Người trẻ Việt mua nhà đất thường theo quy trình nào?

06/08/2015 20:01 PM |

Ngày nay Internet có vai trò không nhỏ với việc mua bán bất động sản. So với các sản phẩm khác, nhận biết của người mua ít bị ảnh hưởng bởi trải nghiệm quá khứ nhưng ảnh hưởng mạnh từ quảng cáo và kết quả từ quá trình nghiên cứu.

“An cư, lạc nghiệp” là tâm lý chung của phần lớn người dân Việt Nam khi muốn mua một căn nhà hay căn hộ. Theo đánh giá của nhiều chủ đầu tư, nhiều chính sách mới, hỗ trợ bất động sản trong thời gian gần đây sẽ hút được người mua quay lại thị trường sau một thời gian dài đóng băng. Tuy nhiên khoảng thời gian từ khi xác định nhu cầu cho tới tìm hiểu về những lựa chọn sẵn có với một người mua căn hộ thường kéo dài từ 15-24 tháng, báo cáo phân tích của công ty giải pháp trực tuyến Moore mới đây cho biết.

Trong thời đại bùng nổ internet hiện nay, để mua được một căn hộ như ý người Việt thường trải qua quy trình gồm 4 bước gồm: Khám phá, tìm kiếm trực tuyến, đánh giá cho tới thực hiện giao dịch.

Khám phá

Đây là bước đầu tiên giúp định hình nhu cầu của người mua và những lựa chọn sẵn có, những lựa chọn phù hợp về căn hộ. Thường nhu cầu mua căn hộ có thể xuất phát từ mong muốn cá nhân như không gian sống yên tĩnh hơn, diện tích rộng hơn hoặc sự kiện trong cuộc sống như thay đổi nơi làm việc, có con hoặc về hưu.

Trong thời gian khám phá nhu cầu, các yếu tố được người mua cân nhắc tới như thời điểm tốt để mua, khu vực địa lý nên xem xét, loại căn hộ phù hợp với nhu cầu, những thông tin và xu hướng nào cần biết. Trước khi Internet phát triển, giai đoạn này rất khó khăn, giới hạn và không hiệu quả do thiếu thông tin nên họ thường liên lạc với các đại lý. Hiện nay, hơn 60% người mua sử dụng công cụ tìm kiếm như Google, website của dự án để xem xét giá, vị trí, hình ảnh căn hộ và cảnh quan xung quanh, họ tự kiếm thông tin thay vì gặp gỡ đại lý.

Tìm kiếm trực tuyến

Sau khi xác định được nhu cầu, người mua thường tìm kiếm thông tin trong khoảng thời gian từ 3-7 tháng. Giai đoạn này người mua bắt đầu giảm số lượng căn hộ tiềm năng và tìm kiếm thông tin chi tiết hơn về môi trường xung quanh căn hộ như giao thông, trường học, đời sống dân cư cũng như đặc tính về diện tích, số lượng phòng.

Để chọn được căn hộ phù hợp, người mua thường suy nghĩ tới các yếu tố như căn hộ nào đủ điều kiện mua trong khu vực mong muốn, có những lựa chọn tài chính nào cho căn hộ này, dân cư, trường học, bệnh viện quanh đây ra sao. Kết thúc giai đoanh này họ thường quyết định xong về khu vực, xác định ra loại căn hộ cùng với danh sách vài dự án. Người mua có nhiều thông tin hơn so với giai đoạn trước và động lực mua sắm mạnh hơn, bắt đầu tiến hành liên hệ với đại lý nhằm giúp họ đánh giá lựa chọn.

Đánh giá

Sau khi đưa ra được tên vài dự án, người mua bắt đầu đánh giá từ 1-3 tháng kể từ khi liên hệ với đại lý cho đến ra quyết định mua. Đến bước này, người mua nhà thường có nhu cầu tham quan căn hộ thực tế, nhận biết rõ các vấn đề liên quan như sở hữu, tài chính, thủ tục, quá trình giao dịch, dịch vụ đi kèm.

Vì đánh giá nhờ vào đại lý nên người mua thường có những suy nghĩ về đối tượng trung gian này như đại lý đã từng bán bao nhiêu căn hộ trước đây, biêt rõ khu vực quanh căn hộ như thế nào, có những mối quan hệ để công việc diễn ra dễ dàng không, có đưa ra lời khuyên dựa trên số tiền và nhu cầu của tôi không. Những yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn đại lý giao dịch gồm ấn tượng, trung thực và đáng tin, hiểu biết về khu vực xung quanh và danh tiếng.

Giao dịch

Đây là bước cuối từ 20-30 ngày và quyết định thành công của việc mua bán căn hộ. Trong giai đoạn này người mua thương lượng, nhận lời khuyên, hướng dẫn và thực hiện giao dịch với đại lý đồng thời vẫn tích cực tìm kiếm thông tin về căn hộ, đặc biệt là xem xét/so sánh giá qua Internet.

Các vấn đề được người mua quan tâm trong bước này như quá trình giao dịch như thế nào, có gì quan trọng, nên trả tất cả bao nhiêu cho căn hộ này, có người nào khác đang muốn mua căn hộ không, có điều gì bất trắc không, có mất tiền đặt cọc không, bao lâu sau khi giao dịch có thể chuyển đến sinh sống.

Ngày nay Internet có vai trò không nhỏ với việc mua bán bất động sản. So với các sản phẩm khác, nhận biết của người mua ít bị ảnh hưởng bởi trải nghiệm quá khứ nhưng ảnh hưởng mạnh từ quảng cáo và kết quả từ quá trình nghiên cứu. Trong giai đoạn đánh giá, đa phần người mua nghiên cứu online trước. Theo khảo sát người dùng dưới 44 tuổi của Google 2015, 76% người mua nghiên cứu online trước khi mua, nguồn phổ biến là trang tìm kiếm (74%), mạng xã hội (36%), website đại lý, môi giới (33%) và 57% giao dịch offline bắt đầu từ Internet.

Thảo Nguyên

Cùng chuyên mục
XEM