Terra Motors: Chúng tôi muốn thay đổi quan niệm của người Việt đối với Xe điện

18/11/2014 11:00 AM |

"Quan điểm của người tiêu dùng hiện nay về xe điện chỉ là phương tiện phụ bên cạnh chiếc xe máy truyền thống của họ, xe điện chỉ phù hợp cho các đối tượng học sinh, sinh viên và người nội trợ cũng như người lớn tuổi"

Terra Motors là hãng xe máy điện đầu tiên của Nhật Bản xuất hiện tại Việt Nam, thị trường màu mỡ của xe máy. Hãng xe này dường như đang ở một vị thế khá đơn độc khi đóng vai trò là người tiên phong, khi mà trên thị trường vẫn chưa hề có bóng dáng một tên tuổi lớn nào. Điều này sẽ là lợi thế hay khó khăn đối với Terra Motors?

Để tìm hiểu rõ hơn về chiến lược của Terra Motors, chúng tôi đã có một cuộc trao đổi ngắn với ông Shingo Hayashi - CEO của chi nhánh Terra Motors tại Việt Nam.

Thưa ông, tại Việt Nam xe máy truyền thống vẫn là phương tiện được ưa chuộng, người dân dường như vẫn còn lạ lẫm với xe máy điện. Ông đánh giá thế nào về thị trường xe máy điện tại Việt Nam hiện nay?

Thực tế xe điện nói chung và xe máy điện nói riêng đã có mặt ở Việt Nam từ những năm 2000, và nó đã phát triển mạnh vào thời điểm năm 2008 và 2009, sau đó thì nhu cầu giảm dần. Nguyên nhân được cho là chủ yếu do chất lượng sản phẩm thấp, đa số có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc, đồng thời dịch vụ sau bán hàng chưa tốt để khách hàng có thể chọn lựa và sử dụng lâu dài.

Tuy vậy trong thời gian gần đây nhu cầu xe điện nói chúng và xe máy điện nói riêng đã có dấu hiệu hồi phục và tăng trưởng mạnh trở lại. Trên thị trường đã có nhiều sản phẩm hơn, kiểu dáng phong phú hơn và dịch vụ hậu mãi được quan tâm hơn. Điều đó cũng có nghĩa là thị trường xe điện tại Việt nam rất tiềm năng và hứa hẹn sẽ phát triển mạnh trong tương lai.

Hiện tại tổng nhu cầu ước tính vào khoản 365.000 xe/năm, và con số này tiếp tục tăng. Tuy nhiên, hiện tại các sản phẩm có mặt trên thị trường là hơn 80% có nguồn gốc từ Trung Quốc với chất lượng thấp và dịch vụ sau bán hàng không tốt, điều đó không đáp ứng được đại đa số nhu cầu của khách hàng. Do vậy, trong thời gian tới sẽ có sự thay đổi về chất lượng sản phẩm, kiểu dáng và dịch vụ với sự có mặt ngày càng nhiều các công ty sản xuất xe điện của nước ngoài cũng như các công ty lớn của Việt Nam, thị trường hứa hẹn sẽ ngày càng sôi động và khách hàng có thêm nhiều lựa chọn.

Sản xuất khoảng 10.000 chiếc tại Việt Nam trong năm 2014, Terra Motors dự tính tiêu thụ bao nhiêu chiếc tại thị trường Việt Nam? Sau quãng thời gian có mặt tại Việt Nam, doanh số của Terra Motors tại đây có đạt được mục tiêu đề ra không?

Xin nói thêm rằng, Terra Motors là công ty sản xuất xe điện số 1 từ Nhật Bản, chúng tôi không chỉ sản xuất xe máy điện mà cón có xe đạp điện và xe điện 3 bánh (dòng xe e-Tuk Tuk). Tại Việt Nam chúng tôi sản xuất các dòng xe máy điện và xe đạp điện phục vụ cho thị trường nội địa và cả xuất khẩu sang các thị trường khác.

Trong năm 2014, chúng tôi đã ra mắt dòng xe đầu tiên Model A4000i với số lượng chỉ là 300 xe, trong đó chỉ 100 xe dành cho thị trường Việt Nam, số còn lại đã xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài như Italy, Philippines, Ấn Độ, Srilanka, Campuchia và Nhật Bản. Hiện nay số lượng của dòng xe này đã tiêu thụ gần hết.

Theo những gì đã công bố, Terra Motors dự tính sẽ sản xuất 100.000 chiếc xe máy điện tại nhà máy ở Việt Nam vào năm 2016. Có phải lượng xe này chủ yếu để đáp ứng nhu cầu sử dụng của Nhật Bản?

Như đã nói ở trên, thị trường tiêu thụ sản phẩm của Terra Motors gồm có Việt Nam và các nước khác trong đó có Nhật Bản. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tập trung phát triển sản phẩm và hệ thống bán hàng tốt nhất ở Việt Nam, vì đây là thị trường chính để tiêu thụ các dòng xe máy điện và xe đạp điện của chúng tôi.

Giá thành của xe máy điện tại Việt Nam hiện nay khá cao, khoảng trên dưới 80 triệu đồng. Với mức giá này, người tiêu dùng có thể chọn những mẫu xe máy cao cấp trên thị trường. Vậy làm sao để Terra Motors cạnh tranh được với các nhà sản xuất xe máy truyền thống? Nhóm đối tượng khách hàng mà công ty hướng đến là ai?

Chúng tôi cũng có dòng xe được định vị ở phân khúc này, đó là dòng xe máy điện A4000i, mẫu xe máy điện kết nối điện thoại I-Phone đầu tiên trên thế giới đã được ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối tháng 9 vừa qua, và hiện nay nó đã có mặt ở hầu hết các đại lý ủy nhiệm Terra Motors. Sản phẩm này nhắm đến các khách hàng có thu nhập cao và yêu thích sản phẩm mới lạ nhưng thân thiện với môi trường.

Điều này có nghĩa là đối tượng khách hàng của xe điện nói chung và xe điện Terra Motors nói riêng là hoàn toàn khác với các khách hàng xe máy truyền thống, do vậy xe điện và xe máy truyền thống sẽ có những chiến lược phát triển khách nhau, không cùng lĩnh vực có mức cạnh tranh trực tiếp.

Mẫu xe A4000i của Terra Motors mới ra mắt tại thị trường Việt Nam

Mẫu xe A4000i của Terra Motors mới ra mắt tại thị trường Việt Nam

Ông đánh giá thế nào về xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam trong tương lai? Chiến lược phát triển của Terra Motors tại thị trường Việt Nam là như thế nào?

Xuất phát từ thực trạng của thị trường xe điện Việt Nam từ quá khứ và hiện tại, cho nên quan điểm của người tiêu dùng hiện nay về xe điện chỉ là phương tiện phụ bên cạnh chiếc xe máy truyền thống của họ, xe điện chỉ phù hợp cho các đối tượng học sinh, sinh viên và người nội trợ cũng như người lớn tuổi và đặc biệt là dịch vụ sau bán hàng không được chú trọng và quan tâm đúng mức.

Chúng tôi mong muốn sẽ làm thay đổi quan điểm này với chiến lược phát triển lâu dài và mạnh mẽ ở Việt Nam bằng cách mang đến cho khách hàng Việt Nam sản phẩm chất lượng cao, kiểu dáng đẹp, cùng chính sách bảo hành và dịch vụ sau bán hàng tốt nhất thông qua hệ thống các đại lý ủy nhiệm của Terra Motors trên toàn quốc.

Người Việt Nam đa số ưa chuộng các sản phẩm có xuất xứ từ Nhật Bản. Tuy nhiên, Terra Motors là thương hiệu xe máy điện của Nhật Bản nhưng lại sản xuất tại Việt Nam, đây có phải là điểm trừ của Terra Motors hay không?

Không hẳn như thế, thực tế hiện nay các hãng sản xuất xe máy lớn như Honda, Yamaha, Piaggio, v.v… đều đặt nhà máy ở Việt Nam. Với Terra Motors cũng vậy, tuy nhiên dù được lắp ráp tại Việt Nam nhưng sản phẩm của chúng tôi hoàn toàn được thiết kế bởi các kỹ sư người Nhật Bản nhiều năm kinh nghiệm trong việc phát triển sản phẩm và quá trình sản xuất được thực hiện bởi đội ngũ kỹ sư và công nhân lành nghề của Việt Nam dưới sự giám sát chặt chẻ bởi các kỹ sư người Nhật để đảm bảo tuân thủ theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt của hãng.

Bên cạnh xe máy truyền thống, người dân ở các thành phố đang có phong trào sử dụng xe đạp điện. Xe đạp điện có ưu thế di chuyển tốt trong thành phố, sạch và đặc biệt là giá thành rẻ. Theo ông, đây có phải là một trong những đối thủ cạnh tranh lớn của xe máy điện?

Sử dụng xe đạp điện hiện nay không còn là phong trào nữa, mà nó là một phương tiện di chuyển rất tiện lợi, tiết kiệm và nhẹ nhàng trong thành phố và các vùng nông thôn, tuy nhiên xe máy điện và xe đạp điện lại có các đối tượng khách hàng khác nhau nên kế hoạch của Terra Motors trong năm nay, chúng tôi cũng sẽ cho ra mắt sản phẩm xe đạp điện mang thương hiệu Terra Motors để phục vụ cho phân khúc thị trường này.

Theo ông, những khó khăn mà Terra Motors nói riêng, cũng như các nhà sản xuất xe máy điện tại Việt Nam nói chung đang gặp phải là gì? Dưới góc độ của nhà sản xuất và kinh doanh xe máy điện, ông có thể chia sẻ những khó khăn gặp phải tại thị trường Việt Nam?

Thực tế có nhiều thuận lợi cũng như khó khăn cùng tồn tại. Về thuận lợi thì như đã nói, thị trường Việt Nam rất tiềm năng, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm đến vấn đề ô nhiễm môi trường, do đó họ sẽ chuyển sang sử dụng xe điện nhiều hơn và đây là yếu tố thuận lợi về mặt nhu cầu thị trường.

Tuy nhiên cũng có không ít khó khăn, chẳng hạn hiện tại trên thị trường có rất nhiều xe điện có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc với chất lượng thấp và giá rẽ, các sản phẩm này đã hình thành nên quan điểm của khách hàng về xe điện là xe rẻ, chỉ phù hợp với học sinh, người nội trợ và người lớn tuổi như đã nói.

Do đó làm thế nào để thay đổi được quan điểm này và xe tạo ra sản phẩm xe điện chất lượng cao, đáp ứng ngày càng nhiều nhu cầu của khách hàng là khó khăn cũng như thách thức đối với chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi đã lường trước được điều đó. Với kinh nghiệm, sản phẩm chất lượng cao và dịch vụ tốt của mình, chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ vượt qua được những thách thức này.

Chính phủ vừa phát đi văn bản về việc miễn thu lệ phí trước bạ đối với xe máy điện đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng đến hết ngày 30/6/2015. Thông tin này có tác động gì đến thị trường xe máy điện không thưa ông?

Đây là động thái tích cực của chính phủ nhằm tạo điều kiện cho người dân đăng ký quyền sở hữu và quyền sử dụng xe máy điện đối với người tiêu dùng đã mua sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ và thiếu các chứng từ pháp lý để đăng ký theo quy định.

Tuy nhiên, chúng tôi ủng hộ việc bắt buộc phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng đối với tất cả xe máy điện, vì như thế người tiêu dùng sẽ yên tâm hơn với các sản phẩm mình đã mua và các nhà sản xuất lắp ráp xe máy điện sẽ phải làm nghiêm túc hơn trong việc minh bạch hóa sản phẩm xuất xứ của mình, từ đó thị trường xe máy điện nói chung sẽ minh bạch hơn và phát triển bền vững.

Riêng với Terra Motors, các sản phẩm của chúng tôi đều được đăng kiểm và có giấy chứng nhận chất lượng xuất xưởng cấp bởi Cục Đăng kiểm Việt Nam và có đầy đủ chứng từ pháp lý để khách hàng thực hiện việc đăng ký theo quy định.

Xin cảm ơn ông!

>> Xe đạp điện nhập lậu: Dân thích nên khó quản

Lam Nguyên

Nguyễn Trung Anh

Cùng chuyên mục
XEM