'Jurassic World' gây sốt, kinh doanh gì giúp bạn có thể hưởng lợi cùng?
Doanh thu của ngành đồ chơi ăn theo phim ảnh đã tăng 7%, nhanh gấp đôi so với toàn bộ thị trường đồ chơi, tính đến tháng 4 năm 2014 so với năm ngoái.
Với hàng loạt phim bom tấn dự kiến công chiếu trong cho mùa hè này, 2015 dự kiến sẽ là một năm bội thu với ngành công nghiệp đồ chơi liên quan.
Khủng long tuyệt chủng sống lại đang khuấy đảo các rạp phim trên thế giới và ngành công nghiệp đồ chơi liên quan cũng đang hân hoan khai quật lại các động vật thời tiền sử để tìm kiếm lợi nhuận.
Cuối tuần vừa qua, bộ phim Jurassic World trở lại rạp chiếu sau 14 năm. Hãng phim Universal Pictures đã sẵn sàng cho những kỷ lục về phòng vé, với kỳ vọng gợi lại ký ức của thế hệ Y cũng như người hâm một một thời với bộ phim đình đám Công viên kỷ Jura năm nào.
Các hãng xuất đồ chơi và những nhà bán lẻ cũng được hưởng lợi từ sự thành công của bộ phim. Tạp chí Fortune cho biết, Jurassic World được kỳ vọng tạo ra xu hướng trò chơi phổ biến nhất trong năm nay. Đây là tin tốt hành với hãng sản xuất đồ chơi, trò chơi theo chủ đề cùng với các phụ kiện ăn theo phim ảnh như Hashbro.
Jurassic World là một phần của danh sách các bộ phim đồ chơi thân thiện trong năm nay, được cho là tạo xu hướng mạnh nhất trong ngành công nghiệp đồ chơi. Ngoài ra còn có những cái tên khác như Avengers của Marvel hay sắp tới là Minions, Ant-Man và quan trọng hơn là bộ phim được kỳ vọng Star Wars.
"2015 thực sự là sự khởi đầu của một kỷ nguyên bất ngờ về loại hình giải trí mới, thứ sẽ xây dựng hàng năm," John Frascotti, chủ tịch của Hasbro Brands cho biết.
Doanh thu của ngành đồ chơi ăn theo phim ảnh đã tăng 7%, nhanh gấp đôi so với toàn bộ thị trường đồ chơi, tính đến tháng 4 năm 2014 so với năm ngoái, hãng nghiên cứu NPD Group cho biết. Năm ngoái, ngành này được hưởng lợi từ Frozen, bộ phim tạo ra trên 500 triệu USD doanh số đồ chơi chỉ riêng thị trường Mỹ. Star Wars Episode VII: The Force awakens, mặc dù chưa ra rạp nhưng cũng đã dẫn dắt sự tăng trưởng 2 co số với mảng đồ chơi cổ điển, NPD cho biết.
Tuy nhiên không phải tất cả bộ phim bom tấn sẽ mang lại lợi nhuận cho ngành sản xuất đồ chơi. Hai bộ phim The Hunger Games và Twilight mặc dù thành công lớn tại phòng vé nhưng không tạo ra doanh số cho ngành đồ chơi. Hai bộ phim khác gồm Avatar và Titanic, cũng không phù hợp với ngành này.
Năm nay, các hãng phim đang sẵn sàng để phát hành một số bộ phim mà từ đó tăng doanh thu và lợi nhuận cho Hasbro, Mattel,Lego và những đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn của họ. Một chuyên gia phân tích ngành cho biết Minions và Star Wars, đặc biệt có sức hấp dẫn rộng rãi và phù hợp với cả hai giới cũng như nhiều lứa tuổi. Và mặc dù bộ phim Star Wars sẽ ra rạp chỉ một tuần trước lễ Giáng sinh nhưng các nhà bán lẻ và nhà sản xuất đồ chơi đã lên kết hoạch đón đầu sóng của bộ phim này từ bây giờ. Một số đã ra mắt đồ chơi có liên quan.
"Thứ nước sốt bí mật là quan hệ đối tác giữa các hãng phim, các nhà sản xuất đồ chơi và các nhà bán lẻ từ đó chúng tôi có thể phát triển những sản phẩm tuyệt vời và trải nghiệm đáng giá trong các cửa hàng của mình”, một giám đốc hãngToys "R" Us cho biết. Ông và những người trong ngành này nói 3 nhóm này làm việc với nhau ngày càng chặt chẽ hơn trong vài năm gần đây để đảm bảo đồ chơi gắn liền với những bộ phim lớn là thứ phú hợp nhất cho những kệ hàng bán lẻ.
Các chuyên gia trong ngành đồ chơi cho biết những hãng phim cuối cùng đã nhận ra rằng bộ phim có thể tạo ra lợi nhuận khổng lồ từ ngách đồ chơi. Và với nhiều bộ phim bom tấn được phát hành mỗi mùa hè, ngành công nghiệp đồ chơi gắn với phim tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong những tháng mùa hè trong khi nhu cầu về đồ chơi truyền thống đã chậm lại.
"Đa số doanh thu ngành sản xuất đồ chơi cất cánh vào tháng 11, 12”, Jim Silver, giám đốc biên tập đồ chơi theo bộ của một hãng nói. "Nhưng nếu bạn có một mùa hè tăng trưởng tốt, nó có thể ảnh hưởng đến cả năm."
Silver cho biết Hasbro đặc biệt được hưởng lợi từ các lịch chiếu phim trong vài năm tới, chủ yếu là do mối quan hệ của công ty này với Marvel.
Mặc dù các hãng phim và nhà sản xuất đồ chơi đã gắn kết với nhau nhiều năm để bán các sản phẩm đồ chơi liên quan nhưng họ đã không hoàn thiện được mô hình kinh doanh. Frozen là tạo ra nhu cầu lớn về búp bê cũng như đồ chơi khác từ Disney cũng như nhà sản xuất như Mattel nhưng họ không tận dụng tốt cơ hội này. Các nhà sản xuất đồ chơi và nhà bán lẻ đã dành phần lớn năm 2014 nhằm tăng lượng hàng tồn kho thay vì tung ra nhanh chóng.
Nhưng năm nay, có vẻ như họ đã sớm nhìn ra vấn đề.