Elon Musk và niềm đam mê bất tận với ‘X’: Đặt tên công ty, con cái, sản phẩm đều phải gắn đến chữ cái yêu thích này

26/07/2023 14:44 PM | Kinh doanh

Liệu bài học Coca Cola có lặp lại với Twitter khi Elon Musk cố tình thay đổi thương hiệu đã quá thân quen với người dân Mỹ?

Elon Musk và niềm đam mê bất tận với ‘X’: Đặt tên công ty, con cái, sản phẩm đều phải gắn đến chữ cái yêu thích này - Ảnh 1.

Mới đây, việc ông chủ Elon Musk muốn đổi tên Twitter thành “X”, dự định biến nền tảng này thành một siêu ứng dụng bao gồm cả các chức năng như mua sắm trực tuyến hay thanh toán online, đã trở thành tâm điểm chú ý của giới truyền thông Phương Tây.

Hiện tên miền X.com đã được kết nối trực tiếp đến trang Twitter và Elon Musk cho biết thiết kế chính thức của logo “X” sẽ được công bố vào ngày 30/7 tới đây nhưng không tiết lộ thêm chi tiết.

Mặc dù vậy, tờ Business Insider (BI) nhận định đây không phải lần đầu nhà sáng lập Tesla thể hiện sự say mê với chữ cái “X”.

Elon Musk và niềm đam mê bất tận với ‘X’: Đặt tên công ty, con cái, sản phẩm đều phải gắn đến chữ cái yêu thích này - Ảnh 2.

X.com sáp nhập với Paypal

Niềm đam mê 1/4 thế kỷ

Tờ Telegraph cho hay niềm đam mê với chữ cái “X” của Elon Musk đã tồn tại được 1/4 thế kỷ. Quay ngược thời gian vào năm 1999, chàng trai trẻ 27 tuổi Elon Musk đã thành lập nên X.com, một công ty chuyên về mảng công nghệ tài chính và thanh toán.

Theo cô Julie Anderson Ankenbrandt, một đồng nghiệp có mặt tại cuộc họp ngoài quán cà phê tại thời điểm Elon Musk tìm kiếm ý tưởng cho tên công ty thời đó, cái tên “X.com” đến từ một bồi bàn và nhà sáng lập Tesla đã thích cái tên này bất chấp những lời nghi vấn của mọi người xung quanh.

“Elon Musk đập tay xuống bàn và thốt lên: ‘Chính là nó’ khi nghe về ý tưởng này”, cô Ankenbrandt nhớ lại.

Sau khi X.com sáp nhập vào với Paypal, hầu như mọi người đều đồng ý cái tên mới Paypal nghe hợp lý hơn và nhà sáng lập Tesla phải chấp nhận đổi tên. Tuy vậy đến năm 2017, Elon Musk đã quyết định mua lại quyền sử dụng tên miền này để sử dụng cho mục đích mới mà hiện nay ai cũng hiểu ra là Twitter.

Thế rồi đến năm 2002, Elon Musk tiếp tục khởi nghiệp với SpaceX, qua đó cho thấy niềm đam mê của mình với chữ cái này.

“Chữ X trong SpaceX ít ra còn có nghĩa là khám phá (Exploration) với mọi người. Thế nhưng việc Twitter đổi thành X thì chẳng có nghĩa gì lắm”, tác giả Eric Berger của cuốn “A history of SpaceX” nói.

Ly kỳ hơn, trước đó vào năm 2020, Elon Musk đã đặt tên người con trai của mình có cùng ca sĩ Grimes là X Æ A-12. Mặc dù người mẹ Grimes nói rằng “X” đại diện cho những điều chưa rõ nhưng ai cũng hiểu cái tên này có được là nhờ niềm đam mê của người cha Elon Musk.

Elon Musk và niềm đam mê bất tận với ‘X’: Đặt tên công ty, con cái, sản phẩm đều phải gắn đến chữ cái yêu thích này - Ảnh 3.

Vì cái tên trên trái với luật pháp bang California nên cuối cùng nhà Musk đã phải đổi tên con thành X Æ A-Xii Musk.

Thậm chí ngay cả với Tesla, dòng sản phẩm Model X của Elon Musk cũng xuất phát từ niềm đam mê chữ cái của vị tỷ phú này. Tuy nhiên liệu sự đam mê này có đem lại thành công trong chiến dịch đổi tên thương hiệu Twitter hay không vẫn còn gây nhiều tranh cãi.

Bài học Coca Cola

Ngày 23/4/1985, Coca Cola cho ra mắt sản phẩm New Coke hương vị mới. Các thử nghiệm với 200.000 người ở Bắc Mỹ đều cho thấy mọi người thích hương vị mới này hơn Pepsi hay thậm chí là bản Coca cũ truyền thống.

Thế là thay vì bán New Coke cùng vị cũ cạnh nhau, công ty quyết định ngừng bán Coca truyền thống hoàn toàn mà chuyển hẳn sang vị mới. Một chiến dịch marketing đổi tên hương vị lên đến 10 triệu USD đã được tung ra và tất cả giám đốc Coca đều nghĩ rằng đây sẽ là một thành công lớn.

Tuy nhiên, hàng nghìn cuộc gọi điện đến Coca mỗi ngày phàn nàn về quyết định này đã diễn ra khi người tiêu dùng đã quá quen với hương vị cũ. Doanh số sụt giảm mạnh còn cổ phiếu lao dốc, trong khi cổ phiếu đối thủ Pepsi tăng lên khiến Coca cuối cùng phải rút New Coke khỏi thị trường và thay thế tất cả trở lại bằng hương vị cũ truyền thống.

Rất rõ ràng, việc thay đổi định vị thương hiệu, hương vị hay sản phẩm đã in sâu vào tâm trí khách hàng là một bước đi khá mạo hiểm.

Elon Musk và niềm đam mê bất tận với ‘X’: Đặt tên công ty, con cái, sản phẩm đều phải gắn đến chữ cái yêu thích này - Ảnh 4.

Quay trở lại với Elon Musk, vị tỷ phú này định biến Twitter thành một tập đoàn mang tên X Group, trở thành một siêu ứng dụng bao gồm nhiều dịch vụ, từ mảng tài chính cho đến tiết kiệm tiền gửi như những gì WeChat từng làm ở Trung Quốc.

Dẫu vậy Cựu phó chủ tịch Bruce Daisley của Twitter thì cho rằng không phải ai cũng bị thuyết phục bởi lý tưởng này.

“Nếu các bạn nghĩ rằng Elon Musk đã lên kế hoạch cho mọi thứ thì quá là sai lầm. Ông ấy chẳng có kế hoạch gì cả bởi Twitter không hề được chuẩn bị cho sự thay đổi này. Đó chỉ là ý thích bất chợt. Từ đầu đến cuối, Elon Musk chỉ muốn hủy bỏ những bằng chứng, công tích của người khác tại Twitter trước khi ông ấy đến bởi điều đó sẽ nhắc nhở mọi người rằng thành công sau này, nếu có, là nhờ phần lớn của người khác chứ không phải ông ta”, ông Daisley nhận định.

Cũng theo Daisley, việc đổi tên Twitter là một bước đi thảm họa bởi cụm từ “Tweeting” (đăng bài trên Twitter) đã trở thành thuật ngữ quen thuộc của người Mỹ và sẽ chẳng ai nói điều tương tự với cái tên mới X cả.

Tờ Telegraph nhận định bước đi của Elon Musk cũng tương tự như khi Facebook đổi tên công ty mẹ thành Meta hay Google chuyển thành Alphabet. Tuy nhiên trong khi 2 tập đoàn trên có đường đi rõ ràng thì Twitter lại khá mờ nhạt về chiến lược phát triển cụ thể của mình.

Với Meta, Mark Zuckerberg xác định rõ con đường phát triển vũ trụ ảo của mình, dù hiện nay không thành công như mong đợi. Trong khi đó Alphabet thể hiện rõ mong muốn dùng ngôn ngữ để tăng cường hiệu quả tìm kiếm của Google.

Elon Musk và niềm đam mê bất tận với ‘X’: Đặt tên công ty, con cái, sản phẩm đều phải gắn đến chữ cái yêu thích này - Ảnh 5.

Về phía Elon Musk, bất kể nhà sáng lập này có giải thích gì thì chữ cái “X” mà vị tỷ phú này đam mê 1/4 thế kỷ cũng không gợi lên cho người tiêu dùng, khách hàng bất cứ điều gì ngoài bảng 24 chữ cái.

“Bất kể bị chỉ trích thế nào thì Elon Musk cũng là người có tầm nhìn lẫn tham vọng. Tôi đồng ý với ông ấy rằng Twitter có nhiều tiềm năng hơn so với những gì mạng xã hội này đang thể hiện. Tuy nhiên việc thay đổi thương hiệu là điều cực kỳ mạo hiểm và phức tạp, điều đã từng được chứng minh trong lịch sử kinh tế. Một phần giá trị rất lớn của thương hiệu đến từ sự thân quen của khách hàng với hình ảnh đó và sự thay đổi có thể phản tác dụng”, Phó chủ tịch Rory Sutherland của hãng quảng cáo nổi tiếng Ogilvy nhận xét.

*Nguồn: Fotune, BI, Telegraph

Băng Băng

Cùng chuyên mục
XEM