Thất bại của iPhone X cho thấy nếu Apple đã ngã ở phân khúc nghìn đô, cũng chẳng có ai thành công
Đúng vậy, thị trường chưa sẵn sàng cho những chiếc smartphone nghìn đô. Nhưng liệu thất bại của iPhone X có tạo cơ hội cho các nhà sản xuất khác vươn lên chiếm ngôi vương phân khúc cao cấp của Apple?
Khi Apple vẫn chưa công bố kết quả kinh doanh cho quý đầu tiên của năm, gần như toàn bộ Phố Wall và Thung lũng Silicon đều đã đi đến kết luận rằng iPhone X có doanh số rất đáng thất vọng. Các nhà cung ứng cho Apple đều công bố những con số èo uột, giới theo dõi thị trường cũng đưa ra các ước tính không mấy khả quan. Tất cả chỉ còn chờ đợi xem Tim Cook sẽ bao biện ra sao.
Trong bối cảnh đó, đối thủ lớn nhất của Apple là Samsung lại tiếp tục đạt kỷ lục lợi nhuận và doanh thu. Đáng tiếc rằng, chiến thắng tổng thể không thể giúp cho Samsung trở thành đối thủ thực thụ của Apple trong cuộc chiến smartphone.
Đối thủ đáng gờm nhất
Sự im lặng của Samsung cho thấy Galaxy S9/S9+ rất có thể đã không đạt nổi mốc 5 triệu máy sau 1 tháng của Galaxy S8/S8+.
Thực tế, dù đạt kỷ lục lợi nhuận trên tất cả các mảng kinh doanh nhưng Samsung đã liên tiếp chứng kiến lợi nhuận từ smartphone suy giảm trong vòng 4 quý gần nhất. Lợi nhuận là biểu trưng của doanh số đầu bảng, bởi vậy, có thể khẳng định gần như chắc chắn rằng những chiếc Galaxy S và Galaxy Note đã không còn trong thời kỳ hoàng kim.
Những tín hiệu từ Samsung không thể giúp xóa bỏ ấn tượng này. Năm nay, Samsung không hề công bố lượng Galaxy S9/S9+ bán ra sau 1 tháng lên kệ. Tháng trước, gã khổng lồ Hàn Quốc còn hé lộ rằng đã có 1,9 triệu người đến dự các trung tâm quảng bá Galaxy S9, một con số có lẽ là vô nghĩa nhất trong lịch sử quảng bá smartphone.
Với Galaxy Note8, Samsung cũng chỉ công bố bán được 1 triệu máy trong vòng 48 ngày tại... quê nhà Hàn Quốc. Chẳng có một con số nào về thị trường toàn cầu được đưa ra cả. Lùi sâu hơn về quá khức, Galaxy S8 được "khoe" doanh số xuất xưởng 5 triệu máy trong vòng 1 tháng. Thế nhưng, vào năm 2013, Galaxy S4 còn bán được 10 triệu máy trong tháng đầu tiên. Với Galaxy S5, con số này là 11 triệu.
Nếu Apple đã ngã
Hãy nhớ rằng nếu iPhone X suy giảm mạnh thì Apple vẫn gần như độc tôn trên phân khúc cao cấp.
Rõ ràng là trong một thời gian dài, những chiếc Galaxy đầu bảng đã không thể thực sự đe dọa tới doanh số iPhone. Bất chấp hiện trạng của iPhone X ra sao, ít nhất Apple đã có thể chạm cột mốc ASP (giá bán trung bình tới tay người dùng) lên tới 796 USD, trong một quý mà hãng này vượt mặt cả Samsung về tổng doanh số smartphone.
Đến nay, khi người ta vẫn đang đồn thổi về "thất bại" của iPhone X thì những chiếc Galaxy S9/S9+ cũng chẳng thành công. Chính gã khổng lồ Hàn Quốc trong báo cáo tài chính mới nhất cũng buộc phải đưa ra nhận xét rằng lợi nhuận sẽ lại tiếp tục sụt giảm trong quý tới bởi "doanh số trì trệ của các model đầu bảng". Ước tính của Canalys cho thấy chỉ có khoảng 10 triệu mẫu Galaxy bán ra kể từ ngày lên kệ.
Còn iPhone X thì sao? Vẫn theo Canalys, doanh số chiếc iPhone nghìn đô này đạt khoảng 14 triệu chiếc trong quý 1 vừa qua, sau khi đã giảm quá nửa so với quý 4/2018, vốn là quý đầu tiên lên kệ. Và đó là còn chưa tính đến doanh số các mẫu iPhone 8 và iPhone 8 Plus, 2 sản phẩm gần với khung giá của Galaxy S9/S9+ hơn là iPhone X. Theo hãng phân tích CIRP, iPhone 8/8 Plus hiện còn đang bán chạy hơn cả iPhone X.
Nếu Apple đã ngã
Apple có thể chưa khai phá được phân khúc siêu cấp, nhưng các hãng khác thậm chí còn chưa có chỗ đứng đáng kể trên phân khúc cao cấp.
Nếu như Samsung cũng không thể bì kịp với Apple trong thời khắc khó khăn nhất của iPhone X, đối thủ nào sẽ vươn lên sánh vai cùng nhà Táo trong phân khúc cao cấp? Câu trả lời là không ai cả. Một số nhà sản xuất khác trong top thế giới như Xiaomi, OPPO hay Vivo vẫn chưa có sản phẩm đầu bảng thực thụ. Huawei vốn thường xuyên đem Apple ra cạnh khóe cũng vẫn im bặt về doanh số của các mẫu Mate 10 Pro hay P20 Pro. Cũng giống như Samsung, Huawei chỉ dám đưa ra các công bố rất "nhỏ lẻ" như "P20 Pro bán chạy hơn P10 Plus tới 316% tại Tây Âu".
Chưa bao giờ Huawei hay Xiaomi hay OPPO dám đưa ra một con số cụ thể về các sản phẩm "cao cấp" của họ cả. Cũng chưa một lần nào họ dám nhắc đến khái niệm lợi nhuận từ smartphone. Điều đó có nghĩa rằng các nhà sản xuất này vẫn bị trói vào các phân khúc tầm trung/tầm thấp kém hấp dẫn, còn phân khúc tầm cao vẫn chỉ là đất diễn của một mình Apple và Samsung mà thôi.
Thất bại của iPhone X không hề là tin vui cho các đối thủ.
Vậy nên, nếu Apple đã ngã thì cũng sẽ chẳng có kẻ nào thành công cả. Sự đón nhận của người tiêu dùng cho thấy 2018 vẫn chưa phải là thời khắc lên ngôi của smartphone siêu đắt (giá nghìn đô), nhưng điều đó cũng không khiến Apple đã để tuột mất vị thế thống trị trên phân khúc smartphone cao cấp (từ 500 đô trở lên). Các nhà đầu tư có thể thất vọng, nhưng sự thật là không một thương hiệu nào khác có thể mơ chạm đến ASP 796 USD như Apple.
Nhìn về tương lai, "thất bại" của iPhone X còn tiềm ẩn một rủi ro rất lớn cho chính các đối thủ của Táo: nếu Apple hạ giá cho X Plus và các thế hệ tiếp theo, doanh số các mẫu cao cấp này chắc chắn sẽ gia tăng. Trong kịch bản này, chặng đường trở lại cột mốc 5 triệu máy trong vòng 1 tháng sẽ càng khó khăn hơn gấp bội với Samsung và sẽ càng bất khả thi với các hãng khác.