Cảnh giác với vé máy bay giả

25/08/2014 09:24 AM | Thị trường

Phần lớn các trường hợp bị lừa là do quá tin tưởng các đại lý thân quen, trong khi đại lý chính thức của hãng thì khách hàng ít biết đến.

Cảnh giác với vé máy bay giả
Ảnh minh họa

Tình trạng người tiêu dùng (NTD) gặp vé máy bay giả không chỉ nở rộ vào dịp cuối năm mà diễn ra hằng ngày khi khách hàng quá tin tưởng vào các đại lý vé thân quen. Cách nào để có thể tránh được điều này, ngoài một phần trách nhiệm là của các hãng máy bay thì NTD cũng nên cẩn thận khi lựa chọn kênh mua vé.

Ra sân bay mới tá hỏa vé không có thật

Chị Lê Thị Anh (quận Tân Bình) có người bạn làm đại lý vé máy bay ở Tân Phú. Qua nhiều lần giao dịch, book (đặt chỗ) vé đều thuận lợi. Tuy nhiên, tháng 7 rồi, khi đặt vé cho chuyến khứ hồi Hà Nội-Sài Gòn của hãng VietJet, thanh toán tiền xong, phía đại lý xuất code vé, đến ngày giờ ra sân bay chị mới tá hỏa khi nhân viên hãng cho biết mã code đã bị hủy từ lâu.

Cùng rơi vào tình trạng như trên, chị Nguyễn Hoàng Oanh (quận 3) cũng chia sẻ kinh nghiệm là đừng bao giờ đặt vé qua các đại lý nhỏ. Một lần chị Oanh đặt chín vé cho hành trình từ Đà Nẵng-Sài Gòn hãng Jetstar. Đại lý báo giá và nhắn code vé cho chị. Nhưng sau đó để chắc chắn chị Oanh liên hệ với hãng mới biết thông tin mã code mà đại lý này xuất cho mình là dỏm.

Một trường hợp khác cũng vì quen và tin đại lý do nhiều lần đặt vé cho các chuyến đi của mình nên cuối năm rồi, chị Ngân (Gò Vấp) đặt vé cho hành trình Sài Gòn-Buôn Ma Thuột và mua sẵn cho gia đình hành trình Sài Gòn-Úc. Khi đến sân bay làm thủ tục từ Sài Gòn đi Buôn Ma Thuột chị Ngân mới biết mã code của mình là dỏm. Gọi điện thoại cho người “quen” mà chị hay book vé thì máy ò í e, không thể liên lạc được.

Các nạn nhân sau khi bị lừa, tìm đến địa chỉ đại lý thì đó là nhà riêng hoặc chủ đại lý là một người khác. Có trường hợp hãng kiểm tra trên hệ thống thì code đặt vé là có thật nhưng chưa thanh toán tiền vé.

Theo quy định, sau 24 giờ kể từ khi đặt chỗ mà vé vẫn chưa được thanh toán thì hệ thống tự động sẽ hủy vé. Trong khi đó khách hàng đã tin tưởng trả tiền hết cho đại lý. Nhiều trường hợp người mua ngậm đắng nuốt cay không biết kêu ai.

Phần lớn các trường hợp bị lừa là từ những đại lý quen biết. Ban đầu các nơi này tạo sự uy tín, tin tưởng cho người mua bằng các giao dịch thành công. Khi đã tạo được lòng tin thì những nơi này mới ra tay.

Nên kiểm tra thông tin trên website chính hãng

Những trường hợp bị mua vé dỏm, code giả… khi liên hệ với các hãng hàng không thì các địa chỉ lừa NTD đều không phải là đại lý của hãng, hoặc khách hàng chỉ đặt vé qua điện thoại nhưng đã không đến phòng vé đóng tiền. Do đó trên thực tế giao dịch không được thực hiện. Phòng vé cũng không xuất phiếu thu cho hành khách.

Đại diện Jetstar Pacific cho biết hiện nay hãng chỉ có một loại hình đại lý duy nhất, đó là đại lý chính thức được bổ nhiệm (không có loại hình nào gọi là đại lý cấp 1 hoặc 2, 3…). Trong trường hợp các đại lý vi phạm, đại lý sẽ phải chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật, đồng thời Jetstar Pacific sẽ xem xét áp dụng các biện pháp theo hợp đồng đã ký kết trên tinh thần hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi của NTD. Nếu nghi ngờ, NTD có thể liên hệ tổng đài 19001550 sẽ được nhanh chóng hỗ trợ và xác thực thông tin.

Phía Jetstar lưu ý khi khách hàng đặt vé nên cần xác minh thông tin với đại lý, yêu cầu đại lý ghi lại số điện thoại của mình để có thể kiểm tra chuyến bay, lịch bay… nhằm đảm bảo lợi ích cho mình.

Trong khi đó VietJet Air khuyến cáo hành khách sau khi mua vé nên kiểm tra lại tại mục “Thông tin chuyến bay” trên website của hãng. Tại đây, hành khách kiểm tra code vé, tra cứu thông tin đầy đủ và chính xác về chặng bay, giờ bay và hình thức thanh toán. Hoặc hành khách cũng có thể liên hệ tổng đài 19001886 để kiểm tra tình trạng vé.

Bên cạnh đó, khách hàng nên mua vé qua các kênh chính thức của hãng hoặc tổng đài 19001886 và các phòng vé/đại lý chính thức. Các điểm bán vé này đều được niêm yết công khai và thường xuyên cập nhật trên website của hãng.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi NTD Việt Nam, cho biết các đại lý phạm pháp, gian lận trong kinh doanh cần sự vào cuộc của cơ quan công an để điều tra, xử lý.

>> Vé siêu rẻ không bay được, rào rào tặng miễn phí 

Theo Tú Uyên - Phước Tĩnh

anhnt

Pháp luật TP HCM

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bí mật chẳng ông chủ nào nói thẳng với bạn: Người ta sẵn lòng trả bạn lương 32 triệu, nhưng sẽ đòi bạn làm cho xứng với mức 64 triệu, đi làm chẳng qua là bán sức lao động và trí tuệ thôi!

Xuyên suốt 16 tập Whose Chance – Cơ hội cho ai, một trong những câu nói "thấm" nhất với nhân sự là sự thừa nhận vô cùng thẳng thắn của vị sếp đến từ trang thương mại điện tử Shopee: Khi một ông chủ đưa ra một con số về mức lương thì họ sẽ muốn GẤP ĐÔI trở lại. Tức khi offer mức lương 32 triệu đồng, ông chủ kỳ vọng công sức nhân sự này bỏ ra phải sinh lời cho công ty 64 triệu đồng, hoặc hơn.

CEO HSBC Việt Nam: Dỡ bỏ hầu hết các mức thuế chính thức, nhưng các nước ASEAN lại dựng lên hơn 6.000 rào cản thương mại "ngầm"

Trong khi hầu hết các mức thuế thương mại hàng hóa đã được dỡ bỏ trên khắp Đông Nam Á, hơn 6.000 hàng rào thương mại phi thuế quan trong khu vực lại xuất hiện. "Khu vực đã thành công trong việc loại bỏ hầu như tất cả các mức thuế chính thức; tuy nhiên, thay vào đó, các rào cản thương mại "ngầm" lại xuất hiện", ông Tim Evans - Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam – nhìn nhận.

Học sinh, sinh viên sư phạm được hỗ trợ 3,6 triệu đồng mỗi tháng

Nghị định Quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với học sinh, sinh viên sư phạm vừa được Bộ GD&ĐT đưa ra lấy ý kiến. Ngoài hỗ trợ học phí, người học còn được hỗ trợ sinh hoạt phí lên đến 3,63 triệu đồng/tháng.

Chia sẻ 10 kinh nghiệm xương máu khi đi làm, vlogger Giang Ơi: Nhiều sinh viên mới ra trường thường "coi khinh" công việc đầu tiên

Cũng theo vlogger Giang Ơi, cũng giống thời điểm cô mới tốt nghiệp đại học, những sinh viên đang tìm kiếm công việc đầu đời đều ở trong hoàn cảnh hoang mang như nhau cả thôi.

Đọc thêm