Thị trường BĐS xuất hiện căn hộ giá 800 triệu đồng/m2, chuyên gia nói gì?
Mới đây, theo thông tin từ Bộ xây dựng, tại Hà Nội và Tp.HCM đã xuất hiện căn hộ siêu sang, chạm ngưỡng 800 triệu đồng/m2.
Cụ thể, tại Tp.HCM, dự án One Central Saigon (Quận 1) có mức giá bán dự kiến khoảng 650 - 800 triệu đồng một m2; dự án Spirit Of Saigon (quận 1) giá khoảng 400 triệu đồng một m2; dự án Sunshine Venicia Thủ Thiêm giá khoảng 150 triệu đồng một m2; dự án The River Thủ Thêm ở TP Thủ Đức giá khoảng 110 triệu đồng mỗi m2. Tại Hà Nội là dự án The Grand Hàng Bài – thuộc vị trí đất vàng của Hà Nội, với giá chào bán 570-700 triệu đồng/m2.
Chia sẻ về câu chuyện, thị trường BĐS gần đây xuất hiện dự án giá cao, có bất thường?, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc nhà ở CBRE Việt Nam cho rằng, phân khúc hạng sang khác với sản phẩm BĐS thông thường. Có sản phẩm vượt mốc 30.000 uds/m2, đây là quy luật bình thường của thị trường BĐS.
"Chúng tôi có dịp làm việc với các chủ đầu tư làm dự án hạng sang, cho thấy: Việc họ quyết định đầu tư sản phẩm giá cao luôn kèm theo tiêu chuẩn phát triển dự án rất cao về xây dựng, thiết kế, dịch vụ. Kì vọng của CĐT vào dự án là cực kì lớn. Những CĐT này nhìn thấy có thị trường, có người mua. Họ hướng đến đối tượng khách hàng tiềm lực tài chính đủ lớn, đủ trải nghiệm, thấy được giá trị của BĐS đó, chứ không phải vì một mức giá…", ông Kiệt nhấn mạnh.
Theo vị chuyên gia này, dù BĐS siêu sang tại Việt Nam chưa phát triển bằng các nước trên thế giới, nhưng đây sẽ là sân chơi của các CĐT trong thời gian tới. Việc các CĐT đưa ra dòng sản phẩm này thể hiện rõ chiến lược, thương hiệu của mình trên thị trường. Họ có tư duy riêng để nắm bắt phân khúc đặc biệt này trên thị trường BĐS. Tuy vậy, thị trường BĐS siêu sang cần có thời gian để người mua làm quen dần.
Theo các chuyên gia, thị trường BĐS hạng sang vẫn còn địa phát triển lớn tại Việt Nam
Cũng trao đổi về việc, BĐS cao cấp, hạng sang còn đất sống?, trong buổi tọa đàm mới đây, ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group cho hay, sản phẩm hạng siêu sang dành cho đối tượng khách hàng vô cùng đặc biệt, những người rất giàu và thành đạt. Họ sở hữu BĐS không đơn thuần là câu chuyện để ở, để thụ hưởng đúng với đẳng cấp của BĐS mang lại mà còn gián tiếp thể hiện một đẳng cấp riêng, một sự khác biệt thực sự.
Một trong những đặc điểm của BĐS hạng siêu sang là cực kỳ hữu hạn và khan hiếm. Ví dụ một khu đất tại trung tâm, không thể có thêm khu đất kế bên cạnh để phát triển ra dự án tương tự. Bên cạnh đó, các sản phẩm này được phát triển bởi thương hiệu uy tín, quản lý vận hành bởi thương hiệu hàng đầu trên thế giới, được đầu tư đúng đẳng cấp và giá trị của nó. Đối với họ, mức giá 15,000 – 20,000 hay 30,000 USD/ m2 hoặc hơn không phải là vấn đề mà là dự án mang lại cho họ giá trị tương xứng với số tiền bỏ ra. Giá trị ở đây không chỉ là giá trị hữu hình mà còn là giá trị vô hình.
"Sự phát triển của thị trường BĐS hạng sang, siêu sang trong thời gian qua, thể hiện sự thay đổi, phát triển và vận động tích cực của thị trường BĐS Việt Nam đang tiệm cận với trình độ của thế giới. Khẳng định hình ảnh mới của BĐS Việt Nam đối với bạn bè quốc tế. Đây là một tín hiệu rất đáng mừng", ông Phúc nhấn mạnh.
Theo hầu hết các chuyên gia trong ngành, BĐS hạng sang vẫn còn nhiều dư địa phát triển. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam và sự xuất hiện của tầng lớp giàu có ngày càng tăng, nhu cầu tiêu dùng hàng siêu sang cũng tăng tỷ lệ thuận.
Ngoài xe hơi, túi xách hàng hiệu, một trong những mặt hàng nằm trong xu thế ultra-luxury được "săn đón" là BĐS. Theo số liệu của Knight Frank, trong danh mục đầu tư của giới siêu giàu, BĐS đang chiếm vị trí đầu bảng với 27%, theo sau là cổ phiếu (23%), trái phiếu (17%), đồ sưu tập (5%), vàng/đá quý (3%), tiền kỹ thuật số (1%).
Ngày nay, chân dung của người mua BĐS không chỉ được phác họa bởi những căn hộ có giá trị lớn về mặt giá trị tiền bạc; mà còn nằm ở cộng đồng cư dân văn minh, là những công dân toàn cầu.
Theo JLL, hiện tại, theo xu thế chung trên thế giới, dòng ultra-luxury của bất động sản chính là branded-residences (bất động sản hàng hiệu). Branded-residences được hiểu là 1 dự án nhà ở được thiết kế, xây dựng, quản lý và vận hành theo tiêu chuẩn chất lượng của 1 thương hiệu siêu sang, thường là từ một thương hiệu khách sạn. Cư dân sống trong 1 tòa nhà branded-residences đồng nghĩa với việc họ tận hưởng mọi dịch vụ siêu sang như đang trong khách sạn từ 5 sao trở lên.