Tại sao đa số máy bay lại có màu trắng?

04/09/2017 02:49 PM | Công nghệ

Có phải chọn một màu trắng thanh khiết để giống cánh chim hòa bình?

Tại sao đa số máy bay lại có màu trắng?

Máy bay thường vẫn có màu trắng, dù là tùy vùng tùy loại máy bay, nhưng đa số chúng vẫn là màu trắng. Hiển nhiên phải có lý do đằng sau việc này, ngoài cái sự đặt màu cho giống cánh chim bồ câu biểu tượng cho hòa bình ra.

Có điều đáng tiếc, là ta không được chứng kiến một cái máy bay nào có màu “hổ báo” hơn.

Lý do chính, là do nhiệt. Giáo sư R. John Hansman tại khoa Hàng không và Du hành Vũ trụ tại Viện Công nghệ Massachusetts nói rằng trắng là màu phản ánh sáng Mạt Trời tốt nhất, vì thế nhiệt độ máy bay khi hoạt động sẽ không lên quá cao. Màu trắng sẽ chắn được những bộ phận bằng nhựa của máy bay khỏi biến dạng, mà cũng phản lại được bức xạ từ Mặt Trời luôn. Chính nó hoạt động như một lớp kem chống nắng cho con chim sắt to lớn vậy.

Trong một nghiên cứu hồi năm 2011, thì chim chóc cũng khoái máy bay màu trắng hơn. Theo thử nghiệm được thực hiện bởi Đại học Purdur và Trung tâm Nghiên cứu Động vật Hoang Dã Quốc gia, thì những chiếc máy bay trắng ít va chạm với chim chóc hơn những màu xanh biển sâu hay những màu xanh khác. Có lẽ là chim chóc nhận dạng máy bay trắng dễ hơn các màu khác.

Bản thân chúng ta cũng ưa màu trắng hơn. Không phải là để nhìn thấy máy bay trên không thì né nhau ra – lái máy bay không giống lái xe máy ta đi trên đường, mà màu trắng giúp thợ bảo trì dễ dàng nhận ra chỗ nào bị nứt, chỗ nào bị phồng, v.v...

Nhưng đó mới là phần lớn lý do, một phần nhỏ khác, đó là tiền. Mọi hãng hàng không đều nhắm tới việc cắt giảm được những chi phí thừa. Để sơn toàn bộ một chiếc máy bay, sẽ phải cần tới 227 lít sơn, hiển nhiên là tiết kiệm được càng nhiều càng tốt. Sơn trắng vừa là màu cơ bản mà lại vừa rẻ, chỉ đơn giản vậy thôi. Có một ý tưởng khác là không sơn thì sẽ không mất tiền mua sơn nữa, nhưng mà việc đánh mịn máy bay còn tốn kém hơn nữa cơ, cả về thời gian và tiền bạc.

Nếu như bạn có phi cơ riêng và bạn không sợ nóng, thì bạn có thể chọn màu gì cũng được. Tất nhiên là bạn cũng phải giàu nữa, vì sơn màu gì thì nó cũng sẽ sớm bạc thành màu trắng thôi. Tuy nhiên, đã có phi cơ riêng rồi thì nhiều phần trăm là bạn giàu sẵn rồi ...

Lần tới lên máy bay, có lẽ bạn sẽ có thể đoán được xem hãng hàng không này có giàu hay không thông qua màu sắc con chim sắt mà mình sắp được leo lên.

Theo Dink

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Founder thịt thực vật Vmeat: Chúng tôi “educate” thị trường bằng digital marketing và… các Shark

Dù đã kế thừa không ít thành tựu của thế giới, nhưng phải sau 2 năm nghiên cứu, VMEAT mới thành công tạo ra loại ‘thịt thực vật’ có mùi vị - giá cả phù hợp nhất với người Việt. Vẫn biết quãng đường phía trước còn rất gian nan, nhưng nhờ sự xuất hiện của Shark Liên và Shark Louis, founder VMEAT đã cảm thấy đỡ lo lắng hơn.

Vietnam Airlines đang "bên bờ vực phá sản", những ngân hàng nào là chủ nợ?

Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới đây cho biết, Vietnam Airlines đang rơi vào trạng thái cực kỳ khó khăn, bên bờ vực phá sản khi có thể lỗ đến 10.000 tỷ đồng nửa đầu năm 2021 và số tiền nợ phải trả quá hạn đã lên tới 6.240 tỷ đồng.

Lãi suất huy động thấp, người dân kém mặn mà với ngân hàng, tăng trưởng tiền gửi thấp nhất 6 năm

Tiền gửi ngân hàng của dân cư tăng thêm 120.000 tỷ trong 4 tháng đầu năm nay, là tốc độ tăng trưởng thấp nhất trong 6 năm gần đây.

Sau cú gạt tay thổi bay 4 tỷ đô của Ronaldo, Coca Cola bán chai lớn tặng kèm nước lọc?

Cú phản đòn không thể gắt hơn từ Coca Cola sau khi bị Ronaldo thổi bay 4 tỷ USD vốn hoá thị trường?

Đọc thêm