Thị trường tiêu dùng Nhật Bản "hồi sinh" sau COVID-19
Sau giai đoạn khủng hoảng vì đại dịch COVID-19, thời điểm này, thị trường tiêu dùng tại Nhật Bản đã cho thấy những dấu hiệu đầu tiên của sự phục hồi.
Kênh truyền hình công NHK cho biết trong tháng 10, hai nhà bán lẻ hàng đầu Nhật Bản là Sogo & Seibu và Takashimaya đã thông báo doanh thu tăng lần lượt 6,3% và 2,7% so với cùng kỳ năm trước.
Đây là lần đầu tiên các tập đoàn bán lẻ chứng kiến sự gia tăng doanh thu kể từ quý IV/2019. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ lớn khác như Isetan và H20 tiếp tục chứng kiến doanh thu đi ngang hoặc sụt giảm nhẹ.
Cùng thời điểm, nhật báo Yomiuri cho biết số xe ô tô mới được bán ra thị trường trong tháng 10 đã tăng 29,2% so với cùng kỳ năm trước, lên 406.000 xe, trong đó tăng mạnh nhất là các dòng xe nhỏ. Nhiều đại lý thông báo nhu cầu với xe ô tô đang có sự phục hồi rõ ràng.
Trước đó trong tháng 5, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, số khách hàng tìm mua xe đã giảm tới 44,9% so với cùng kỳ năm trước.
Tiêu dùng cá nhân tại Nhật Bảnđang được cải thiện. (Ảnh minh họa: Nikkei)
Nhật báo tài chính Nikkei cho biết tiêu dùng cá nhân đang được cải thiện, các ngành sản xuất tuy vẫn còn chịu nhiều tác động tiêu cực từ COVID-19, nhưng tình hình không còn căng thẳng như trước. Vấn đề quan trọng hiện nay là phải thúc đẩy nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp, hạn chế sa thải lao động.
Đại dịch COVID-19 đã tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế Nhật Bản, tuy nhiên các doanh nghiệp và người tiêu dùng nước này đang cố gắng khôi phục lại các sinh hoạt thường ngày một cách an toàn.
Các nhà phân tích cho rằng xu hướng phục hồi của lĩnh vực tiêu dùng là rõ ràng và các biện pháp kích cầu của chính phủ đã phát huy hiệu quả.