Kiểu mua sắm lạ đời ở Nga thời đồng tiền mất giá

18/12/2014 04:05 PM | Sống

Giới nhà giàu Nga đang đổ hàng đống tiền vào những tài sản hữu hình xa xỉ như xe mui trần trước khi giá trị đồng tiền của quốc gia họ tiếp tục bị “bốc hơi”.

Kiểu mua sắm lạ đời ở Nga thời đồng tiền mất giá

Đồng rúp của Nga mất giá tới 19% vào thứ 3 vừa qua một phần là bởi những đòn trừng phạt kinh tế của phương Tây và giá dầu sụt giảm mạnh. Tuy nhiên, một nguyên nhân khác dẫn đến việc này là bởi sự hoảng loạn của chính người dân nước này.

Người Nga ở mọi tầng lớp xã hội từ thương gia, người mua ô tô cho đến đồ nội thất đều đang nhanh chóng rút tiền của họ ra khỏi đất nước. Sự quá khích đã biến một vấn đề vốn nhỏ và chưa chắc có khả năng bùng phát trở thành cơn ác mộng. Bên cạnh đó, nó cũng gây ra một số điều không mong đợi cho cả Nga và một số quốc gia khác.

Dưới đây là một số ảnh hưởng tới việc mua sắm của người dân Nga trong cơn khủng hoảng tiền tệ.

1. Apple ngừng bán sản phẩm trực tuyến tại Nga.

Sự mất giá quá mạnh của đồng rúp buộc Apple phải đóng cửa hàng trực tuyến của hãng. “Cửa hàng trực tuyến của chúng tôi tại Nga hiện không thể truy cập được do đang xem xét lại giá”, trích thông báo chính thức của Apple. Trước đó vào tháng 11, công ty này cũng đã tăng giá iPhone 6 tại thị trường Nga tới 25% như một biện pháp đối phó với cơn khủng hoảng tiền tệ đang diễn ra tại quốc gia này.

2. Giới nhà giàu Nga thì chống lại khủng hoảng tiền tệ bằng cách đổ xô đi mua xe hơi xa xỉ.

Những người này đang đổ hàng đống tiền vào những tài sản hữu hình như xe mui trần trước khi giá trị đồng tiền của quốc gia họ tiếp tục bị “bốc hơi”.

Theo đó, doanh số bán hàng của hãng xe Porche đã tăng 55%. Trong khi đó, Lexus thì tuyên bố nhu cầu của khách hàng đã tăng hơn 60% vì vậy họ phải “thuê thêm nhân viên để xử lý lượng khách hàng gia tăng đột biến gấp 3 lần”.

Sự sụp đổ của tiền tệ là động lực khiến ngành ô tô phát triển: “Quy tắc ‘ngón tay cái’ nói rằng chiếc ô tô sẽ bị mất 20% giá trị khi rời khỏi phòng trưng bày hiện không còn đúng với nền kinh tế Nga nữa”, Andrei Rodionov, giám đốc truyền thông chi nhánh Mercedes Benz ở Nga phát biểu.

3. Người dân đổ bộ vào IKEA.

Trong cơn bão khủng hoảng tiền tệ, nhà bán lẻ đồ nội thất IKEA lại tuyên bố họ sẽ không tăng giá cho đến ngày thứ 5 và chỉ chuyển đồ nội thất giá rẻ vào gian hàng miễn phí trong một khoảng thời gian nhất định. Chính vì vậy, tờ Financial Times cho biết, trước cửa hàng của hãng này tại thủ đô Moscow đã có những dòng người dài chờ đợi để được vào mua hàng từ 2 giờ sáng.

>> Dân Nga ồ ạt đổi tiền, ngân hàng cạn ngoại tệ

Trà My

Đàm Vân

Theo BusinessWeek

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Hưng: Cần phân biệt rõ “khởi nghiệp” và “lập nghiệp”, tiết lộ bí quyết thành công cho tất cả mọi người

Khởi nghiệp (hay startup) phải khởi tạo ra công việc mới, nghề nghiệp mới. Lập nghiệp thì chỉ được coi là “setup”. Điển hình, Grab, Uber, Airbnb chính là ví dụ của khởi nghiệp. Những doanh nghiệp được lập sau đó như Gojek hay be chỉ nên coi là lập nghiệp.

Câu chuyện kinh doanh

Startup từng gọi vốn thành công ở Shark Tank và ‘chiến thuật’ đánh chiếm thế giới bằng cách nâng tầm nước mắm truyền thống thành đặc sản đại diện Việt Nam

Với những gì CEO nước mắm Lê Gia làm gần đây, thì mục tiêu của anh không chỉ chinh phục thực khách trong nước mà cả thế giới. Anh muốn thúc đẩy tiến trình biến gia vị dân dã này thành sản vật đại diện cho Việt Nam và chiếm lĩnh ngôi vị số 1 thế giới. Tất nhiên, thương hiệu Lê Gia sẽ là ‘quân tiên phong’.

Bán xe hơi nhưng lại chê khách nghèo: Sai lầm của đội ngũ marketing đã giết chết một thương hiệu xe hơi được cả thế giới kỳ vọng

Định vị khách hàng mục tiêu sai lầm, đội ngũ marketing của hãng xe này đã phải trả giá đắt.

'Công thức Elon Musk' - Học hỏi đối tác sau đó độc bước

Elon Musk luôn được ca ngợi như một nhà sáng tạo và phá cách, người đi từ điểm không biết gì về chế tạo ôtô đến nhà điều hành công ty sản xuất ôtô giá trị nhất thế giới trong vòng 16 năm qua.

Đọc thêm