Dán tem, giá bia sẽ tăng

13/11/2014 03:05 PM | Thị trường

Quy định về dán tem bia khiến doanh nghiệp không chỉ lo lắng về yếu tố kỹ thuật mà còn e ngại giá sẽ tăng cao.

Dán tem, giá bia sẽ tăng
Có cần dán tem bia?

Ngày 12/11, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức hội thảo góp ý Dự thảo Nghị định Quản lý sản xuất kinh doanh bia, trong đó nhiều ý kiến tỏ ra băn khoăn về quy định dán tem mặt hàng này.

Nguy cơ lãng phí và tem giả

Theo ông Trần Đình Thanh, Phó tổng giám đốc công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco), về mặt kỹ thuật, việc dán tem bia sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp, vì phải đầu tư thêm máy móc, trong khi việc cung cấp thiết bị ở lĩnh vực này khá hạn chế. “Hiện có rất ít hãng sản xuất thiết bị dán tem trên chai bia, do trên thế giới chỉ có 3-4 nước áp dụng dán tem mặt hàng này như Albani, Thổ Nhĩ Kỳ…”, ông Thanh nêu thực tế.

Ông Nguyễn Thanh Hà, Giám đốc công ty Luật S&B, cho biết theo quy định hiện hành, trên nhãn hàng hóa đã khá đủ thông tin về sản phẩm. Do đó, không nên đưa ra thêm quy định về dán tem đối với bia. Ông Hà dẫn chứng việc dán tem cho mũ bảo hiểm, thuốc lá… đến nay vẫn chưa đánh giá được hiệu quả, nên việc dán tem bia sẽ làm tăng chi phí không cần thiết.

Đại diện lãnh đạo TP Đà Nẵng đặt vấn đề: “Dán tem nhưng quản lý tem có nổi không? Nếu kìm hãm bia trong nước thì bia các nước ồ ạt đổ vào Việt Nam, khi đó sẽ phải xử lý ra sao?”.

Cần đánh giá kỹ

Ông Huỳnh Vương Nam, Trưởng Phòng Thuế giá trị gia tăng - Vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính), cho biết tuy đã ủng hộ việc dán tem bia, nhưng sau khi rà soát, Bộ Tài chính đã đề nghị Bộ Công thương làm rõ thêm yếu tố công nghệ khi thực hiện chủ trương này. Đồng thời, cần lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, VBA để đánh giá tác động của việc dán tem bia.

Chi phí dán tem chưa biết thuộc về doanh nghiệp hay nhà nước. Tuy nhiên, thuộc về ai cũng phải tốn một khoản chi phí, và đứng dưới góc độ quản lý nhà nước thì sẽ mất một phần ngân sách”, ông Nam phân tích. Theo ông, dán tem bia sẽ gây tốn kém thêm mỗi năm từ 1.500-2.000 tỷ đồng, nên mức độ ảnh hưởng của nó đến thu ngân sách và người tiêu dùng cần được đánh giá kỹ.

Ông Trần Đình Thanh cho biết, việc dán tem bia sẽ làm tăng chi phí sản xuất thêm 600-700 đồng/chai. “Cạnh tranh ở thị trường bia Việt Nam hiện rất khốc liệt. Dán tem sẽ làm tăng giá thành bia. Do đó, nếu phải áp dụng dán tem thì sẽ rơi vào 2 trường hợp: Doanh nghiệp bị giảm lợi nhuận dẫn đến thu ngân sách giảm, hoặc phải tăng giá sản phẩm, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng”, ông Thanh lo ngại.

Ông Phan Đăng Tuất, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), cho biết nếu dán tem thì riêng nhãn hiệu bia Sài Gòn sẽ phải tốn thêm 920 tỷ đồng/năm, tương đương trung bình 696 đồng/lít. “Chi phí tăng thêm sẽ ném vào người tiêu dùng khiến chỉ số giá tăng và doanh nghiệp chật vật hơn trong kinh doanh”, ông Tuất nhận định.

Quyết thực hiện

Là người trực tiếp phụ trách soạn dự thảo Nghị định Quản lý sản xuất kinh doanh bia, ông Bùi Trường Thắng, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ (Bộ Công thương), cho rằng việc xây dựng dự thảo nghị định là dựa trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ về đề án “Nâng cao năng lực quản lý của nhà nước đối với hoạt động sản xuất kinh doanh bia”.

Theo ông, không có doanh nghiệp nào muốn tăng chi phí và chịu sự giám sát hoạt động. “Hiện đã hoàn thiện đến bước xây dựng hồ sơ mời đối tác trong và ngoài nước cung cấp trang thiết bị dán tem bia. Hồ sơ này có đầy đủ quy định về kỹ thuật, thẩm mỹ, giải pháp… Đây là công cụ của quản lý nhà nước. Bia là mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, nên nguy cơ trốn thuế cao, hàng giả, hàng nhái nhiều, dán tem là cần thiết. Hiện chúng tôi đã báo cáo và chờ Thủ tướng có ý kiến”, ông Thắng cho biết.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, doanh nghiệp sẽ chết?

Về đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt lên từ 60%-80% đối với bia (hiện nay là 50%), ông Phan Đăng Tuất cho rằng, doanh nghiệp sẽ chết hết. Còn theo ông Trần Đình Thanh, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ khiến các hãng bia tìm cách tăng giá bán. Nếu người tiêu dùng không chấp nhận thì ảnh hưởng rất lớn đến kinh doanh, giảm thu ngân sách.

Về quản lý nhà nước, ông Huỳnh Vương Nam phân tích, tăng thuế thì tốc độ tăng trưởng của ngành chỉ giảm nhẹ, doanh nghiệp giảm một ít lãi và không ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

>> Dân uống bia 'gánh' thêm 3.000 tỉ đồng/năm?

Theo Phương Nhung

PV

Người Lao Động

Từ khóa:  giá bia, habeco, sabeco, tem bia, chi phí
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

PewPew lần đầu chia sẻ áp lực nợ nần của tuổi 29 và tay ngang mạo hiểm nuôi tôm: “Khi đã quyết định đặt cược, nhất định bạn phải giữ thái độ bình tâm trong suốt ván cược đó!”

Không ồn ào với cung giọng “the thé” như trên mạng, hot streamer PewPew ngoài đời điềm đạm, “dị”, già dặn và nói chuyện cực kỳ chừng mực. Một góc nhìn khác về PewPew, đời hơn, thật hơn, với nhiều ấp ủ và lo toan, áp lực và những từ bỏ không thể hiểu nổi!

Câu chuyện kinh doanh

Hoa hậu Mai Phương Thúy: Chuyện lập gia đình hay đầu tư là công việc cả đời, chẳng có gì phải vội!

Trong thời gian tới Mai Phương Thúy cho biết cô sẽ chủ yếu quan sát, chuẩn bị, học thêm những cái mới có lợi cho tương lai. 5 năm tới, cô sẽ không đầu tư thêm gì nữa và cũng vẫn đang hờ hững chuyện chồng con!

Bài học cuộc sống

Quản lý thói quen chi tiêu xuất sắc như người Nhật: Hơn cả tiết kiệm tiền, trung thực với nhu cầu của mình mới là đỉnh cao của khôn ngoan tài chính

Nghệ thuật tiết kiệm của người Nhật thông qua sổ ghi chép Kakeibo: Mọi người coi trọng từng chi tiết nhỏ, chú tâm, tận tụy và tạo ra những thay đổi nhờ tích lũy theo thời gian.

Chi tiết tiền tài, sự nghiệp tuổi THÌN năm 2020: Được ban lộc, ban phúc trong cả sự nghiệp lẫn tình yêu, tuyệt đối cẩn trọng 2 tháng mất mát tài chính nghiêm trọng

Vận trình tử vi tuổi Thìn 2020, thoát khỏi sự kìm kẹp của Thái Tuế, năm Canh Tý này mệnh chủ sẽ có được những bước tiến lớn, song vẫn gặp không ít khó khăn do bị hung tinh đeo bám, vây hãm...

Đọc thêm