Xe đạp điện Trung Quốc ‘tổng tấn công’ thị trường Việt

08/11/2013 07:37 AM |

Nội dung nổi bật:

- Theo nguồn tin từ Hiệp hội Xe đạp Trung Quốc (CBA), sản lượng xe đạp điện hàng năm của Trung Quốc đạt 30 triệu chiếc, trong đó, gần 30% được dành cho xuất khẩu. 

- Nhiều hãng xe đạp điện Trung Quốc đang lên kế hoạch mở rộng thị trường tại Việt Nam. Có những hãng đã mở tới 69 showroom tại 43 tỉnh, thành trên cả nước.

- Không chỉ Trung Quốc mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng đang đầu tư sản xuất, lắp ráp xe đạp điện trong nước, điển hình như Thống Nhất, Sufat, Asima, Tiến Lộc, Gianya



"Đè bẹp" hàng nội

Theo nguồn tin từ Hiệp hội Xe đạp Trung Quốc (CBA), sản lượng xe đạp điện hàng năm của Trung Quốc đạt 30 triệu chiếc, trong đó, gần 30% được dành cho xuất khẩu. Việc mở rộng thị trường ra quốc tế được coi là một nhiệm vụ quan trọng của CBA, mà Việt Nam là thị trường tiềm năng.

Theo ước tính, chỉ riêng năm 2013, Việt Nam sẽ tiêu thụ khoảng 150.000 chiếc xe đạp điện và phần lớn số xe này có xuất xứ từ Trung Quốc. Không chỉ xe nhập khẩu nguyên chiếc mà ngay cả với xe lắp ráp trong nước, phần lớn linh kiện cũng được nhập khẩu từ Trung Quốc.

Xe đạp điện Trung Quốc được cho là đã gây ấn tượng mạnh với người tiêu dùng Việt Nam bởi kiểu dáng, mẫu mã phong phú và có mức giá vô cùng cạnh tranh. Không những thế, việc kinh doanh của các DN Trung Quốc còn dễ dàng hơn, khi Việt Nam đang thực hiện các cam kết cắt giảm thuế quan trong khuôn khổ Khu vực Mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc và WTO. Ngoài ra, Trung Quốc còn có ưu thế về địa lý, giao thông, cũng như thương mại tại thị trường Việt Nam.

Hiện nhiều hãng xe đạp điện Trung Quốc đang lên kế hoạch mở rộng thị trường tại Việt Nam. Có những hãng đã mở tới 69 showroom tại 43 tỉnh thành cả nước.

Không chỉ Trung Quốc mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng đang đầu tư sản xuất, lắp ráp xe đạp điện trong nước, điển hình như Thống Nhất, Sufat, Asima, Tiến Lộc, Gianya... Thời gian tới, dự kiến sẽ còn nhiều DN tham gia sản xuất lắp ráp xe đạp điện. Đây chủ yếu từng là những DN sản xuất xe đạp và lắp ráp xe máy của Việt Nam, nhà xưởng có sẵn, chủ yếu sẽ hợp tác với các DN Trung Quốc, Đài Loan... nhập khẩu linh kiện về lắp ráp.

Song, xe đạp điện sản xuất lắp ráp trong nước khó cạnh tranh nổi với xe nhập lậu. Xe đạp nhập lậu đang chiếm khoảng 80-90% thị trường. Do các quy định của pháp luật về quản lý xe đạp điện chưa đầy đủ nên việc nhập lậu khá dễ dàng. Phần lớn hàng nhập lậu đều từ Trung Quốc và đều sử dụng hóa đơn quay vòng. Do nhập lậu, trốn thuế nên xe có giá thành thấp, khiến cho nhiều cơ sở sản xuất, lắp ráp trong nước và kể cả xe nhập khẩu xe chính ngạch không thể cạnh tranh được.

Theo Trần Thủy

duchai

Cùng chuyên mục
XEM