Mỹ đau đầu bảo vệ thông tin cá nhân người tiêu dùng trên mạng
Trước tình trạng nhiều thông tin cá nhân người tiêu dùng bị thu thập trái phép, được sử dụng vào mục đích quảng cáo gây phiền toái hoặc gây ra tổn thất tài chính, Mỹ đang tập trung nguồn lực ngăn chặn vấn đề này, trong đó ưu tiên bảo vệ đặc biệt loại dữ liệu nhạy cảm liên quan đến trẻ em, sức khỏe và định vị.
Tại Hội nghị Thượng đỉnh về Pháp luật quảng cáo và Bảo vệ dữ liệu tại Mỹ diễn ra gần đây, bà Jessica Rich, Cục trưởng Cục Bảo vệ người tiêu dùng của Ủy ban Thương mại liên bang Hoa Kỳ (U.S Federal Trade Commission – US.FTC) cho hay: hàng ngày, hàng giờ, thông tin cá nhân của người tiêu dùng đang được thu thập tại khắp mọi nơi thông qua các thiết bị thông minh, khi mua sắm tại cửa hàng, giao dịch online hay cập nhật trạng thái trên mạng xã hội…
Tuy nhiên, dữ liệu đó được ai thu thập và được xử lý như thế nào thì người tiêu dùng lại không hề hay biết. Nhiều trường hợp, những công ty, đối tượng thu thập thông tin cá nhân của người tiêu dùng thậm chí còn chưa bao giờ liên hệ với người tiêu dùng.
US.FTC đánh giá, việc đưa ra giải pháp cho vấn nạn này thực sự là một thách thức lớn đối với các cơ quan quản lý nhà nước.
Theo US.FTC, các công ty dữ liệu lớn, doanh nghiệp trên thế giới hiện đều quản lý và sử dụng Big Data nhằm dự đoán xu hướng tương lai, hành vi người tiêu dùng và đưa ra các quyết định kinh doanh dựa trên Big Data.
Mặt trái của vấn đề này lại ảnh hưởng đến người tiêu dùng khi một lượng lớn thông tin cá nhân được thu thập, lưu trữ rơi vào tay những bên sẽ sử dụng những thông tin này với mục đích xấu.
Ở mức nhẹ là liên tục gây phiền toái cho người tiêu dùng, còn nghiêm trọng hơn sẽ gây ra những tổn thất tài chính nhất định.
US.FTC cho biết, trong một số trường hợp, việc đánh cắp thông tin cá nhân và lừa đảo có liên hệ mật thiết với nhau như những cá nhân, tổ chức mua lại những dữ liệu nhạy cảm như số tài khoản ngân hàng để lừa đảo và ăn cắp tiền của người tiêu dùng.
|
Các thông tin cá nhân có thể bị thu thập trái phép nhưng người dùng không hề hay biết.
|
Đứng trước thực trạng mất kiểm soát này, US.FTC đã gửi tới các doanh nghiệp tại Mỹ thông điệp về việc xử lý thông tin cá nhân người tiêu dùng, trong đó nhấn mạnh về việc dù các phương thức kinh doanh có thay đổi hay cải tiến đến mức nào vẫn cần tuân thủ các quy định cơ bản về bảo vệ thông tin cá nhân, không thu thập hoặc lưu giữ nhiều hơn những thông tin mình thực sự cần, luôn cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn về quyền cá nhân, bảo vệ những dữ liệu này khỏi những nguồn tiếp cận trái phép.
Đáng chú ý, hiện nay việc các công ty công nghệ sử dụng các thiết bị di động để trục lợi trên thông tin cá nhân của người tiêu dùng ngày càng tăng.
Trong thời gian qua, US.FTC đã tiến hành điều tra và xử lý nhiều vụ việc liên quan đến vấn đề này như Apple, Amazon và Google (liên quan đến các ứng dụng dành cho trẻ em cho phép thực hiện giao dịch – In Apps Purchases), T-Mobile và AT&T (tính phí điện thoại bất hợp lý), AT&T và TracFone (quảng cáo sai lệch về việc có thể cung cấp dữ liệu không giới hạn cho người tiêu dùng).
Đặc biệt, US.FTC còn điều tra và xử lý các công ty vận hành ứng dụng xem phim Fandango và ứng dụng quản lý tài chính Credit Karma do các công ty này đã không thu thập và quản lý thông tin cá nhân người tiêu dùng một cách chuẩn mực, gây ra nhiều rủi ro cho thông tin cá nhân người tiêu dùng bằng cách vô hiệu hóa quy trình kiểm duyệt mặc định SSL – quy trình cho biết các ứng dụng có an toàn hay không.
Theo US.FTC, trong thời gian tới tại Mỹ chắc chắn sẽ còn có nhiều vụ việc liên quan đến dữ liệu về sức khỏe và các dữ liệu nhạy cảm khác, vì thế, việc tập trung nguồn lực ngăn chặn vấn đề này sẽ đóng vai trò rất quan trọng.
Bên cạnh đó, bà Jessica Rich, Cục trưởng Cục Bảo vệ người tiêu dùng của Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ cho hay tổ chức này cũng sẽ ưu tiên bảo vệ đặc biệt loại dữ liệu nhạy cảm liên quan đến trẻ em, sức khỏe, dữ liệu về định vị.