CEO Thế giới di động: “Không cần lo cạnh tranh, chỉ cần làm tốt”

09/02/2016 20:00 PM |

Đây là chia sẻ của ông Trần Kinh Doanh – Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc MWG khi nói về chiến lược phát triển của chuỗi Bách hóa Xanh.

Theo thông tin từ CTCP Thế giới di động (mã MWG), năm 2015, công ty đạt doanh thu 25,251 tỷ đồng, tăng 62% so với năm 2014 và hoàn thành 107% kế hoạch năm 2015.

Lợi nhuận sau thuế cả năm đạt 1.076 tỷ đồng, hoàn thành 121% kế hoạch năm 2015 và tăng trưởng 60% so với năm 2014.

Năm 2015, MWG đã mở được 13 cửa hàng Bách hóa Xanh, chủ yếu tập trung tại thị trường TP. Hồ Chí Minh. Chia sẻ với phóng viên, ông Trần Kinh Doanh – Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty cho biết, theo kế hoạch, năm 2017-2020, Bách hóa Xanh sẽ tạo được doanh thu và dần phát triển ổn định.

Xin ông có thể chia sẻ về kế hoạch phát triển chuỗi Bách hóa Xanh?

Hiện nay chúng tôi đã làm được 13 cửa hàng Bách hóa Xanh. Tuy nhiên, thực ra con số 13, 15 hay 50 cửa hàng hiện giờ chưa có ý nghĩa gì cả. Chúng tôi vẫn đang trong quá trình R&D (nghiên cứu và phát triển) để có thể xây dựng được một mẫu cửa hàng bán lẻ hàng tiêu dùng tốt nhất.

Theo đó, trong năm nay, Bách hóa Xanh sẽ chỉ tập trung vào duy nhất một việc, là làm sao phải xây dựng được một shop đàng hoàng tử tế - shop màu gì, bán những mặt hàng gì, quy trình phục vụ khách hàng ra làm sao, kệ hàng như nào, giá bán ra sao.

Đến cuối năm 2016, khi đã hoàn toàn tự tin với mô hình của shop, chúng tôi sẽ bắt đầu mở rộng kinh doanh.

Vì là kinh doanh mặt hàng thực phẩm nên việc đảm bảo chất lượng sản phẩm là cực kỳ quan trọng. Vậy Bách hóa Xanh sẽ kiểm soát đầu vào như thế nào, thưa ông?

Tôi có thể khẳng định 99% hoặc hơn doanh thu lượng hàng bán trong các siêu thị là do người ta đi mua ở ngoài. Trong kinh doanh siêu thị, vấn đề gai góc nhất đặt ra là làm sao mình đi mua hàng người khác sản xuất mà kinh doanh vẫn đạt hiệu quả cao.

Chính xác hiện nay trong 13 shop Bách hóa Xanh thì chúng tôi chỉ tập trung đầu tư vào duy nhất 1 shop.

Trong shop đó, chúng tôi bán các nhu yếu phẩm, các hàng tươi sống, đó là những cái cần kiểm soát chất lượng. Hiện nay chúng tôi lấy hàng từ đối tác đang cung ứng rau cho hệ thống siêu thị Co.opmart, BigC. Còn thực sự hỏi đối tác đó lấy bó rau từ vườn nào thì mình cũng không biết được.

VinMart hiện nay cũng đang xây dựng mô hình tương tự như Bách hóa Xanh, vậy các ông có những hướng đi như thế nào để có thể cạnh tranh được với họ?

Đã có một người bạn từng hỏi tôi một câu tương tự như bạn, và tôi đã trả lời họ như thế này. Giả sử tôi với bạn cùng có căn nhà gần biển, một ngày nào đó, có một xe rau đổ trước nhà. Và vậy là chúng ta sẽ phải cùng đua nhau ra lượm rau về. Nếu ai làm nhanh thì người đó sẽ lượm được nhiều rau hơn, đó là một sự cạnh tranh.

Nhưng cũng đến một ngày nào đó, cả tôi và bạn cùng xây căn nhà mới và phải ra biển xúc cát vào để xây nhà. Vậy bạn có thấy mình có nhu cầu cần phải đua nhau xúc cát, nếu người này chậm thì người kia sẽ xúc hết không?

Quay trở về với lĩnh vực của Bách hóa Xanh, nếu bạn hỏi tôi rằng liệu tôi có lo phải cạnh tranh với VinMart hay các doanh nghiệp bán lẻ của Thái Lan hay không? Tôi xin trả lời rằng hoàn toàn không. Bởi vì, đối với tôi, thị trường này lới gấp 3 gấp 4 lần thị trường điện tử tiêu dùng.

Trong khi đó, thị phần của các cửa hàng tiện lợi hay siêu thị lớn hiện nay chỉ chiếm khoảng 15-20%, hoạt động của chợ truyền thống vẫn chiếm áp đảo từ 75-80%. Theo đó, cơ hội cho Bách hóa Xanh là rất lớn. Công ty sẽ không chú trọng đối thủ cạnh tranh mà tập trung vào hoàn thiện cửa hàng.

Một câu hỏi ngoài lề một chút, năm mới đang tới gần, vậy ông có thể chia sẻ về mong ước của mình trong năm Bính Thân này?

Mong muốn lớn nhất của tôi là mức sống của người dân ngày càng tăng cao và ngày càng nhiều người dân sẽ được tiếp cận với dịch vụ bán lẻ hiện đại, chuyên nghiệp với dịch vụ tốt.

Xin cảm ơn ông về những chia sẻ. Chúc ông một năm mới an lành!

Theo TRẦN THÚY

Cùng chuyên mục
XEM