Cả nước tiêu thụ 12.000 xe ô tô trong tháng Tết
Tháng 2 là tháng bị ảnh hưởng của Tết cổ truyền nên lượng tiêu thụ xe giảm 38% so với tháng 1 đạt 12.329 xe, tuy nhiên doanh số vẫn tăng trưởng 70% so với cùng kỳ 2014.
Việc sức tiêu thụ ô tô giảm trong tháng Tết cũng là điều hợp lý theo thông lệ hàng năm.
Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong số 12.329 xe bán ra, bao gồm 8.899 xe du lịch (giảm 35%) và 3.430 xe thương mại (giảm 46%). Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 7.914 xe và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 4.415 xe, lần lượt giảm 41% và 32% so với tháng trước.
Tính chung 2 tháng đầu năm 2015, toàn thị trường tiêu thụ được 32.308 chiếc, tăng 76% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, ô tô du lịch tăng 76% và xe thương mại tăng 76% so với cùng kì năm ngoái. Ngoài ra, xe lắp ráp trong nước tăng 13% trong khi xe nhập khẩu tăng 111% so với cùng kì năm ngoái.
Xét riêng doanh số của các thành viên thuộc VAMA, trong tháng 2 các hãng tiêu thụ được 9.607 xe, giảm 40% so với tháng 1/2015, tăng 62% so với cùng kỳ năm 2014.
Trong số các thành viên VAMA, Thaco có doanh số tiêu thụ lớn nhất đạt 2.965 xe, chiếm 30,9% thị phần VAMA. Trong đó, doanh số xe thương mại đạt 1.013 xe, doanh số xe du lịch 1.952 xe, (Kia đạt 1.017 xe, Mazda đạt 905 xe, Peugeot đạt 30 xe). Đây là tháng thứ 2 liên tiếp THACO dẫn đầu thị trường với tổng doanh số trong 2 tháng đầu năm 2015 là 8.712 xe, chiếm 34.0% thị phần VAMA.
Thị trường ô tô được dự báo sẽ tăng trưởng trở lại vào giữa tháng 3/2015. Theo đó, thị trường xe du lịch dự kiến tiếp tục tăng trưởng tốt, đạt khoảng 80% dung lượng trong tháng 2 do các hãng tập trung trả đơn hàng nợ trước Tết, đẩy mạnh các chính sách bán hàng, gia tăng doanh số trong 6 tháng đầu năm đón đầu thông tin giảm thuế nhập khẩu từ năm 2016.
Bên cạnh đó, các dự án đường cao tốc mới sẽ được khởi công xây dựng nên thị trường xe thương mại cũng sẽ tăng trưởng mạnh, đặc biệt là xe tải, xe ben nặng.
>> VAMA: Tiêu thụ ô tô tháng 1 đạt gần 20.000 xe; tăng 80% so với cùng kỳ
Thái Nam