Hải Phòng: Hàng hóa ít lưu thông khiến một nửa cảng biển tê liệt

19/05/2015 07:56 PM | Thị trường

Hải Phòng: Hàng hóa ít lưu thông khiến một nửa cảng biển tê liệt
Lượng xe đầu kéo tăng đột biến trong khi hàng hóa không có khiến dịch vụ vận tải đứng trước nguy cơ cung vượt cầu. (Ảnh: Hoàng Ngọc/Vietnam+)

Từ 9/5 đến nay, lượng hàng hóa lưu thông ít đã khiến một nửa số cảng biển Hải Phòng, chủ yếu là các cảng làm dịch vụ bốc xếp hàng rời rơi vào trạng thái tê liệt, hầu hết dịch vụ vận tải khác cũng bị ảnh hưởng.

Trong mấy ngày qua, hàng chục cảng, bến tạm chuyên làm dịch vụ bốc xếp hàng rời trên khu vực đường 5 cũ (phường Sở Dầu, quận Ngô Quyền) rất vắng vẻ. Tàu không còn cập bến, những dàn xe đầu kéo vốn đông đúc cũng vắng bóng.

Theo phản ánh của bà Lê Thị Thanh Hằng, Giám đốc cảng Nam Ninh, các cảng trong khu vực chủ yếu làm dịch vụ bốc xếp hàng rời cho các chủ hàng để vận chuyển lên biên giới giao dịch. Tuy nhiên chừng ba tháng qua, khu vực biên giới có nhiều biến động khiến lượng hàng hóa giảm sụt, đặc biệt từ ngày 9/5, biên giới gần như cấm hẳn khiến các chủ hàng ngưng hẳn việc buôn bán và các cảng phải dừng hoạt động.

Không chỉ có các cảng khó khăn, lượng hàng hóa giảm còn khiến hầu hết các công ty vận tải “méo mặt” vì cho xe nằm bãi. Khác với cảnh tượng những đoàn xe đông đúc nối đuôi nhau hàng ngày như trước, dọc tuyến đường vành đai thành phố Hải Phòng như Nguyễn Bình Khiêm, Lê Thánh Tông chỉ thỉnh thoảng thấy một vài chiếc xe đầu kéo chạy qua.

Chủ một doanh nghiệp xe vận tải với hơn 20 đầu xe container cho biết hàng hóa không có, các công ty buộc cho xe nằm bãi chờ thời. Tình thế rất khó khăn, không có hàng nhưng để “nuôi” một đầu xe các công ty phải mất tầm 100 triệu mỗi tháng, đó là còn chưa tính những công ty vay vốn ngân hàng để mua xe còn phải chịu lãi thêm hàng chục triệu đồng.

Theo đại diện Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng, thiếu hàng đã khó nhưng hiện nay khó khăn còn nhân đôi bởi lượng xe đầu kéo đang tăng đột biến. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, chỉ trong bốn tháng đầu năm nay số ôtô đầu kéo Trung Quốc nhập về nước đạt tới hơn 8.000 chiếc, tăng gấp bốn lần so với cùng kỳ năm ngoái. Ngành vận tải đang đứng trước nguy cơ cung vượt cầu.

Không chỉ có khó khăn đối với các cảng biển làm dịch vụ bốc xếp hàng rời, các cảng biển làm dịch vụ bốc xếp hàng container cũng lâm cảnh khốn đốn do lượng hàng hóa không lưu thông, dịch vụ vận tải ngừng hoạt động.

Theo thông tin từ Ban Quản lý cửa khẩu Lào Cai, đến ngày 19/5 đã có hơn 800 xe đầu kéo chở container đông lạnh nằm “chết” tại khu vực cửa khẩu quốc tế đường bộ Kim Thành, thành phố Lào Cai do không xuất được sang Trung Quốc.

Theo Hoàng Ngọc

Vietnam+

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Sau khi bán bớt tài sản ở Việt Nam, CJ CGV tiếp tục phải đóng 30% rạp phim ở Hàn vì thua lỗ nặng

Quá khó khăn, CJ CGV vừa phải bán bớt tài sản, vừa phải giảm số lượng rạp phim để tồn tại.

Không còn mảng bán lẻ, doanh thu Vingroup vẫn tăng trưởng 14% nhờ ô tô và điện thoại bán tốt

Nếu không tính mảng bán lẻ, doanh thu của Vingroup tăng tới 51% so với cùng kỳ. Lợi nhuận quý 3 là 1.436 tỷ đồng, tăng trưởng 102%.

Thảm cảnh của những người kinh doanh nhỏ lẻ đặt cược tất cả vào Amazon để rồi mất trắng cơ nghiệp

"Cả cuộc đời mình tôi đã dậy từ 5h30 sáng và làm việc 40, 50, 60 giờ mỗi tuần", Govani nói. "Số hàng đó là tất cả những gì tôi có. Amazon đã phá hủy cuộc đời tôi, tôi chẳng làm gì sai trái cả".

Hoạt động kinh doanh chính của Hòa Bình Corp lỗ 14 tỷ đồng trong quý đầu tiên CEO sinh năm 1992 điều hành

Theo báo cáo tài chính mới được công bố, Hòa Bình Corp lỗ 14 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh chính nhưng nhờ khoản lợi nhuận khác 78 tỷ đồng nên công ty thoát lỗ sau thuế.

Đọc thêm