Thu hàng chục tỷ USD từ quảng cáo trên Youtube, Google đối mặt với khoản bồi thường tỷ USD vì 'lừa' khách
Chi phí quảng cáo cho những video chất lượng trên nền tảng Youtube là khá đắt đỏ, nhưng cuộc điều tra của Adalytics lại vạch trần bộ mặt xấu xí của khoản doanh thu 29,2 tỷ USD đến từ thương hiệu nhà Google.
Năm 2022, Youtube có doanh thu 29,2 tỷ USD và chủ yếu đến từ quảng cáo. Con số này là dễ hiểu bởi khách hàng chấp nhận trả khoản phí đắt đỏ hơn vì tin tưởng vào uy tín thương hiệu nhà Google.
Thế nhưng, bản báo cáo của Adalytics mới đây lại cho thấy nền tảng này nhận tiền của khách hàng nhưng lại phục vụ những video quảng cáo không đúng tiêu chuẩn.
Lừa dối khách hàng
Theo trang Fiverr, với mức chi phí 0,1-0,3 USD cho mỗi lượt xem hoặc lượt click vào các video quảng cáo, bình quân các khách hàng sẽ phải chi 10.000-30.000 USD cho mỗi 100.000 lượt xem trên Youtube.
Con số này là cực kỳ đắt đỏ so với chi phí 500 USD cho 100.000 lượt xem nhưng với những video chất lượng thấp và bị gắn bên lề nội dung của các nền tảng khác.
Tuy nhiên nhiều khách hàng, công ty môi giới quảng cáo và doanh nghiệp vẫn lựa chọn tin tưởng Youtube vì uy tín của thương hiệu nhà Google này. Nền tảng Youtube hiện có hơn 2 tỷ người dùng chủ động mỗi tháng, có 80 ngôn ngữ và hoạt động ở 100 thị trường.
Chính nền tảng này cũng tự quảng cáo rằng 70% số người xem Youtube nhận diện được thương hiệu mới xuất hiện trên các video của họ, đồng thời Youtube cũng là thương hiệu có tỷ suất hoàn vốn (ROI) cao thứ 2 sau nền tảng Instagram.
Thế nhưng theo tờ Wall Street Journal (WSJ), Youtube và Google đã lừa dối khách hàng khi một nửa ngân sách quảng cáo chi cho Youtube lại dành cho các sản phẩm video chạy trên nền tảng bên thứ 3. Tuy nhiên người phát ngôn của Google thì lại khẳng định rằng phần lớn những video quảng cáo ký hợp đồng cùng khách hàng được chạy trên nền tảng Youtube thay vì bên thứ 3.
Báo cáo của Adalytics được WSJ nêu ra cho thấy những video quảng cáo của khách hàng đã bị Google cho chạy trên những trang web chất lượng thấp, chuyên đăng tải nội dung sai lệch nhằm “câu view” hoặc trên những trang có nội dung vi phạm bản quyền đều trái với cam kết của Google Video Partners, vốn là nền tảng chịu trách nhiệm mảng này của tập đoàn.
Tệ hơn, trong khi khách hàng quảng cáo phải chi rất nhiều tiền cho những video chất lượng cao, có âm thanh và ở vị trí đắc địa trên website thì thực tế sản phẩm lại xuất hiện ở định dạng phân giải thấp, tắt tiếng và nằm bên lề nội dung chính.
Những video kiểu này thường tự động chạy và không được người xem quan tâm do không che nội dung, nhưng phía khách hàng quảng cáo thì vẫn phải trả tiền theo lượt xem với mức giá đắt.
Bồi thường hàng tỷ USD
Tờ Channelnews nhận định các khách hàng quảng cáo của Youtube có thể nhận được hàng tỷ USD hoàn tiền, chưa tính đến những khoản bồi thường nếu bị kiện cáo, nếu những sai phậm trong báo cáo của Adalytics là chính xác.
“Các khách hàng quảng cáo bao gồm nhiều thương hiệu thuộc Fortune 500, các cơ quan chính phủ liên bang Mỹ cùng nhiều doanh nghiệp nhỏ có thể đã bị lừa dối trong nhiều năm về dịch vụ quảng cáo video Trueview của Google”, báo cáo của Adalytics có nêu rõ.
Theo quảng cáo của Google, TrueView là định dạng quảng cáo có lựa chọn chi phí dựa trên mỗi lượt xem ở Youtube hay hàng triệu nền tảng khác. Khách hàng sẽ chỉ phải chi trả tiền cho những lượt xem thực tế chứ không phải số lần hiển thị như thông thường trước đây.
Tuy vậy điều tra của Adalytics lại cho thấy cách làm của Google khiến video quảng cáo vẫn chạy và khách hàng vẫn phải mất chi phí đắt đỏ. Rất nhiều quảng cáo của Google được phát tự động và chẳng có nội dung nào nằm dưới các đoạn video này, hay nói đúng hơn là chúng chỉ được dùng để phát quảng cáo tự động mà thôi.
Xin được nhắc là chính sách của Google nêu rõ dịch vụ TrueView bao gồm những video có thể lựa chọn bỏ qua được, có âm thanh và người xem không thể cuộn qua quảng cáo để theo dõi nội dung chính.
Phía Adalytics cáo buộc các doanh nghiệp đã tốn hàng tỷ USD chi phí quảng cáo chất lượng cao vì tin tưởng vào danh tiếng của Youtube và Google, nhưng nhận lại là nhiều video chất lượng thấp không đạt tiêu chuẩn.
Theo báo cáo, các doanh nghiệp trong nhóm Fortune 500 đã chi ít nhất 75.000 USD trở lên cho mỗi chiến dịch quảng cáo cho Youtube và Google suốt nhiều năm qua. Vô số những cái tên nổi tiếng xuất hiện như Samsung, Microsoft, GM, IBM, Mercedes Benz, Tiktok...
Tất nhiên đúng như dự đoán, phía Google phủ nhận những cáo buộc trên.
*Nguồn: Tổng hợp