Sức mạnh từ các "chiến thần": Tổng giá trị giao dịch trên TikTok Shop cao gấp 3 lần Lazada, vượt luôn về số lượng nhà bán hàng
Không những vượt qua Lazada về số lượng nhà bán hàng, TikTok Shop còn đang đón làn sóng đổ bộ của các nhà bán hàng chính hãng thương hiệu, đưa tổng giá trị giao dịch hàng hóa của nền tảng lên tới 18.360 tỷ đồng trong quý 1/2024.
Theo Báo cáo doanh thu các sàn thương mại điện tử (TMĐT) quý 1/2024 của YouNet ECI - công ty phân tích & tư vấn phát triển kênh TMĐT, trong 3 tháng đầu tiên của năm 2024, 4 nền tảng Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki mang về tổng cộng 79.120 tỷ đồng GMV (tổng giá trị giao dịch hàng hóa), tiêu thụ 768,44 triệu đơn vị sản phẩm.
Trong đó, Shopee tiếp tục dẫn đầu với GMV đạt 53.740 tỷ đồng, chiếm 67,9% thị phần. Nền tảng này đồng thời chiếm trên 50% thị phần cho tất cả các nhóm ngành hàng TMĐT.
Xếp thứ hai là TikTok Shop với 18.360 tỷ đồng, chiếm 23,2% thị phần GMV.
Đáng chú ý, so với quý trước, thị phần GMV của nền tảng TikTok Shop tăng 15,5%, "ngược dòng" thị trường bởi GMV trên các nền tảng TMĐT quý 1/2024 bị giảm 16% so với cao điểm quý 4/2023. Nguyên nhân là sức mua giảm trong 2 tuần Tết Nguyên đán. Nhờ vậy, TikTok Shop chiếm thêm 6,3 điểm thị phần, cắn vào "miếng bánh" của các nền tảng khác.
Hai sàn còn lại là Lazada và Tiki lần lượt mang về 6.030 tỷ đồng - chiếm 7,6% thị phần và 997,06 tỷ đồng - chiếm 1,3%. Như vậy trong quý 1 này, tổng giá trị giao dịch trên nền tảng TikTok Shop cao gấp 3 lần trên Lazada.
Trong bài phát biểu tại sự kiện TikTok Shop Summit 2024, ông Nguyễn Phương Lâm - Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường của YouNet ECI đã chia sẻ về động lực tăng trưởng của TikTok Shop tại Việt Nam.
"Shoppertainment (hình thức mua sắm kết hợp giải trí) là động lực chính giúp TMĐT Việt Nam giữ đà tăng trưởng tiến tới 2025. Theo dữ liệu của YouNet ECI, Thời trang và Làm đẹp là hai ngành hàng dẫn đầu xu hướng này. Tuy nhiên, không chỉ hai ngành hàng này mà cả những ngành hàng giá trị cao như Công nghệ, Gia dụng cũng đang tăng trưởng trên TikTok Shop nhanh hơn trên các nền tảng khác", ông cho biết.
Do TikTok vốn là mạng xã hội chia sẻ video ngắn, TikTok Shop ngay lập tức thừa hưởng 49,9 triệu người dùng có sẵn trên nền tảng khi bước vào thị trường Việt Nam hồi tháng 4/2022. Nhờ việc bắt tay với các Influencer (người có tầm ảnh hưởng) để sáng tạo ra những nội dung thu hút cùng các phiên livestream "triệu đô", có thể nói TikTok Shop đã thay đổi cuộc chơi thương mại điện tử.
Mới đây nhất vào hôm 12/4, ca sĩ/diễn viên Diệp Lâm Anh - người gần đây thu hút chú ý sau khi tham gia chương trình "Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" – đã thực hiện một phiên live kéo dài tới 36 tiếng trên TikTok Shop, thu về hơn 35 tỷ đồng, tức là mỗi tiếng trôi qua đạt gần 1 tỷ đồng.
Hiện nay, buổi livestream đạt doanh thu cao nhất trên TikTok Việt Nam thuộc về vợ chồng Quyền Leo Daily (Lã Quốc Quyền và Nguyễn Lan Anh) với con số 75 tỷ đồng. Hai "chiến thần" nổi tiếng hàng đầu nền tảng là Phạm Thoại và Võ Hà Linh cũng đã sớm chinh phục mốc triệu đô.
Ngoài ra, Báo cáo YouNet ECI chỉ ra số lượng nhà bán có doanh thu trong quý 1/2024 (không tính nhà bán quốc tế) trên TikTok Shop đã cao hơn Lazada (121.000 nhà bán so với 115.000 nhà bán). Trong đó, từ tháng 12/2023 đến hết tháng 3/2024, trên TikTok Shop đã xuất hiện thêm hơn 13.000 nhà bán TikTok Shop Mall (chính hãng).
Sự đổ bộ của các nhà bán mà nổi bật là những nhà bán hàng chính hãng thương hiệu lên TikTok Shop là một động lực nữa cho tăng trưởng GMV của nền tảng này trong quý 1.