Tâm lý hành vi tiêu dùng của người Việt đang thay đổi chóng mặt, doanh nghiệp nào hiểu rõ 4 xu thế này thì muốn bán hàng cho ai cũng được!

28/05/2018 08:30 AM | Kinh doanh

Người Việt ngày càng thích các kênh bán hiện đại, tiện lợi, các dòng sản phẩm cao cấp, xuất xứ rõ ràng và có lợi cho sức khỏe.

Tâm lý hành vi tiêu dùng của người Việt đang thay đổi chóng mặt, doanh nghiệp nào hiểu rõ 4 xu thế này thì muốn bán hàng cho ai cũng được!
Ông Nguyễn Anh Dũng - Giám Đốc Cấp Cao - Trưởng BP Đo Lường Bán Lẻ, Nielsen Vietnam

Phần chia sẻ của ông Nguyễn Anh Dũng - Giám Đốc Cấp Cao - Trưởng BP Đo Lường Bán Lẻ, Nielsen Vietnam nằm trong buổi hội thảo CMO và bài toán tăng trưởng thời 4.0 do Viện tiếp thị ứng dụng Sage tổ chức tại TP HCM ngày 26/5 vừa qua. CafeBiz là đơn vị bảo trợ truyền thông chính thức cho sự kiện này.

Ông Dũng đề cập đến 4 thay đổi lớn đang diễn ra trong hành vi tiêu dùng của người Việt.

Thứ nhất là hành vi tiêu dùng luôn luôn trong trạng thái di chuyển. Ông Dũng lấy ví dụ là số lượng người trong một gia đình ngày càng giảm. Hiện tại, ở TP HCM, mỗi gia đình chỉ có 1,5 con. Trong khi đó, thu nhập của họ tăng mà chỉ phải chi tiêu cho 3-4 người. Đó là lý do vì sao kênh tiện lợi tăng trưởng trong thời gian gần đây.

Thị trường Thái Lan, nơi mà có nhiều điểm tương đồng với thị trường Việt Nam, hệ thống kênh bán hàng tiện lợi đã vượt qua cả siêu thị.

Thứ hai là người Việt rất thích dòng sản phẩm cao cấp. Ông Dũng cho rằng, ở khu vực nông thôn, nhiều người nghĩ là sản phẩm cao cấp không được ưa chuộng. Tuy nhiên, trong thực tế, hàng cao cấp góp phần lớn vào tăng trưởng ở vùng nông thôn.

Cao cấp ở đây là chất lượng cao, chức năng tốt và thiết kế đẹp mắt. Ngoài ra, một yếu tố rất quan trọng ở Việt Nam, đó là cảm xúc. Theo ông Dũng, người ta mua sản phẩm cao cấp để có cảm giác đang thành công, tự tin hơn.

Thứ ba, đó là người Việt ngày càng quan tâm đến sức khỏe hơn. Theo các nghiên cứu chỉ ra, sức khỏe nằm trong top 3 những mối quan tâm hàng đầu của người Việt.

Các bê bối liên quan đến sản phẩm kém chất lượng ở mảng thực phẩm, đồ uống càng khiến người tiêu dùng quan tâm hơn đến xuất xứ, chất lượng sản phẩm.

Tâm lý hành vi tiêu dùng của người Việt đang thay đổi chóng mặt, doanh nghiệp nào hiểu rõ 4 xu thế này thì muốn bán hàng cho ai cũng được! - Ảnh 1.

Có đến 80% người được hỏi đã thay đổi cách ăn để giảm đường, mỡ. 66% người được hỏi hướng tới các sản phẩm tự nhiên. Và một điểm nữa, người Việt thích mua đồ ở các cửa hàng chuyên biệt và sẵn sàng trả tiền cao hơn cho các sản phẩm đáp ứng được yêu cầu về sức khỏe.

Thứ tư là kết nối của Việt Nam với thế giới đang rất cao. 62% người Việt đã có điện thoại và trong số đó 50% đã dùng điện thoại thông minh. 44% người dân ở vùng nông thôn đã có điện thoại thông minh, dù những chiếc smartphone ở nông thôn có thể ở mức giá trung bình chỉ 2-3 triệu đồng.

Một đặc điểm nữa, đó là hiện người Việt đang dành 24,7 giờ/tuần để sử dụng Internet, đây là cơ hội lớn cho các ngành online.

Do đó, bán hàng đa kênh, kết hợp cả kênh cửa hàng và online, đang được áp dụng rất nhiều. Online và offline hỗ trợ cho nhau để phục vụ người tiêu dùng.

Nắm bắt được những thay đổi về người tiêu dùng trên, các doanh nghiệp có thể có những chiến lược phù hợp để phát triển công ty, cơ sở của mình.

Ngày 26/05/2018, sự kiện SageTalk #15: CMO và Bài toán tăng trưởng thời 4.0 đã diễn ra với mục tiêu cung cấp cho các Maketing Leaders một cái nhìn tổng thể về những xu hướng Marketing 4.0, tư duy chiến lược và cách thức đo lường hiệu quả các hoạt động Marketing một cách chuyên nghiệp. CafeBiz là đơn vị bảo trợ truyền thông chính thức cho sự kiện này.

Nội dung thực tế đánh trúng tâm tư của mỗi marketers cùng sự góp mặt của các vị diễn giả tầm cỡ đã tạo nên sức hút cho sự kiện đầu tiên mà học viện Sage tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh này.

Viện Tiếp thị Ứng dụng SAGE (SAGE Academy) là tổ chức tiên phong nghiên cứu, huấn luyện chuyên về marketing và kinh doanh ứng dụng tại Việt Nam, thành viên của Sage Education Group.

Ra đời từ năm 2013, đến nay, học viện đã giảng dạy và huấn luyện cho khoảng hơn 5000 lượt học viên, giảng dạy nội bộ cho hơn 200 các công ty hàng đầu Việt Nam. Sage đã và đang trở thành một nơi thứ ba, một hệ sinh thái cho các cá nhân và doanh nghiệp Việt Nam với nhiều hoạt động, chẳng hạn như diễn đàn Vietnam Brand Matters, chuỗi sự kiện Sage Café, Sage Talk …

PV

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ nhân bí ẩn của 60 cửa hàng Fresh Garden: Dân chứng khoán rẽ ngang vì mê bánh, 10 năm chưa chi một đồng cho Marketing

10 năm kinh doanh lĩnh vực bánh tươi, chủ nhân của chuỗi Fresh Garden vẫn còn là ẩn số với ngay cả các đối thủ trong ngành. Nhiều lần từ chối báo chí, hôm nay, bà chủ của Fresh Garden quyết định bộc bạch về việc kinh doanh của bản thân - câu chuyện về người đứng sau 60 cửa hàng Fresh Garden không phải ông lớn nước ngoài nào cả, mà chỉ là một người phụ nữ làm chứng khoán Nhà nước rẽ ngang vì mê bánh…

25 triệu đồng, chiếc quan tài treo trên gác xép và nỗi niềm '600 năm đi xây Nhà chống lũ' của nữ doanh nhân Phạm Thị Hương Giang

Ít người biết đằng sau dự án này là nỗ lực kiên trì, bền bỉ của nữ doanh nhân Phạm Thị Hương Giang trong hơn 10 năm trời. Chị là nhà sáng lập quỹ Hỗ trợ và phát triển cộng đồng Sống bền vững.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Be Group: Tôi không thích khái niệm cân bằng cuộc sống - công việc! Nếu muốn an nhàn, đừng làm kinh doanh!

"Tôi không thích khái niệm cân bằng cuộc sống - công việc. Vì khi nói như thế, mọi người đang tách biệt công việc và cuộc sống. Nếu muốn cuộc sống an nhàn, đừng làm kinh doanh, đặc biệt là đừng khởi nghiệp. Muốn có sự cân bằng tuyệt đối giữa cuộc sống và công việc thì không nên làm sếp", CEO Be Group Nguyễn Hoàng Phương chia sẻ.

Gặp gỡ CEO Teky Đào Lan Hương, người phụ nữ từ bỏ vị trí Phó Chủ tịch Nexttech để startup trong lĩnh vực “3 không”

Khởi nghiệp từ những năm 19, 20 tuổi, chị Đào Lan Hương đã gây dựng lên Nexttech, tập đoàn công nghệ có giá trị hàng trăm triệu USD. Tuy nhiên, sau 15 năm bó, người phụ nữ ấy đã rời bỏ vị trí Phó Chủ tịch tập đoàn để tự đi một con đường mới, khó khăn hơn nhưng chứa đựng rất nhiều đam mê, tâm huyết với thế hệ tương lai của Việt Nam.

Đọc thêm