Thế giới đầu tư vào hàng xa xỉ như thế nào?

19/03/2021 10:44 AM | Kinh doanh

Đối với giới thượng lưu trên thế giới, việc sở hữu và đầu tư vào những món hàng xa xỉ như tác phẩm nghệ thuật, rượu vang hay đồng hồ là niềm đam mê.

Không giống khoản đầu tư truyền thống vào tài sản tài chính, hàng hoá xa xỉ khó được định giá nếu không có người đánh giá cao giá trị của chúng. Chẳng hạn, một bức tranh hiếm không tạo ra dòng tiền, có nghĩa giá trị của nó thực tế nằm trong mắt người xem.

Tổng hợp dữ liệu từ Báo cáo thịnh vượng 2021 của Knight Frank, infographic dưới đây cho thấy người giàu ở 9 khu vực lớn trên thế giới đang đầu tư vào thị trường hàng xa xỉ như thế nào:

Thế giới đầu tư vào hàng xa xỉ như thế nào? - Ảnh 1.

"Gu" hàng xa xỉ trên thế giới

Để xếp hạng những khoản đầu tư xa xỉ phổ biến nhất năm ngoái, Knight Frank đã khảo sát hơn 600 chủ ngân hàng tư nhân, cố vấn tài sản và các quỹ đầu tư gia đình . Bảng sau tóm tắt xếp hạng cũng như giá trị tăng trưởng của từng danh mục theo Chỉ số Đầu tư Xa xỉ Knight Frank.

Thế giới đầu tư vào hàng xa xỉ như thế nào? - Ảnh 2.

Mặt hàng hàng xa xỉ được nhiều người đầu tư nhất năm ngoái là các tác phẩm  nghệ thuật, đứng đầu mọi khu vực địa lý trừ châu Phi và châu Á. Thị trường toàn cầu cho tác phẩm nghệ thuật ước tính trị giá 64 tỷ USD trong năm 2019 và được các nhà đấu giá như Sotheby ưu ái.

Rượu whiskey hiếm cũng tăng cao nhất về giá trị tài sản trong 10 năm qua. Những người sành rượu sẽ quen thuộc với những tên tuổi như Macallan, nơi có những chai rượu hiếm trị giá hơn triệu USD.

Đầu tư xa xỉ giữa Bắc Mỹ và châu Á

Danh sách những mòn đầu tư xa xỉ dưới đây phần nào cho thấy sự khác nhau về thị hiếu của giới thượng lưu mỗi khu vực:

Thế giới đầu tư vào hàng xa xỉ như thế nào? - Ảnh 3.

Khác biệt lớn nhất ở đây là đồng hồ, đứng đầu châu Á nhưng đứng thứ 4 ở Bắc Mỹ, xe ôtô cổ xếp thứ 2 ở Bắc Mỹ nhưng lại đứng thứ 5 ở châu Á. Tám hạng mục còn lại chiếm vị trí tương đương ở hai khu vực.

Đồng hồ là mặt hàng được ưa chuộng tại châu Á có thể xuất phát từ người tiêu dùng Trung Quốc - giờ đang là những người sở hữu đồng hồ cao cấp nhiều nhất toàn thế giới. Nhu cầu đầu tư vào mặt hàng này đang dần phục hồi, với xuất khẩu đồng hồ từ Thụy Sĩ sang Trung Quốc tăng 17,1%, trong suốt đại dịch Covid-19 (từ tháng 1-11/2020).

Mặt khác, ôtô cổ phổ biến tại Bắc Mỹ hơn do lịch sử các nhà máy sản xuất xe hơi lâu đời. Hai nhà sản xuất ôtô - biểu tượng của Mỹ, Ford và General Motors đều có tuổi đời hơn một thế kỷ.

Giá trị những món hàng xa xỉ đắt giá nhất năm 2020

Dưới đây là những món hàng xa xỉ đáng chú ý nhất năm ngoái.

Tác phẩm nghệ thuật

Thế giới đầu tư vào hàng xa xỉ như thế nào? - Ảnh 4.

Triptych (1981) của Francis Bacon có giá 84,6 triệu USD (Ảnh: Artnews)

Bức Triptych (1981) của Francis Bacon lấy cảm hứng từ Vở Oresteia của Aeschylus đã được Sotheby’s bán với giá 84,6 triệu USD vào tháng 6/2020. Bức tranh là một tác phẩm nghệ thuật được chia thành ba phần nhưng được trưng bày dưới một tác phẩm duy nhất.

Những bức tranh khác của Francis Bacon đã được bán với giá cao hơn: Three Studies of Lucian Freud được nhà đấu giá Christie’s bán với giá 142 triệu USD vào năm 2013.

Xe cổ

Chiếc Bugatti Type 55 Super Sport Roadster đời 1932 được bán với giá 7,1 triệu USD vào tháng 3/2020, trở thành một trong những chiếc xe cổ đắt giá nhất trong năm.

Thế giới đầu tư vào hàng xa xỉ như thế nào? - Ảnh 5.

Bugatti Type 55 Super Sport Roadster đời 1932 được bán với giá 7,1 triệu USD (Ảnh:Prewarcar)

Thành lập năm 1909, Bugatti đã sản xuất một số dòng xe được săn lùng nhiều nhất trên thế giới. Thương hiệu Pháp được Tập đoàn Volkswagen mua lại vào năm 1998 và kể từ đó, đã cho ra mắt nhiều mẫu xe phiên bản đặc biệt với giá lên tới hàng triệu USD.

Túi xách

Chiếc túi xách Hermès Himalaya Niloticus Crocodile Retourné Kelly 25 được bán với giá 437.330 USD vào tháng 11/2020, trở thành chiếc túi đắt nhất từng được bán trong một cuộc đấu giá. Thành lập vào năm 1837, Hermès thường được coi là một trong những nhà sản xuất túi xách uy tín bậc nhất thế giới.

Đầu tư xa xỉ thời đại dịch

Khi so sánh với năm 2019, tổng doanh số bán hàng của Sotheby đã giảm 16% vào năm 2020, trong khi Christie’s, một nhà đấu giá hàng đầu khác, giảm 25%. Bất chấp sự sụt giảm này, các giám đốc điều hành vẫn lạc quan.

Thị trường nghệ thuật và hàng xa xỉ đã được chứng minh là vô cùng linh hoạt và nhu cầu về chất lượng giữa các danh mục là không suy giảm.

- Charles Stewart, Giám đốc điều hành Sotheby's

Ngành công nghiệp phần lớn thành công trong việc chuyển đổi sang hoạt động trực tuyến, khi 70% các cuộc đấu giá của Sotheby’s trong năm 2020 được tổ chức trực tuyến, tăng từ mức 30% so với năm trước đó.

Bảo Linh

Cùng chuyên mục
XEM