Ngành dệt may tố hãng tàu thu phí vô lý, Cục Hàng hải họp khẩn

19/02/2016 08:56 AM | Thị trường

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã yêu cầu Cục Hàng hải tổ chức cuộc họp khẩn với đại diện một số hãng tàu ngoại tại TP.HCM vào ngày 19/2.

Ngành dệt may tố hãng tàu thu phí vô lý, Cục Hàng hải họp khẩn

Cuộc họp phẩn này tiến hành sau khi nhận được văn bản của Hiệp hội Dệt may Việt Nam và Công ty cổ phần Dệt công nghiệp Hà Nội (Haicatex) “tố” các hãng tàu ngoại thu phí mất cân bằng vỏ container (CIC) một cách vô lý.

Trước đó, trong văn bản gửi Bộ GTVT, Haicatex cho biết doanh nghiệp này có 90% nguyên liệu sản xuất được nhập khẩu và 80% sản phẩm vải không dệt được xuất khẩu. Toàn bộ các container hàng nhập khẩu của Haicatex đều vận chuyển qua hãng tàu SITC, KMTC, Hyundai, Evergreen, Heung-A, Dongjin… và đều phải nộp tiền phí CIC với mức dao động từ 3,2 - 3,6 triệu đồng/container 40ft.

Haicatex cho rằng không phải hãng tàu nào cũng xảy ra tình trạng mất cân bằng vỏ container, do vậy việc thu phí CIC là hoàn toàn phi lý và tự phát.

Còn Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết phí CIC là một loại phụ phí cước vận tải biển mà các hãng tàu thu để bù đắp chi phí phát sinh từ việc điều chuyển một lượng lớn vỏ container rỗng từ nơi thừa sang nơi thiếu. Phụ phí này thường thu một mức nhất định cho một container và có thể chỉ áp dụng vào từng giai đoạn cho hàng đi từng chuyến. Điều đó có nghĩa là các hãng vận tải chỉ thu phụ phí này khi có phát sinh chi phí lớn trong việc vận chuyển vỏ container từ nơi này đến nơi khác.

Tuy nhiên, theo phản ảnh từ các doanh nghiệp, các hãng vận tải liên tục thu phụ phí này tại tất cả thời điểm trong năm, mà đúng ra chỉ được áp dụng vào mùa cao điểm khi hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đi nhiều nhất.

Theo ông Trương Văn Cẩm - tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam, hiệp hội các ngành hàng và cộng đồng doanh nghiệp đã nhiều lần đề nghị các hãng tàu ngoại xóa bỏ các phụ phí vô lý và tự phát, trong đó phụ phí CIC bị cho là vô lý nhất cần phải xóa bỏ. Việc các hãng tàu nước ngoài tiếp tục áp dụng biểu phí, phụ phí ngày một tăng và áp dụng một cách vô lý càng làm tăng sự khó khăn cho các doanh nghiệp khi mà chi phí logistics chiếm đến 60% tổng chi phí xuất nhập khẩu.

Được biết, Cục Hàng hải Việt Nam đã gửi giấy mời tới đại diện 7 hãng tàu nước ngoài gồm Evergreen, Hyundai, KMTC, SITC, Dongjin, Continental, Heung-A tham dự cuộc họp nhằm giải quyết tồn tại bất cập hiện nay trong vấn đề thu phụ thu ngoài giá vận chuyển bằng đường biển dự kiến tổ chức tại TP.HCM vào ngày 19-2.

Theo TUẤN PHÙNG

Tuổi trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Phó TGĐ Tiki: Đầu tư vào hàng trăm MV của sao Việt hiệu quả gấp 20 lần các hình thức quảng cáo trên Youtube!

Trong cuộc chiến thương mại điện tử “đẫm máu” có người đến, có người đi, Tiki là doanh nghiệp Việt hiếm hoi thuộc nhóm “người ở lại”, và ở tới 10 năm, dù có 5 lần suýt chết hoặc “vô hòm”. 2019 là năm đánh dấu tên tuổi của đơn vị TMĐT này khi đi cùng với một loạt sản phẩm âm nhạc, từ "Đừng yêu nữa, em mệt rồi" của Min đến "Anh ơi ở lại" của Chipu...

Bạn là gà hay đại bàng, không phải do gene mà là do lựa chọn: Hay tự ái, luôn nghĩ mình đúng, thích "gáy, nổ" sẽ mãi mãi chỉ là kiếp gà mà thôi!

Nếu bạn chọn làm đại bàng, hãy sống theo chân lý là "tôi chọn sự vĩ đại". Một khi đã chọn sự vĩ đại, sẽ không chấp nhặt suy nghĩ và hành động của bọn gà, đồng nghĩa luôn tiến về phía trước, sống lừng lẫy, ngạo nghễ với tất cả khả năng tiềm tàng của bản thân!

Founder 9x của Spiderum: 10 năm làm vận động viên chuyên nghiệp, tốt nghiệp Đại học loại giỏi ở Phần Lan vẫn quyết về nước để khởi nghiệp

“Vì sao những người trẻ như mình luôn thụ động và hoang mang trong thời buổi thông tin tràn ngập? Tôi đã từng tự hỏi mình như vậy rất nhiều lần trên những con đường phủ đầy tuyết trắng ở Bắc Âu”, Trần Việt Anh (sinh năm 1993), sáng lập mạng xã hội Spiderum chia sẻ.

Đọc thêm