Người ngoài hành tinh đang cố gửi thông điệp cho Trái đất?

04/03/2016 08:50 AM | Sống

Các đợt bùng nổ sóng vô tuyến chớp nhoáng thường xuyên xuất hiện khắp vũ trụ chỉ trong vòng vài phần nghìn giây, trước khi biến mất gần như ngay sau đó.Tuy nhiên, lần đầu tiên, các nhà thiên văn học đã phát hiện được các đợt bùng nổ sóng kiểu này liên tục đến từ cùng một điểm ở rất xa trong thiên hà của chúng ta, làm dấy lên những đồn đoán về thông điệp của người ngoài hành tinh.

Người ngoài hành tinh đang cố gửi thông điệp cho Trái đất?

Các nhà khoa học đang đau đầu xác định nguồn gốc của các đợt bùng nổ sóng vô tuyến cực nhanh kể từ khi phát hiện ra chúng lần đầu tiên vào năm 2007.

Trước đây, tất cả các vụ bùng nổ kiểu này dường như chỉ "một đi không trở lại", bắt nguồn từ sự kiện chưa được xác định nào đó ở sâu trong vũ trụ. Song, các khám phá mới nhất đã mang các nhà khoa học tiến gần hơn tới việc nhận diện nguồn gốc của những tín hiệu bí ẩn này.

Các nhà nghiên cứu đã thu được tổng cộng 10 đợt bùng nổ sóng vô tuyến nhanh mới trong vũ trụ. Ảnh: Nature

Các đợt bùng nổ sóng vô tuyến chớp nhoáng mới nhất dường như đến từ "một vật thể vô cùng mạnh", thỉnh thoảng sản sinh ra nhiều đợt bùng nổ trong vòng dưới 1 phút. Giáo sư Jason Hessels, nhà thiên văn học đến từ Đại học Amsterdam và Viện thiên văn học vô tuyến Hà Lan, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, bày tỏ, ông và các cộng sự hy vọng sử dụng các xung vô tuyến đang tới để chỉ ra nguồn khởi phát chúng.

Ông Hessels giải thích: "Tìm ra thiên hà dung chứa nguồn khởi phát là thiết yếu để hiểu các đặc tính của nó. Một khi chúng ta đã định vị chính xác vị trí của nguồn khởi phát trong vũ trụ, chúng ta sẽ có thể so sánh các quan sát từ kính viễn vọng quang học và X-quang và xem liệu ở đó có tồn tại thiên hà hay không".

Các nhà thiên văn học đã thu được tín hiệu mới khi xem xét dữ liệu từ kính viễn vọng vô tuyến Arecibo lớn nhất thế giới ở Puerto Rico.Ảnh: Corbis

Trước đây, các nhà khoa học từng cho rằng, các đợt bùng nổ vô tuyến chớp nhoáng có thể do các biến động lớn hủy hoại nguồn của chúng. Các sự cố này có thể bao gồm một vụ nổ sao trong một siêu tân tinh hoặc một ngôi sao neutron đổ sụp vào trong một hố đen. Tuy nhiên, theo báo cáo nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí Nature, một số vụ bùng nổ vô tuyến mới có thể có nguồn gốc khác, cố định hơn.

Các nhà thiên văn học đã thu được tín hiệu mới khi xem xét dữ liệu từ kính viễn vọng vô tuyến Arecibo lớn nhất thế giới ở Puerto Rico. Tín hiệu này, bao gồm tổng cộng 10 đợt bùng nổ vô tuyến chớp nhoáng, cho thấy nhiều đặc điểm tương đồng với một sự bùng nổ vô tuyến nhanh khác được phát hiện năm 2012. Chúng có độ phân tán lớn gấp 3 lần mức dự kiến có được từ một nguồn phát bên trong Dải ngân hà của chúng ta.

Mặc dù vẫn cần tìm ra nguồn gốc chính xác của nguồn phát sóng vô tuyến đặc biết nói trên, nhưng một số người yêu thiên văn không tránh khỏi hoài nghi, liệu nó có phải một dạng thông điệp nào đó mà các sinh vật ngoài hành tinh ở nơi xa xôi trong vũ trụ đang cố gửi đến Trái đất.

Theo Tuấn Anh

Vietnamnet

Chủ nhân bí ẩn của 60 cửa hàng Fresh Garden: Dân chứng khoán rẽ ngang vì mê bánh, 10 năm chưa chi một đồng cho Marketing

10 năm kinh doanh lĩnh vực bánh tươi, chủ nhân của chuỗi Fresh Garden vẫn còn là ẩn số với ngay cả các đối thủ trong ngành. Nhiều lần từ chối báo chí, hôm nay, bà chủ của Fresh Garden quyết định bộc bạch về việc kinh doanh của bản thân - câu chuyện về người đứng sau 60 cửa hàng Fresh Garden không phải ông lớn nước ngoài nào cả, mà chỉ là một người phụ nữ làm chứng khoán Nhà nước rẽ ngang vì mê bánh…

25 triệu đồng, chiếc quan tài treo trên gác xép và nỗi niềm '600 năm đi xây Nhà chống lũ' của nữ doanh nhân Phạm Thị Hương Giang

Ít người biết đằng sau dự án này là nỗ lực kiên trì, bền bỉ của nữ doanh nhân Phạm Thị Hương Giang trong hơn 10 năm trời. Chị là nhà sáng lập quỹ Hỗ trợ và phát triển cộng đồng Sống bền vững.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Be Group: Tôi không thích khái niệm cân bằng cuộc sống - công việc! Nếu muốn an nhàn, đừng làm kinh doanh!

"Tôi không thích khái niệm cân bằng cuộc sống - công việc. Vì khi nói như thế, mọi người đang tách biệt công việc và cuộc sống. Nếu muốn cuộc sống an nhàn, đừng làm kinh doanh, đặc biệt là đừng khởi nghiệp. Muốn có sự cân bằng tuyệt đối giữa cuộc sống và công việc thì không nên làm sếp", CEO Be Group Nguyễn Hoàng Phương chia sẻ.

Gặp gỡ CEO Teky Đào Lan Hương, người phụ nữ từ bỏ vị trí Phó Chủ tịch Nexttech để startup trong lĩnh vực “3 không”

Khởi nghiệp từ những năm 19, 20 tuổi, chị Đào Lan Hương đã gây dựng lên Nexttech, tập đoàn công nghệ có giá trị hàng trăm triệu USD. Tuy nhiên, sau 15 năm bó, người phụ nữ ấy đã rời bỏ vị trí Phó Chủ tịch tập đoàn để tự đi một con đường mới, khó khăn hơn nhưng chứa đựng rất nhiều đam mê, tâm huyết với thế hệ tương lai của Việt Nam.