Sự hồi phục của ngành hàng không Mỹ còn nhiều chông gai

23/07/2021 04:18 PM | Kinh doanh

Dù đã có những dấu hiệu khả quan, song ngành hàng không Mỹ còn phải đối mặt với một mùa hè đầy biến động.

Sự hồi phục của ngành hàng không Mỹ còn nhiều chông gai

Nhu cầu đi du lịch tăng cao hơn dự báo giúp các hãng hàng không lấy lại doanh thu, tạo đà và làm tươi sáng triển vọng phục hồi trong nửa cuối năm của ngành hàng không Mỹ là nhận định của bài viết đăng trên tờ Thời báo New York tuần này.

Theo bài viết, trong tháng 7 này, chi tiêu theo tuần trong lĩnh vực hàng không của người tiêu dùng Mỹ đã lần đầu tiên vượt qua mức chi tiêu của năm 2019 kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát. Giá vé đã tăng nhẹ trở lại trong tháng 6 và chỉ thấp hơn 1% so với cùng kỳ năm 2019.

Tuần trước, Southwest Airline báo cáo mức lợi nhuận trong quý II đạt 348 triệu USD, American Airlines là 19 triệu USD, Delta Airlines đạt 652 triệu USD. Chỉ có United Airlines báo lỗ, song dự báo sẽ có lợi nhuận trong quý III.

Bài viết dẫn ý kiến của các Giám đốc điều hành một số hãng hàng không lớn kỳ vọng nhu cầu đi lại của các tập đoàn và du lịch quốc tế - hai trụ cột chính cho sự phục hồi hoàn toàn của ngành hàng không, sẽ được cải thiện trong những tháng tới.

Sự hồi phục của ngành hàng không Mỹ còn nhiều chông gai - Ảnh 1.

Máy bay của United Airlines - Ảnh: Fox News.

Tuy nhiên, với tựa đề "American Airlines và Southwest Airlines vực dậy nhờ sự phục hồi của mức cầu và các khoản trợ giúp của Chính phủ", tờ Tạp chí Phố Wall lại chỉ ra không ít những thách thức mà các hãng hàng không Mỹ đang phải đối mặt.

Theo bài viết, lợi nhuận của các hãng hàng không Mỹ trong quý này phần lớn là nhờ vào gói hỗ trợ 54 tỷ USD của Chính phủ để chi trả tiền lương. Nếu khấu trừ đi khoản hỗ trợ này, không có hãng hàng không lớn nào nào có lãi.

Sự trục trặc về kỹ thuật và thời tiết khắc nghiệt trong thời gian qua đã khiến hoạt động của các hãng hàng không Mỹ bị rối loạn. Tình trạng này vẫn còn tiếp diễn và thậm chí còn phức tạp hơn khi một loạt các lĩnh vực chưa phục hồi trở lại hoàn toàn như nhân sự hay số máy bay dự phòng để tái điều chuyển lao động giữa các sân bay.

Các hãng cũng đang phải đối mặt với tình trạng gia tăng chi phí trong thời gian tới do giá nguyên liệu, trong đó có xăng dầu và lương nhân công tăng. Sự bùng phát trở lại của dịch COVID-19 do biến thể Delta đang khiến các nhà đầu tư trong lĩnh vực hàng không lo ngại. Câu hỏi cấp bách nhất là triển vọng nhu cầu sau khi mùa hè đi qua.

Bởi nhiều tập đoàn lớn đang trì hoãn việc quay trở lại văn phòng, trong khi lượng khách quốc tế bị hạn chế. Theo số liệu của Cơ quan An ninh Vận tải Mỹ, lượng hành khách hiện vẫn còn thấp hơn 20% so với mức trước đại dịch. Vì thế, theo Business Insider, dù đã có những dấu hiệu khả quan, song ngành hàng không Mỹ sẽ còn phải đối mặt với một mùa hè đầy biến động. Tình hình có thể sẽ còn tồi tệ hơn nữa trước khi bắt đầu tươi sáng trở lại.

Lê Minh

VTV

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bầu Thụy muốn thoái toàn bộ vốn tại Thaiholdings, có thể thu về gần 5.000 tỷ đồng

Giao dịch dự kiến được thực hiện trong tháng 6, với mục đích cơ cấu danh mục đầu tư.

Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống bất ngờ muốn thoái toàn bộ vốn tại Yeah1

Cuối năm 2021, ông Tống còn sở hữu gần 25% vốn tại Yeah1, nhưng ông đã thoái bớt một nửa hồi tháng 1/2022 và vừa thông báo sẽ bán sạch số cổ phiếu còn lại trong đầu tháng 6 tới đây, ngay trước khi Đại hội cổ đông thường niên diễn ra.

BizInsider

Tranh luận về "Sell-in" hay "Sell-out": Tại sao giới quản trị vẫn sử dụng số liệu "sell-in" để đánh giá thị phần trong một ngành hàng?

Mới đây, một cuộc tranh luận nổ ra khi thông tin thị trường smartphone Việt quý I/2022, Xiaomi bất ngờ lên TOP 2. Theo đó, với 22% thị phần, Xiaomi đã lần đầu vươn lên đứng ở vị trí thứ 2, vượt qua các hãng điện thoại khác sau thời gian nhiều biến động của ngành di động.

Đọc thêm