Người tiêu dùng khoái để râu, P&G mất lãi
27/01/2014 15:28 PM
|
Lợi nhuận ròng trong ba tháng cuối năm 2013 của Procter & Gamble đã giảm 16% do phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn so với năm trước, đặc biệt là do… thanh niên thích để râu.
Lãi ròng của P&G trong quý cuối năm 2013 đạt 3,43 tỷ USD, tương đương 1,18 USD/cổ phiếu, giảm mạnh so với cùng kì năm trước đó khi công ty đạt 4,06 tỷ USD, bằng 1,39 USD/cổ phiếu.
Trào lưu để râu "bùng phát" mạnh khi các sao đồng loạt hưởng ứng. Một thiệt hại đáng kể cho các nhà sản xuất dao cạo.
Giám đốc tài chính của công ty Jon Moeller đã thừa nhận doanh số mặt hàng dao cạo râu đã bị tổn thương khi người Mỹ thích có một bộ râu trên khuôn mặt và xuất hiện một xu hướng mới được biết đến là “Movember”.
Đây là trào lưu được sinh ra trong một quán rượu ở thành phố Melbourne, Úc, từ năm 2003, khi một nhóm bạn quyết định để ria dài nhằm gây quỹ từ thiện cho cho việc chống lại bệnh ung thư tinh hoàn và tuyến tiền liệt.
Chiến dịch này đã lan rộng ra hơn 20 quốc gia khác nhau và phát triển mạnh ở Bắc Mỹ từ tháng 11 năm ngoái.
Bên cạnh đó, phát ngôn viên của công ty Paul Fox cho rằng, sự suy giảm doanh thu ở thị trường Mỹ do nhiều khách hàng đã chuyển từ dao cao đắt tiền sang loại sử dụng một lần.
P&G cung cấp nhiều sản phẩm phổ thông như tã giấy Pampers, dao cạo Gillette, Tide và Charmin. Công ty đã mua lại Gillette trong năm 2005 với giá 57 tỷ USD. Gillette hợp tác với Movember trong mùa thu năm ngoái để hỗ trợ gây quỹ từ thiện với chiến dịch “người đàn ông phong cách” ở Bắc Mỹ. Trớ trêu là phong trào này đã làm tổn thương đến doanh số bán hàng dao cạo râu của hãng.
Tuy vậy, công ty đã nhanh chóng tìm ra hướng đi mới. Theo Jon Moeller, nhu cầu cạo râu giảm nhưng nhu cầu làm sạch cơ thể lại tăng lên. Với xu hướng làm đẹp của nam nữ ngày càng giống nhau, P&G đang có nhiều cơ hội hơn để “cạo lông” khách hàng.
Theo Hương Nguyên
Theo Songmoi/Huffington Post
Copy link
Link bài gốc
Lấy link!