Tại sao Target 'thất trận' trước Wal-Mart tại Canada?

16/01/2015 16:11 PM |

Thứ 3 vừa qua, CEO Brian Cornell của chuỗi siêu thị Target đưa ra thông báo Target sẽ đóng cửa toàn bộ 133 siêu thị tại Canada.

Thứ 3 vừa qua, CEO Brian Cornell của chuỗi siêu thị Target đưa ra thông báo Target sẽ đóng cửa toàn bộ 133 siêu thị tại Canada. Nguyên nhân được đưa ra là do hoạt động kinh doanh của Target tại Canada không mấy khả quan khi ước tính hoạt động của chuỗi siêu thị này quý IV vừa qua dự kiến lỗ khoảng 5,4 tỷ USD. Trong thông báo nói trên, Target sẽ dành ra khoảng 59 triệu USD bồi thường cho 17.600 nhân viên tại Canada.

Target từng mở tới 124 siêu thị tại Canada trong thời gian ngắn cách đây 2 năm. Những kệ hàng nhanh chóng vơi, những dòng khách hàng đông bất ngờ đến siêu thị tại đất nước 36 triệu dân với lối sống tương tự Mỹ nhưng khác về thói quen khiến Canada trở thành một mỏ vàng tiềm năng đối với nhà bán lẻ Mỹ.

Tuy nhiên Canada không phải là thị trường dễ chinh phục như Target từng nghĩ. Với khoản lỗ khổng lồ thì một điều khá rõ ràng rằng đã quá đủ với Cornell, người đang bận rộn với một nhiệm vụ quan trọng hơn nhiều: Lấy lại khát khao mua sắm của người Mỹ tại Target.

Theo kịch bản lạc quan nhất, Target Canada sẽ tạo ra lợi nhuận sớm nhất là năm 2021, điều không thể chấp nhận được với Cornell cũng như việc công ty này đang chuẩn bị cho kế hoạch mở rộng những cửa hàng phiên bản nhỏ tại Mỹ.

"Hoạt động kinh doanh Target Canada của chúng tôi đã từng đạt đỉnh tại thời điểm nào đó mà không cần kinh phí bổ sung, nhưng hiện nó không thể tiếp tục đáp ứng được những nghĩa vụ nợ của mình. Hay nói đơn giản chúng tôi mất tiền mỗi ngày,” Cornell viết trong blog.

Sau đây là một vài lý do giải thích tại sao Targhet Canada thất bại sao tạp chí Fortune đưa ra.

1. Vị trí tồi

Trong năm 2011, Target mua lại các vị trí của chuỗi cửa hàng giảm giá Zellers với giá 1,8 tỷ USD, một  động thái được ca ngợi tại thời điểm này, được xem là dấu chân xuyên quốc gia của Target và chỉ cần dành rất ít chi phí xây dựng những siêu thị của mình. Hiện Target có 133 siêu thị so với con số gần 1.800 tại Mỹ.

Nhưng thực tế phần lớn cửa hàng Zellers khá thấp, là không mấy phù hợp với bố cục hộp lớn của Target đồng thời nằm tại những khu vực qua lại không thường xuyên của đối tượng khách hàng tầng lớp trung lưu của Target. Và việc kế thừa nhiều địa điểm chết khủng khiếp từ một nhà bán lẻ cấp thấp là trung tâm của những thiệt hại đối với Target Canada.

"Chúng định vị hình ảnh Target là ai trong mắt người tiêu dùng. Họ nên có ít siêu thị hơn nhưng là những thứ tốt hơn,” Doug Stephens, chuyên gia tư vấn bán lẻ tại Toronto phân tích.

2. Những chiếc kệ trống

Việc mở 124 siêu thị trong vòng một thời gian ngắn dẫn tới việc phá hỏng kế hoạch hàng tồn kho, dẫn tới những vấn đề phát sinh về hàng hóa mua bán hàng ngày, những khách hàng thất vọng trước kỳ vọng được mua sắm tương tự như điều họ vẫn nghĩ về Target Mỹ. Với những chiếc kệ trống, người tiêu dùng Canada thậm chí không mua được thứ mà họ muốn. Trong tháng 5, Target đã cử một giám đốc điều hành lâu năm người Mỹ để giải quyết những vấn đề về hiệu suất nhưng những gì mà Target Canada thu được trong mùa lễ quan trọng ở Canada không đủ tốt để thuyết phục Cornell rằng Target không nên dừng hành trình tại đây.

"Trong khi chúng tôi tạo ra được một số tiến bộ gần đây, nhưng những thay đổi này không đủ để truyền cảm hứng cho những khách đến Target," Cornell cho biết.

Thế mạnh nổi tiếng của Target là kho hàng hợp thời trang với giá cả phải chăng, chất lượng cao nhưng những khách hàng Canada lại không thấy chúng hấp dẫn hơn Wal-Mart.

3. Cuộc chiến về giá khốc liệt với Wal-Mart

Với sự vắng mặt của những nhà bán lẻ hấp dẫn khác, Target tự mình cạnh tranh giá với Wal-Mart, đối thủ có mặt tại Canada từ năm 1994 và vấp phải cuộc chiến khốc liệt nhằm giữ thị phần của hãngnày tại Canada. (Theo báo cáo Wal-Mart có 2 quý kinh doanh với mức tăng trưởng doanh thủ khiêm tốn, dấu hiệu phục hồi mong manh của nhà bán lẻ này.) Target từng thừa nhận không đủ mạnh để cạnh tranh về giá, tạo ra nhận thức những thứ họ cung cấp đắt hơn mức cần thiết và khiến khách hàng khó chịu.

"Bạn không thể đánh bại Walmart trong cuộc chơi của chính họ,” Stephens cho biết.

4. Quá muộn để kéo những người Canada quay lại

Trong khi người Canada được xem là khách hàng quen thuộc với Target nhờ những chuyến du lịch hàng năm tới Mỹ mà từ đó Target tham vọng vươn tới quốc gia này. Tuy nhiên sự thật không dễ đến vậy, mặc dù không có con số nào về được tiết lộ nhưng tình trạng hoạt động của Target Canada trong những mùa lễ hội là một thiệt hại đến uy tín của nhà bán lẻ nổi tiếng này.

"Mùa lễ hội là thời gian kinh doanh bận rộn nhất trong năm, chúng tôi từng ước tính cẩn thận về hoạt động kinh doanh quý IV và không may mắn rằng đã có sự thay đổi nhiều mà chúng tôi cần phải nhìn thấy được,” Cornell cho biết.

>> Chiến lược truyền thông 'Sang mà rẻ' của đại gia bán lẻ Target

Thảo Nguyên

Nguyễn Thu Thúy

Cùng chuyên mục
XEM