Startup vô danh muốn làm thương hiệu "nổ": Học ngay Tổng thống Donald Trump ở 5 điểm này

08/02/2017 09:37 AM | Startup

Muốn xây dựng một thương hiệu mạnh cho startup, hãy lấy tân Tổng thống Mỹ Donald Trump làm "hình mẫu". Không phải bỗng nhiên mà ông Trump có thể dành được số phiếu bầu áp đảo trước ứng cử viên Hilary Clinton và chiến thắng trong cuộc tranh cử.

Trong cuộc chiến kinh doanh, xây dựng lên một thương hiệu mạnh là điều không hề đơn giản. Khi muốn bước tiếp những bước đi xa và cao hơn, startup/doanh nghiệp cần có một nền tảng vững chắc dựa vào chính thương hiệu của mình.

Muốn xây dựng một thương hiệu riêng cho startup, hãy lấy tân Tổng thống Mỹ Donald Trump làm "hình mẫu". Không phải bỗng nhiên mà ông Trump có thể dành được số phiếu bầu áp đảo trước ứng cử viên Hilary Clinton và chiến thắng trong cuộc tranh cử.

Nhưng cũng không thể vì thế mà chúng ta vội kết luận những tư tưởng và phương hướng của ông Trump là tốt và phù hợp. Tuy vậy, bạn sẽ cần tập trung vào 5 điểm sau từ "đường lối" mà ông Trump đang thực hiện để rút ra cho mình những bài học xây dựng thương hiệu cho startup của mình.

Tận dụng nguồn lực xã hội

Nền văn mình loài người đang đi vào thời đại xã hội hóa và công nghệ, sản sinh ra vô số người có sở thích PR bản thân quá mức. Do đó mà theo thời gian, bạn dần "không còn cảm xúc" với những điều mà họ tự "khoe" về mình nữa.

Vậy câu hỏi đặt ra là làm thế nào để bạn thu hút sự chú ý hay giúp mọi người hiểu thêm và bản thân mình mà không bị cho là "khoe". Câu trả lời sẽ là thực sự nổi bật và đáng tin cậy trong đúng ngành nghề của mình, như vậy là đủ.

Hãy nhìn vào Tổng thống Trump, ông là một tấm gương mẫu mực để bạn nhận ra "kinh nghiệm xương máu" này. Ông Trump thừa biết mình đang nổi tiếng thế nào và nhất cử nhất động của ông trên Twitter hay đời thường đều có thể "gây bão". Chính vì vậy, ông không cần tốn quá nhiều sức lực để khuếch trương danh tiếng hay thân thế của mình.

Bài học: Muốn xây dựng một thương hiệu tuyệt vời, hãy tận dụng vào nguồn lực xã hội. Đây là điều đơn giản bạn có thể làm và mang lại hiểu qua không tưởng. Chỉ cần "rung đùi" để những người ủng hộ và cả những người không ủng hộ tự giúp bạn nổi tiếng.

Sẵn sàng làm người đi đầu hoặc mở lối

Tổng thống Trump luôn là người có những quyết định rất "mới". Quan trọng hơn cả là ông có thể tập hợp được những người xung quanh ủng hộ ông và ông dám đứng lên đấu tranh vì điều đó.

Trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua, ông chỉ đơn giản là lặp lại những gì mà người dân Mỹ đã quá hiểu liên quan tới việc làm và nhập cư. Như vậy thôi, ông đã có một "đạo quân" hùng mạnh hơn bao giờ hết giúp đỡ ông việc truyền bá tư tưởng và danh tiếng. Kết quả là ông đã thắng lợi trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Bài học: Không chỉ đơn thuần là cố gắng làm cho mọi người nghĩ rằng mình luôn đúng. Nếu muốn phát triển thương hiệu cá nhân hiệu quả, đôi khi bạn chỉ cần một câu nói hoặc một lời phản bác là đã có thể nổi bật hơn rồi.

Đừng quá bảo thủ

Giữ vững lập trường cho riêng mình nhưng phải biết linh động và lắng nghe các ý kiến xung quanh. Đó mới thực sự là một người thành công.

Trong quá khứ, tổng thống Trump cũng là một người khá "bốc đồng". Chẳng hạn như ông đã từng kiện Univision vì đã ngưng phát sóng chương trình Hoa hậu Mỹ và Hoa hậu Hoàn vũ sau những phát biểu của mình về dân nhập cư từ Mexico.

Nhưng thời gian gần đây, ông tỏ ra khá thân thiện và dễ gần, đó là những điều chỉnh hợp lý khi muốn bước lên cương vị cao hơn.

Bài học: Lập trường vững chắc đương nhiên sẽ được nhiều người mến mộ. Nhưng khi đã muốn "lãnh đạo", bạn cần phải sẵn sàng lắng nghe thêm những lời khuyên xung quanh.

Học cách im lặng

Điều này thì bạn phải học tập cựu Tổng thống Mỹ Obama. Suốt thời gian cầm quyền ông Obama luôn được đánh giá cao vì cách xử trí thông minh và khéo léo. Dù luôn ủng hộ bà Hilary Clinton, nhưng khi bất chợt nhận được một câu hỏi về Donald Trump, thay vì vùi dập và "nói xấu", ông Obama chỉ đơn giản trả lời: "Oh, ông ta cũng tốt".

Bài học: Không chỉ lập trường của bạn ảnh hưởng tới thương hiệu, những phát ngôn hay ý kiến của bạn cũng đóng vai trò rất quan trọng. Nếu không thể làm nổi bật quan điểm cá nhân, tốt nhất là bạn chỉ nên giữ thái độ trung lập với những tư tưởng trái chiều khác.

Đừng sử dụng mánh khóe để nổi tiếng

Chiêu trò thường không được đánh giá cao trong kinh doanh, nhưng lại được rất nhiều công ty sử dụng để đánh bóng tên tuổi. Donald Trump đã từng bị chỉ trích khá nhiều khi châm chọc một phóng viên khuyết tật. Nhưng đó lại là cách nhanh nhất để "danh tiếng" của ông lan rộng đến người dân xứ sở cờ hoa.

Bài học: Sử dụng chiêu trò để phát triển thương hiệu là một con dao hai lưỡi và đáng xấu hổ. Vì vậy, hãy làm những điều "trong sạch" hết sức có thể, nhằm giúp thương hiệu phát triển vững chắc về sau.

Hoàng Yến

Cùng chuyên mục
XEM