưa những phản ánh kịp thời cho sếp, phần nào đã hoàn thành rồi, phần nào chưa hoàn thành đều báo cáo lại cho sếp.
Còn Cương Tử anh ta chỉ quan tâm đến vấn đề của chính mình. Sếp cảm thấy lo lắng, thi thoảng sếp đều phải chủ động đi hỏi anh ta, mỗi lần đều nhận được câu trả lời là " tất cả đều ổn", thấy biểu hiện của Cương Tử như thế, sếp cũng không hỏi nữa.
Bỗng một ngày, Cương Tử chạy đến vừa khóc vừa nói: "Vị khách mà chúng ta mời đến đã hủy bài phát biểu rồi." Hóa ra ngay từ đầu tên của vị khách đó đã bị sai. Vị khách đó đã nhắc nhở Cương Tử một lần nhưng anh ta vẫn không sửa đổi. Ngoài ra, thời gian và trật tự của địa điểm sắp xếp không rõ ràng. Vị khách đó cảm thấy rằng họ không được tôn trọng, và họ quyết định hủy bài phát biểu.
Sự việc xảy ra khiến sếp chỉ biết thở dài và nói: "Chúng ta lúc nào cũng nói về năng lực, nhưng năng lực lớn nhất là gì? Chính là làm cho người khác cảm thấy yên tâm về mình."
Người mà đáng tin cậy thì làm gì cũng rất đáng tin, còn người không đáng tin cậy thì đến lúc cần thiết thì chẳng thấy đâu.
Tôi có người anh họ, trong lúc anh ấy đợi bằng tốt nghiệp thì anh ấy và những người bạn cùng phòng đã lên một kế hoạch đi du lịch. Đầu tiên là xác định địa điểm tham quan và khách sạn, các bạn của anh ấy thì phụ trách vấn đề đi lại. Trước ngày xuất phát một ngày, anh họ tôi chẳng thấy bạn bè đề cập gì đến việc đã nhận, cảm thấy không yên tâm bèn hỏi mấy ngưới bạn ấy là tình hình như thế nào rồi, thì mấy người bạn ấy thờ ơ trả lời: "mấy ngày nay bận quá nên chưa làm được, chúng ta đông người như vậy không phải lo vấn đề đó đâu? Vậy là anh họ tôi hạ quyết tâm không đi chơi với những người bạn đó nữa.
Nhiều người không quan tâm đến những điều tưởng chừng nhỏ nhặt, nhưng họ không biết rằng chính những điều nhỏ nhặt đó lại là một mắt xích quan trọng cho một việc lớn, và mỗi lần họ làm rơi mất cái mắt xích nhỏ như vậy, họ sẽ khiến bạn bè thất vọng, một khi thất vọng quá lớn sẽ làm cho khoảng cách giữa họ sẽ ngày càng xa.
Mặt khác, một người đáng tin cậy có nhiều khả năng có được sự chân thành và tin tưởng của người khác dành cho mình.
Tôi nhớ khi tôi tốt nghiệp, tôi cùng một người bạn đã nói đến vấn đề tìm việc, anh ta bỗng hỏi tôi: "Có cần tôi giúp gì không?" Tôi nghĩ chắc anh ta đang đùa giỡn tôi, nhưng dẫu gì tôi cũng cảm ơn anh ta một cách rất khách sáo. Ngày hôm đó khi tôi trở về nhà, người bạn đó đã chủ động gọi cho tôi để hỏi về sơ yếu lý lịch và hướng dẫn cho tôi từng bước sơ yếu lý lịch làm thế nào để viết phù hợp theo yêu cầu của công ty họ.
Anh ta không hề hứa hẹn với tôi điều gì, vậy mà anh ta đã giúp tôi có một công việc, giúp một cách rất nhiệt tình mà không có bất kỳ sự tính toán nào cả. Sau sự việc đó, tôi đã coi anh ấy như người bạn thân của mình.
Đánh giá tốt nhất về một người đó chính là: "Khả năng làm việc của họ khiến người khác yên tâm".
Tôi có quen một người bạn, anh ta là bậc tiền bối của tôi, anh ấy từng kể với tôi rằng có lần một nhân viên cấp dưới đã tìm đến phòng làm việc và nói với anh ta bằng cái giọng oán trách: "Tại sao người khác đều có nhóm riêng của mình, trong khi năng lực của họ không bằng tôi mà tôi lại không có nhóm riêng của mình?"
Bậc tiền bối mỉm cười và nói với anh ta: "Tôi nhờ anh giúp tôi làm một bảng báo cáo tài chính đến ngày tháng anh cũng đánh sai, công thức thì không đúng khiến tôi phải tốn thời gian để sửa lại. Tôi nhờ anh gửi văn bản cuộc họp cho mọi người mà anh quên mấy người không đưa. Đấy anh xem như vậy tôi sao dám giao cả một nhóm người cho anh." Nghe xong người nhân viên đó xấu hổ và bỏ đi.
Trong thực tế, cái gọi là đáng tin cậy chính là làm những việc khiến cho người khác cảm thấy yên tâm, đã nói là làm được, hứa rồi phải thực hiện, có như thế bạn mới tạo được niềm tin cho mọi người, tiền đồ của bạn ngày càng được mở rộng hơn.