Việt Nam sẽ tăng gấp đôi máy bay trong 5 năm tới

20/05/2015 03:24 PM | Thị trường

Đến năm 2020 thị trường vận tải hàng không Việt Nam đứng thứ 5 trong khu vực ASEAN.

Việt Nam sẽ tăng gấp đôi máy bay trong 5 năm tới

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt đề án "Tái cơ cấu vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020", theo đó đến năm 2020 thị trường vận tải hàng không Việt Nam đứng thứ 5 trong khu vực ASEAN.

Đề án cũng đặt mục tiêu tăng gấp đôi đội bay thương mại nhằm tăng tỷ trọng hàng không trong cơ cấu chung của ngành giao thông vận tải, đặc biệt trên các hành trình đường dài, quốc tế.

Một số nội dung đáng chú trong đề án gồm có:

- Đến năm 2020, đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam đạt từ 190-210 chiếc;

- Các hãng hàng không truyền thống xếp hạng 4-5 sao theo tiêu chí đánh giá của Skytrax; các hãng chi phí thấp có chất lượng ngang bằng các hãng hàng không đồng hạng trong khu vực.

- Trong số 190-210 chiếc tàu bay trong mục tiêu đặt ra vào năm 2020 cho đội bay của các hãng trong nước:

+ Vietnam Airlines có 140-150 chiếc (sở hữu 70-80 chiếc);

+ Các hãng hàng không khác dự kiến có thêm 50-60 chiếc;

+ Tàu bay tầm ngắn khoảng 60-70 chiếc (sở hữu 30-35 chiếc);

+ Tàu bay tầm trung 30-35 chiếc (sở hữu 17-20 chiếc);

+ Tàu bay tầm xa 20-40 chiếc (sở hữu 10-12 chiếc);

+ Tàu bay chở hàng khoảng 8-10 chiếc (sở hữu 3-5 chiếc).

- Đến năm 2020, vận tải hành khách nội địa chiếm tỷ trọng 3,23%; vận tải hàng hóa nội địa chiếm khoảng 0,04% tổng thể ngành; thị phần vận tải hành khách quốc tế đối với hàng không Việt lên 45,9%; thị trường vận tải hàng không Việt Nam đứng thứ 5 trong ASEAN.

- Tần suất trên các đường bay hiện tại đến toàn bộ các cảng hàng không nội địa đến năm 2020 phải đạt tối thiểu 7 chuyến một tuần.

Trước đó, Vietnam Airlines cũng từng công bố kế hoạch cho biết hãng sẽ thay toàn bộ đội tàu bay thân rộng gồm 33 chiếc, trong đó có 19 tàu Boeing 787 và 14 tàu Airbus A350. Kế hoạch này sẽ diễn ra trong vòng 3 năm, từ giữa năm 2015 đến đầu năm 2019.

Đến cuối năm 2015, đội bay của Vietnam Airlines sẽ có 80 tàu bay. Trong năm 2015 hãng sẽ nhận 12 chiếc máy bay mới (3 máy bay A321, 4 máy bay A350, 5 máy bay B787-9), trả 2 tàu A330, dự kiến bán 3 tàu ATR-72 đã hết khấu hao và bán 2 tàu B777-200ER sản xuất năm 2003 (hết khấu hao năm 2019) để trẻ hóa và hiện đại hóa đội tàu bay thân rộng.

Đến cuối tháng 3, cả ba hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific có khoảng 110 máy bay. 

Châu Anh

Kỳ Anh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bloomberg: Vượt hàng loạt nước như Anh, Mỹ, Singapore, Việt Nam lọt top 10 có khả năng phục hồi tốt nhất mùa dịch Covid-19

Việt Nam là một trong 5 nền kinh tế hiếm hoi trên bảng xếp hạng được dự báo là sẽ có tăng trưởng năm 2020, bên cạnh các quốc gia như Trung Quốc, Ai Cập và Bangladesh.

Bộ Công an đề nghị TP.HCM cung cấp tài liệu pháp lý điều tra liên quan con gái Dr. Thanh

Bộ Công an đề nghị Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo tạm dừng biến động và cung cấp toàn bộ hồ sơ pháp lý đối với 33 thửa đất đứng tên Trần Uyên Phương phục vụ điều tra, xác minh.

Nhà đầu tư Nguyễn Thanh Sơn: FastGo là một thương vụ đầu tư thất bại!

Ông Nguyễn Thanh Sơn cho rằng ông thất bại trong thương vụ này vì đầu tư vào lĩnh vực bản thân không am hiểu. Quan trọng hơn, đó là cuộc chơi về tài chính chứ không đơn thuần là cuộc chơi công nghệ.

Con trai ông trùm nhựa Long Thành lần đầu kể về cuộc sống siêu giàu, tiết lộ mâu thuẫn vợ chồng vì hình "đăng phây"

Giàu như Minh Nhựa nhưng vẫn có nỗi khổ riêng. Khi ở vào vị trí của người khác mới thấy, bên cạnh sự thụ hưởng luôn có những điều phải hi sinh.

Đọc thêm