Bộ trưởng Bộ Tài chính: Giá xăng tăng 30% là hợp lý

25/05/2015 08:02 AM |

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng: Mức điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu tăng tới 30% chỉ trong hơn 2 tháng qua là hợp lý.

Tối ngày 20/5, Liên bộ Công thương-Tài chính đã quyết định tăng giá bán các mặt hàng xăng thêm 1.200 đồng/lít, xăng RON 92 tăng lên 20.436 đồng/lít;  sau khi đã tăng 1.950 đồng/lít vào ngày 4/5 trước đó.

Giá xăng từ 30/9/2014 - 20/5/2015. Đồ thị: Sơn Đức.

Giá xăng từ 30/9/2014 - 20/5/2015. Đồ thị: CafeBiz.

Đây là lần tăng giá xăng thứ 3 kể từ đầu năm với mức tăng 30,4% so với mức giá bán lẻ thấp nhất hồi đầu năm, 15.670 đồng/lít vào ngày 21/1.

Chia sẻ về câu chuyện giá xăng trong chương trình “Dân hỏi-Bộ trưởng trả lời” ngày 24/5, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho hay: Trong thời gian ngắn vừa qua, giá xăng dầu trong nước tăng 30% là hợp lý.

“Trên thế giới, tại thời điểm ngày 21/5, giá dầu ở mức 60,72 USD/thùng, trong khi đó tại thời điểm giá thấp nhất là tháng 2/2015, giá dầu ở mức 43,9 USD/thùng, tức đã tăng 38,3%. Trong khi đó, giá bán lẻ trong nước của chúng ta tăng có 30%, tôi cho là hợp lý”, Bộ trưởng Dũng lý giải.

Bộ trưởng cũng khẳng định công cụ điều hành thuế suất đã phát huy tác dụng trong thời gian qua.

Cụ thể, thuế suất bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng tăng lên 300% (tăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít) kể từ ngày 1/5. Kể từ 15/4, Bộ Tài chính cũng điều chỉnh giảm thuế suất nhập khẩu đối với mặt hàng xăng từ 35% xuống còn 20%.

“Theo tính toán của chúng tôi, mức chênh lệch do điều chỉnh giảm thuế suất nhập khẩu xăng lớn hơn mức tăng thuế về môi trường. Công cụ điều hành về thuế của chúng ta đã phát huy tác dụng trong thời gian vừa qua”, Bộ trưởng Dũng cho biết.

Theo tính toán, với mức giá cơ sở hiện nay, mỗi lít xăng đang phải gánh 40% là thuế (thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng). Trong đó, riêng thuế bảo vệ môi trường, sau khi tăng lên 3.000 đồng, chiếm gần 15% giá cơ sở.

Bảo Bảo

Cùng chuyên mục
XEM