Tại sao các hãng hàng không có thể buộc bạn rời khỏi máy bay dù đã mua vé và chẳng làm gì sai?

11/04/2017 10:40 AM | Kinh doanh

Mới đây, hành khách trên một chuyến bay của hãng hàng không United Airlines đã quay được cảnh một hành khách bị buộc rời khỏi máy bay trong bạo lực dù ông này đã mua vé đàng hoàng.

Ngày nay, sự bùng nổ của các hãng hàng không giá rẻ đang thu hút nhiều người dân tầng lớp trung lưu đi du lịch nhiều hơn qua các đợt giảm giá vé. Ngành hàng không hiện cũng đang thu hút được sự chú ý nhiều hơn của nhà đầu tư.

Gần đây, nhà đầu tư nổi tiếng Warren Buffett đã đổ gần 10 tỷ USD vào ngành hàng không dù nhiều tập đoàn trong ngành này đã phá sản do chi phí nhiên liệu tăng trong thời gian trước đó kèm theo nhu cầu du lịch giảm ở nhiều nước Phương Tây và cạnh tranh khốc liệt từ các hãng máy bay giá rẻ.

Ngành hàng không đã trải qua thời kỳ đen tối nhất và thời gian tới có thể là bức tranh tươi sáng cho toàn ngành khi giá dầu thấp còn nhu cầu du lịch ở các nước đang phát triển lại bùng nổ.

Tuy nhiên, nhiều hãng máy bay dường như chưa kịp thay đổi để thích nghi với môi trường mới khi nhu cầu đi máy bay bắt đầu tăng lên và có thể cách quản lý như trước đây đã không còn hiệu quả.

Mới đây, hành khách trên một chuyến bay của hãng hàng không United Airlines đã quay được cảnh một hành khách bị buộc rời khỏi máy bay trong bạo lực dù ông này đã mua vé đàng hoàng.

Hành khách bị buộc rời khỏi máy bay United Airlines

Theo đó, chuyến bay số hiệu 3411 từ Chicago đến Louisville đã bị nhân viên hàng không bán vé nhiều hơn số ghế thực tế, hậu quả là khi mọi hành khách đều đi đông đủ thì một vài người sẽ bị buộc rời khỏi máy bay dù đã thanh toán tiền vé.

Trong đoạn video, một hành khách đã bị 3 nhân viên an ninh dùng vũ lực lôi khỏi máy bay trong sự ngỡ ngàng của tất cả mọi người. Ban quản lý chỉ thông báo ngắn gọn rằng chuyến bay bị bán quá vé và họ đã đề nghị những hành khách nào không có việc gấp hãy tình nguyện đổi giờ bay cho người còn lại. Tuy nhiên do không có người chấp nhận đổi nên họ đã chọn ngẫu nhiên và buộc hành khách đó rời chuyến bay.

Trên thực tế, hãng hàng không hoàn toàn có quyền làm như vậy theo luật pháp và chính khách hàng cũng đã đồng ý các điều khoản này khi đặt vé.

Đây là chuyện khá bình thường của ngành hàng không khi công ty không muốn các chuyến bay trống ghế, hệ quả là họ tính toán bán vé dựa trên số lượng khách lịch sử cũng như lượng bỏ vé qua các chuyến. Từ đó, những chuyến có tỷ lệ trống ghế cao hoặc bỏ vé nhiều sẽ được bán vé nhiều hơn số ghế thực.

Trong trường hợp chuyến bay của United Airlines, 4 thành viên của hãng cần đáp chuyến bay này đến Louisville để thực hiện một chuyến bay vào ngày hôm sau hoặc chúng sẽ bị hủy do hãng không điều phối được nhân viên. Hậu quả là chuyến bay 3411 bị quá tải và cần có người nhường ghế. Điều đáng tiếc là không có ai tự nguyện và đoạn video này xuất hiện.

Mặc dù hãng United Airliens đã lên tiếng xin lỗi về vụ việc này nhưng chúng không dập tắt được cơn giận dữ của công chúng cũng như cộng đồng truyền thông mạng.

Số liệu của Bộ giao thông vận tải Mỹ cho thấy năm 2015, khoảng 46.000 hành khách trên các chuyến bay ở Mỹ đã bị buộc rời khỏi máy bay do quá tải, bán quá vé hoặc những vấn đề khác.

Tất nhiên, những hành khách bị buộc phải nhường chỗ cũng sẽ được bồi thường theo luật của Mỹ. Nếu các hành khách này bị muộn 1-2 tiếng khi đến điểm đến so với thời gian mua vé, hoặc muộn 1-4 tiếng nếu là đường bay quốc tế, họ sẽ được hoàn gấp đôi số tiền vé với giới hạn không quá 675 USD.

Nếu muộn quá 2 tiếng, hoặc 4 tiếng nếu là đường bay quốc tế, hãng hàng không sẽ phải hoàn 400% tiền vé và không quá 1.350 USD cho hành khách.

Tuy nhiên, thông thường các hãng hàng không sẽ đền bù thỏa mãn được hành khách để họ nhường chỗ và chuyện dùng vũ lực buộc hành khách rời máy bay như trên thường ít khi xảy ra.

BT

Cùng chuyên mục
XEM