Vietnam Airlines không dễ thoái vốn
Tổng công ty có 10 danh mục đầu tư ngoài ngành phải thoái vốn, nhưng đến nay mới hoàn thành thoái vốn tại 2 đơn vị. Giải quyết chưa xong nhóm này, Vietnam Airlines lại xin thoái vốn thêm ở 1 DN khác.
Theo báo cáo của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) gửi tới Bộ Giao thông vận tải, trong 6 tháng đầu năm, tổng công ty vẫn nỗ lực thực hiện Đề án tái cơ cấu đã được Thủ tướng phê duyệt.
Theo đề án, Tổng công ty có 10 danh mục đầu tư ngoài ngành phải thoái vốn, tổng cộng 296,8 tỷ đồng. Tuy nhiên cho đến nay, Tổng công ty mới thoái vốn được ở Techcombank và Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Bảo Minh với số tiền thu được là hơn 427 tỷ đồng.
Thời gian qua, Tổng công ty cũng tiếp tục triển khai việc thoái vốn khỏi Công ty cổ phần cung ứng dịch vụ hàng không (Agriseco), Công ty cổ phần chứng khoán Hòa Bình (HBS), Công ty cổ phần giao nhận kho vận hàng không (ALS) và Cổ phiếu France Telecom. Dự kiến việc thoái vốn tại nhóm này sẽ hoàn tất trong nửa cuối năm.
Ở hai đơn vị khác là Công ty cổ phần khách sạn hàng không (AHJSC) và Công ty cổ phần nhựa cao cấp hàng không (Aplaco), theo báo cáo của Vietnam Airlines, đến nay vẫn chưa thể thực hiện thoái vốn do còn nhiều vướng mắc. Tổng công ty đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương chuyển giao vốn tại Aplaco cho Công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) vì…không nhận được sự hợp tác.
Còn lại SPT và Công ty cổ phần đầu tư hàng không, Tổng công ty sẽ thoái vốn vào thời điểm thích hợp trong năm nay hoặc năm tới.
Bên cạnh đó, dù không nằm trong danh sách phải thoái vốn nhưng Tổng công ty hàng không Việt Nam cũng đề xuất với Bộ Giao thông cho bổ sung vào danh sách thoái toàn bộ vốn khỏi Công ty cổ phần Bảo hiểm hàng không Việt Nam (VNI). Được biết tại VNI, Vietnam Airlines đang nắm giữ 20% cổ phần, với số vốn góp 100 tỷ đồng.
Song song việc thoái vốn, Vietnam Airlines đã đề ra kế hoạch bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược. Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất, trong thời gian qua Tổng công ty đã xúc tiến ban đầu với các nhà đầu tư, hãng hàng không và tập đoàn tài chính song do việc bán vốn lên tới 20% tương đương 2.820 tỷ đồng là con số không nhỏ, nên các nhà đầu tư vẫn đang cân nhắc và chưa đạt được thỏa thuận với bên nào.
Theo đề án tái cơ cấu, Vietnam Airlines được giữ lại 1 công ty sở hữu 100% vốn; 14 công ty trên 50% vốn; nắm giữ dưới 50% vốn tại 11 công ty và thoái vốn khỏi 10 công ty.
Hồi tháng 5 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã công bố giá trị doanh nghiệp của Vietnam Airlines theo sổ sách kế toán tại thời điểm 31/3/2013 là hơn 57.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 2,74 tỷ USD, trong đó giá trị phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp là hơn 10,5 nghìn tỷ, tương đương 507,79 triệu USD.>> TS Nguyễn Đình Cung: Vietnam Airlines làm sai lệch bản chất cổ phần hóa