Người Việt uống 3,4 tỷ lít bia, 70 triệu lít rượu

05/01/2016 08:20 PM | Thị trường

Năm 2015, sản lượng bia sản xuất và tiêu thụ ước tính 3,4 tỷ lít, tăng 40,72% so với năm 2010. Trong khi đó, sản xuất và tiêu thụ rượu là 70 triệu lít, còn nước giải khát đạt 4,8 tỷ lít.

Người Việt uống 3,4 tỷ lít bia, 70 triệu lít rượu

Theo báo cáo tổng kết của Hiệp hội Bia-rượu-nước giải khát tại Đại hội lần thứ V (2016-2020) được tổ chức vào sáng ngày 5/1 tại Hà Nội, tính đến năm 2015, ước tính sản lượng bia đạt 3,4 tỷ lít, tăng 40,7% so với năm 2010. Sản lượng rượu sản xuất công nghiệp đạt 70 triệu lít và nước giải khát đạt 4,8 tỷ lít.

Toàn ngành đã đóng góp 30.000 tỷ đồng vào ngân sách, chiếm khoảng 3% tổng thu ngân sách nhà nước. Ngành cũng đã tạo ra hàng vạn việc làm cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước bằng những sản phẩm có chất lượng cao và có khả năng cạnh tranh khi Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế.

Người Việt uống hết 3,4 tỷ lít bia
Người Việt uống hết 3,4 tỷ lít bia

Thống kê của Hiệp hội, cả nước đang có khoảng 129 cơ sở sản xuất bia tập trung ở các thành phố lớn như: TP. HCM chiếm 34,69%, Hà Nội chiếm 12,64%, Thừa Thiên Huế chiếm 6,8%... Quy mô công suất của nhiều DN đã đạt từ 50-100 triệu lít/năm. Đặc biệt, thời gian mới đây còn có những cơ sở có quy mô sản xuất bia từ 200-400 triệu lít bia/năm. Với 1.833 cơ sở sản xuất, ngành nước giải khát đạt công suất 5 tỷ lít/năm. Ngành Rượu có khoảng 162 cơ sở sản xuất với năng suất khoảng 75 triệu lít/năm.

Trong nhiệm kỳ 2016-2020, Hiệp hội đặt mục tiêu tiếp tục đổi mới, nâng cao sức cạnh tranh nhằm nắm bắt kịp thời cơ hội hội nhập quốc tế khi Việt Nam đã chính thức ký 10 Hiệp định thương mại quốc tế (FTA).

Theo lãnh đạo của Hiệp hội Bia-rượu-nước giải khát, trong thời gian tới Hiệp hội phải phấn đấu đưa ngành Bia-rượu-nước giải khát thành ngành công nghiệp hiện đại, chú trọng đảm bảo an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường sinh thái, có thương hiệu hàng hóa mạnh trên thị trường… tích cực chống hàng lậu, hàng giả. Hiệp hội sẽ xây dựng quỹ Văn hoá uống Việt Nam, quỹ tự nguyện của các doanh nghiệp hội viên tham gia nhằm xây dựng văn hoá uống có trách nhiệm với cộng đồng.

Phấn đấu đến năm 2020, sản lượng bia sẽ tăng từ 4 tỷ lít đến 4,25 tỷ lít/năm, nước giải khát từ 8,3 tỷ lít đến 9,2 tỷ lít/năm, sản lượng rượu từ 320-360 triệu lít, trong đó, rượu sản xuất công nghiệp từ 100 đến 150 triệu lít, đưa sản lượng rượu công nghiệp chiếm tỷ lệ 50% sản lượng rượu toàn quốc.

Theo B. Hân

Vietnamnet

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Kiếm 281 tỷ đồng từ Google, 8x Đà Nẵng tiết lộ: Doanh thu là thành quả của cả đội, có những dự án lỗ vài tỷ là chuyện thường!

Người này cũng cho biết doanh thu nói trên không phải của riêng anh mà là của cả một đội nhóm phía sau.

Câu chuyện kinh doanh

Thế lực công nghệ đứng sau chuỗi Pizza 4P’s: 100% IT “nhà làm”, chuyển đổi số nhanh gấp 3 lần Tiki, lọt top 10 TMĐT Việt Nam

Trong năm 2021, mục tiêu của Pizza 4P's là ứng dụng AI vào tất cả các sản phẩm tuyến trên, đồng thời ứng dụng "internet of things" để tự động hóa càng nhiều thứ càng tốt, hướng đến quy mô 1.000 nhà hàng.

Câu chuyện kinh doanh

Vì sao thu nhập 20-30 triệu đồng/tháng không mua nổi nhà ở Hà Nội và Sài Gòn?

Tương lai cho thị trường căn hộ bình dân và nhà ở xã hội - phân khúc có nguồn cung lớn, vẫn khá mù mờ trong thời gian tới.

Tập đoàn tư nhân Việt bí ẩn bán ngô, đậu nành cho các ông lớn Masan, CP, Cargill, Green Feed... mang về doanh thu tỷ đô

Tân Long là nhà cung cấp nguyên liệu thức ăn chăn nuôi lớn nhất tại Việt Nam. Năm 2017, đơn vị này cung cấp 3,7 triệu tấn cho nhiều doanh nghiệp sản xuất thực ăn chăn nuôi lớn như CP Việt Nam, VINA Feed, Sojitz, Cargill, Green Feed...

Đọc thêm