Đánh bại nhà sản xuất búp bê Barbie, Lego trở thành hãng đồ chơi lớn nhất thế giới

06/09/2014 18:17 PM | Kinh doanh

Hãng đồ chơi Lego của Đan Mạch vừa vượt qua công ty Mattel nổi tiếng với búp bê Barbie để trở thành nhà sản xuất đồ chơi lớn nhất thế giới.

Hôm thứ 5 vừa qua, nhà sản xuất đồ chơi Lego cho biết doanh thu 6 tháng đầu năm của công ty tăng 11% nhờ bộ phim "The Lego Movie", giúp Lego trở thành nhà sản xuất đồ chơi lớn nhất thế giới về cả doanh thu và lợi nhuận, vượt qua Mattel - công ty tạo ra búp bê Barbie.

* The Lego Movie (tựa Việt: Bộ phim Lego) là một bộ phim hài hoạt hình máy tính phiêu lưu stop-motion năm 2014, phân phối bởi Warner Bros. Pictures. Chủ yếu dựa vào dòng đồ chơi Lego, bộ phim kể về câu chuyện của một công nhân Lego được tiên tri để cứu vũ trụ Lego từ một bạo chúa ác độc. 
The Lego Movie công chiếu tại Nhà hát Regency Village ở Los Angeles, California vào ngày 1/2/2014, và được phát hành tại các rạp từ ngày 7/2/2014.

Cú nhảy vọt này đã giúp Lego vượt Mattel về doanh số 6 tháng đầu năm, nhưng vẫn còn rất sớm để khẳng định ngôi vị quán quân trong cuộc đua của 2 đại gia đồ chơi của năm nay. Bởi giai đoạn bận rộn nhất của các nhà sản xuất đồ chơi là ở nửa cuối năm, khoảng thời gian của những kỳ nghỉ lễ lớn.

Trong tháng 7, Mattel đã khiến các nhà đầu tư và nhà phân tích thất vọng với doanh số bán hàng nửa đầu năm yếu hơn dự kiến, do sự sụt giảm của dòng sản phẩm chủ đạo búp bê Barbie. Trước đó, hồi tháng 2, Mattel đã mua lại công ty đồ chơi Mega Brands của Canada với giá 366 triệu USD, để đấu trực tiếp với Lego.


Bộ phim The Lego Movie đã giúp Lego vươn lên ngôi đầu trong cuộc đua với Mattel sau 6 tháng đầu năm 2014.

Bứt phá của Lego dựa rất nhiều vào doanh số của bộ phim "The Lego Movie". Bởi vậy rất khó đoán xem đà tăng của doanh thu phòng vé và doanh thu các viên gạch Lego có tiếp tục giữ phong độ vào nửa cuối năm nay không.

"Có thể thấy xu hướng tăng trưởng của The Lego Movie vẫn rất ổn định", Giám đốc điều hành Jørgen Vig Knudstorp của Lego cho hay. The Lego Movie của Warner Bros. (sẽ ra đĩa DVD vào nửa cuối năm nay), đã thu về tổng cộng 468 triệu USD trên toàn cầu tính đến 21/8/2014.

Phần tiếp theo của bộ phim, "The Lego Movie 2", dự kiến ra được phát hành vào năm 2017, và Warner Bros. cũng đã sắp xếp việc tung ra phim The Ninjago movie - dựa trên dòng sản phẩm đồ chơi ninja của Lego - vào năm 2015.

Với hãng Lego, doanh thu bản quyền từ những bộ phim này không đáng kể so với doanh thu của chính những viên gạch Lego liên quan đến bộ phim.



6 tháng đầu năm nay, lợi nhuận của Lego đã tăng 14% lên 2,72 tỷ kroner Đan Mạch (273 triệu USD) trên tổng doanh thu 11,5 tỷ kroner (2,03 tỷ USD), tăng 11% từ mức doanh thu 10,4 tỷ kroner cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận hoạt động tăng lên mức 3,63 tỷ kroner so với mức 3,24 tỷ kroner của năm ngoái. 

Như vậy, nửa đầu năm 2014, doanh số mà Lego đạt được (2,03 tỷ USD) cao hơn mức 2 tỷ USD doanh thu mà Mattel, nhà sản xuất búp bê Barbie thu về.

Lego cho biết, hãng đã bán ra bình quân 86 viên gạch Lego cho mỗi người trên trái đất. Doanh số tăng trưởng mạnh nhất của Lego ở châu Á là Trung Quốc, tăng hơn 50% trong 6 tháng đầu năm.

Sự tăng trưởng này của Lego được đặt trong bối cảnh khó khăn của ngành kinh doanh đồ chơi khi trẻ em đang chuyển sang giải trí bằng máy tính bảng nhiều hơn và ngày càng có ít thời gian vui chơi hơn.

Để thích ứng với hoàn cảnh mới, Lego cũng đưa ra thị trường những sản phẩm mới như dòng sản phẩm "Legends of Chima", được giới thiệu năm 2013, không chỉ cho phép chơi bằng những viên gạch nhựa quen thuộc của Lego, mà còn có games trực tuyến, video nội dung, series truyền hình và các cuốn truyện comic.

"Trẻ con không phân biệt kỹ thuật số hay phi kỹ thuật số như chúng ta, những người không lớn lên trong thời đại kỹ thuật số. Với chúng, tất cả chỉ là trải nghiệm", Giám đốc tài chính John Goodwin của Lego nhận xét.


K.Anh

kyanh

Cùng chuyên mục
XEM