Theo World Watch, từ tháng 1 - 2/2014 kim ngạch xuất khẩu đồng hồ trên thế giới tăng 6,8%, tăng 1,9% so với năm 2013. Những thương hiệu đồng hồ sang trọng hàng đầu đang có sức mua tốt là Rolex, Omega, Gucci, tiếp theo là Chanel, Louis Vuitton, Cartier, Dior, Tissot, Tag Heuer và cuối cùng Montblanc.
Điều đáng nói là Chanel là thương hiệu thời trang chứ không phải là một hãng sản xuất đồng hồ danh tiếng. Chanel là một công ty tư nhân của Pháp thuộc sở hữu của Alain và Gerard Wertheimer, cháu trai của Pierre Wertheimer, đối tác kinh doanh đầu tiên của Gabrielle Bonheur Chanel.
Chanel tự hào là một thương hiệu chuyên về cả thời trang cao cấp và mặt hàng bình dân cũng như các loại hàng hóa xa xỉ và phụ kiện khác. Các sản phẩm của Chanel hướng đến sự thanh lịch với những thiết kế đơn giản. Doanh thu của Chanel năm 2013 đạt 6,9 tỷ USD.
Chanel là một trong những thương hiệu thời trang đầu tiên nhảy vào lĩnh vực "cơ khí” như đồng hồ. Thương hiệu này giới thiệu loạt Première vào năm 1987, mãi sau này, các thương hiệu thời trang khác như Hugo Boss hay Calvin Klein mới làm theo.
Năm 1993, Chanel mua Châtelain, một nhà máy lắp ráp đồng hồ ở La Chaux -de- Fonds, trung tâm của ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ. Năm 2012, Chanel mở rộng nhà máy từ 8.000m2 lên 18.000m2. Trong những năm gần đây, thương hiệu nổi tiếng "bí mật" này đã đưa các nhà báo đến nhà máy tìm hiểu quy trình sản xuất những chiếc đồng hồ tinh xảo.
Nicolas Beau, Giám đốc Thương hiệu Chanel, nhận định rằng, sự cởi mở hơn của Chanel nhằm đáp ứng mong muốn của khách hàng tìm hiểu nguồn gốc của những chiếc đồng hồ.
"Đặc biệt là những sản phẩm cao cấp, khách hàng luôn muốn biết những đồng hồ của mình được sản xuất ở đâu, như thế nào. Chúng tôi cảm thấy rất quan trọng khi mọi khách hàng biết rằng chiếc đồng hồ của họ được gia công tại Thụy Sĩ với các tiêu chuẩn cao nhất thế giới", ông Nicolas Beau nói.
Chanel không tiết lộ về số lượng đồng hồ tiêu thụ cũng như doanh số và lợi nhuận của ngành kinh doanh đồng hồ. Nhưng ước tính, Chanel bán ra khoảng 30.000 chiếc đồng hồ mỗi năm, với doanh thu khoảng 114 triệu USD. Tuy nhiên, ông Beau nói tác động đến ngành công nghiệp đồng hồ của Chanel lớn hơn những con số.
"Chúng tôi đã tạo ra một thị trường mới khi trong một thời gian dài, đồng hồ chỉ là sản phẩm dành cho đàn ông. Bây giờ, đồng hồ là món đồ trang sức không thể thiếu của phụ nữ. Chúng tôi đã thay đổi thói quen và nữ tính hoá ngành công nghiệp đồng hồ”.
Theo World Watch, trong thị trường đồng hồ dành cho nữ, các thương hiệu như Harry Winston, Christophe Claret, Chopard và Breguet đang trở nên thu hút hơn cả. Mỹ hiện chiếm hơn 1/4 thị trường đồng hồ dành cho nữ.
Trong khi đó, Trung Quốc đang có mức tăng trưởng nhảy vọt đến 145,5% kể từ năm 2013. 53% khách hàng sẵn sàng bỏ ra từ 1.000 - 3.000USD, 22% bỏ ra 3.000 - 5.000USD, 15% chi từ 5.000 - 7.000USD và chỉ 1% người giàu sẵn sàng chi 15.000USD để mua một chiếc đồng hồ.
Theo HÀ CÚC
thuyntt