Sức phá hủy khủng khiếp của truyền thông trực tuyến
Người phụ nữ trong một quảng cáo phẫu thuật thẩm mỹ nói rằng cuộc đời cô đã bị hủy hoại sau khi hình ảnh của cô bị lan truyền trên cộng đồng mạng.
Trong cuộc phỏng vấn với BBC News, người mẫu Heidi Yeh nói rằng hình ảnh của cô biến thành trò đùa trên mạng sau khi nó gắn liền với một tin tức giả mạo về câu chuyện một người chồng đâm đơn kiện vợ mình vì đã phẫu thuật thẩm mỹ.
Hồi năm 2012, Yeh được thuê để chụp ảnh quảng cáo phẫu thuật thẩm mỹ với một người chồng đẹp trai cùng 3 đứa con – những đứa trẻ trông sẽ xấu xí hơn cha mẹ của chúng nhiều. Khẩu hiệu của quảng cáo này là: “Điều duy nhất mà bạn phải lo lắng sau khi phẫu thuật thẩm mỹ là phải giải thích để làm nhiều cuộc phẫu thuật khác cho con mình.”
Yeh nói với BBC rằng vào ngày chụp hình, cô đã bắt đầu có cảm giác không ổn về quảng cáo này, nhưng cô đã đề nghị bức ảnh chỉ được sử dụng trên các tờ báo in và chỉ cho một công ty. Nhưng cô không ngờ nó được sử dụng rộng rãi trên mạng Internet và đi kèm những câu chuyện thêu dệt liên quan.
Quảng cáo này được lan truyền mạnh mẽ trên các trang web tin tức của Trung Quốc như Rocket News 24 theo cách mỉa mai, đùa cợt vì câu chuyện đứng sau:
Tờ Rocket News 24 đưa tin: “Rõ ràng, các bậc cha mẹ trong quảng cáo đã phẫu thuật thẩm mỹ, và không ngạc nhiên, cả hai trông cực kỳ hấp dẫn. Nhưng than ôi, tất nhiên là phẫu thuật thẩm mỹ không thể thay đổi gen di truyền!!!”
Những tin đồn về việc chính bản thân Yeh cũng làm phẫu thuật thẩm mỹ - thay vì chỉ là một người mẫu đơn thuần trong quảng cáo – được thổi phồng sao cho phù hợp với một tin tức giả mạo về một người đàn ông đâm đơn kiện vợ vì bị lừa dối.
Trò chơi khăm này xuất phát từ câu chuyện năm 2004, khi tờ Hắc Long Giang Morning đưa tin về câu chuyện một người đàn ông Trung Quốc tên là Jian Feng đã kiện vợ mình thành công khi đẻ ra đứa con xấu xí.
Sau khi quảng cáo phẫu thuật thẩm mỹ của Yeh tung ra, câu chuyện cũ dường như tái sinh. Lúc đầu Yeh nghĩ đó chỉ là tin đồn, nhưng sau đó cô mới nhận ra rằng cả thế giới đang lan truyền câu chuyện và bức ảnh của cô bằng nhiều thứ tiếng. Và mọi người thực sự tin vào câu chuyện và nghĩ rằng nó là câu chuyện về cuộc đời cô.
Và bức ảnh của Yeh sớm đã trở thành trào lưu trên mạng Internet. Gia đình cô, cũng như gia đình chồng chưa cưới của cô, bắt đầu nghi ngờ rằng liệu cô đã từng phẫu thuật thẩm mỹ chưa.
Không chỉ dừng lại ở cuộc sống cá nhân, Yeh còn cho biết cô gặp rắc rối trong cả sự nghiệp người mẫu kể cả khi cô từng xuất hiện trong những chiến dịch quảng cáo lớn như KFC hay những video ca nhạc. Đến nỗi cô mất ngủ và khóc nức nở hàng đêm.
“Tôi chỉ liên tục suy nghĩ, tại sao điều này lại xảy ra với tôi. Tôi quyết định nói ra vì tôi muốn cho mình can đảm đối mặt với vấn đề.”, cô trả lời phỏng vấn của BBC.
Yeh hiện đang đâm đơn kiện công ty quảng cáo J. Walter Thompson (JWT) vì việc sử dụng sai mục đích của tấm ảnh. Cô tuyên bố hợp đồng quảng cáo ban đầu chỉ có phạm vi trong các phương tiện truyền thông in ấn, nhưng giờ một phòng khám thẩm mỹ khác bắt đầu sử dụng hình ảnh của cô trong các chiến dịch quảng cáo trực tuyến.
Cô yêu cần bồi thường khoảng 5 triệu Nhân dân tệ, khoảng 154.000 USD. Còn phía bị cáo JWT thì cho rằng cáo buộc này là không đúng sự thật.
Kết thúc buổi phỏng vấn với BBC, Yeh nói rằng cô không thể chịu đựng được khi nhìn vào bức hình. Và hi vọng nó sẽ không xuất hiện nữa.