Tết là thời điểm chúng ta thấy kế hoạch xây sân bay Long Thành “có lý” nhất
Chỉ tính trung bình ngày, sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã quá tải. Nếu đổ dồn vào một thời điểm như Tết Nguyên đán sắp tới, tình trạng này chắc chắn còn nghiêm trọng gấp bội.
Hiện nay nhiều máy bay không thể hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất do thiếu điểm đỗ. Sân bay Tân Sơn Nhất theo quy hoạch lượng khách khai thác tối đa là 25 triệu lượt/năm nhưng trong năm 2015 lượng khách đã đạt tới 26 triệu lượt.
Ông Nguyễn Nam Tiến - Phó Giám đốc Cảng Tân Sơn Nhất(TSN) cho biết, năng lực phục vụ cao nhất của cảng hiện nay là 35 chuyến bay/giờ. Dịp Tết này, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ nỗ lực vượt tối đa để phục vụ 38 chuyến bay/giờ.
Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu các hãng, cảng có thể phải phục vụ đến 47 chuyến bay/giờ.
Hiện tần suất bay trung bình vào ngày thường tại Cảng TSN khoảng 570 chuyến/ngày, dự kiến tăng lên 660 chuyến/ngày và cao điểm có ngày lên đến 720 chuyến/ngày vào dịp tết. Theo đó, lượng hành kháchmà Cảng TSN phải phục vụ dịp tết này dự báo tăng lên 100.000 lượt khách/ngày, cao hơn 20.000 người/ngày so với mức tối đa vào ngày thường.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) dự kiến, lượng hành khách đi/đến ở sân bay Tân Sơn Nhất sẽ gấp đôi ngày thường và tăng khoảng 15% so với tết năm ngoái. Do đó, Cảng Tân Sơn Nhất yêu cầu các đơn vị phục vụ khai thác phải đảm bảo quân số làm việc 100% trong các ngày cao điểm trước, trong và sau dịp lễ, tết.
Cảng cũng tiến hành sắp xếp lại vị trí để đảm bảo tối đa việc lưu thông hành khách. Bố trí lại khu vực làm thủ tục soi chiếu an ninh tại sảnh B, tăng diện tích xếp hàng cho hành khách lên gần gấp đôi (từ 150m2 lên 250m2); lắp đặt thêm 1 máy soi chiếu an ninh, đưa vào hoạt động thêm 1 sảnh đón taxi ở nhà ga quốc nội, bổ sung 3 điểm cung cấp nước uống miễn phí, bổ sung 800 ghế ngồi tại khu vực của hãng hàng không Vietjet; đầu tư thêm 1.000 xe đẩy hành lý.
Tình trạng ở sân bay Nội Bài được dự báo sẽ ít căng thẳng hơn Tân Sơn Nhất. Mặc dù vậy, ACV cũng tiến hành bổ sung xe shuttle bus miễn phí phục vụ hành khách nối di chuyển giữa nhà ga quốc tế và quốc nội, 2 phòng chăm sóc em bé tại T2.
Ngoài ra, cảng Đà Nẵng cũng phối hợp với Sư đoàn Không quân 372 xây dựng phương án sử dụng, khai thác sân đỗ số 4 quân sự trong trường hợp quá tải vị trí đỗ hàng không dân dụng, mở rộng phòng chờ hành khách,...