Điều kỳ lạ ở Hà Lan: Đường đi là dành cho xe đạp, ô tô chỉ là khách!

02/03/2016 02:18 PM | Sống

Người Hà Lan cho rằng khi đi xe đạp ra đường, họ cảm thấy quyền lực và an toàn hơn và điều này khiến trải nghiệm trên hành trình của họ cũng trở nên tuyệt vời hơn.

Ở Hà Lan, rất nhiều thành phố gồm cả Amsterdam và The Hague có số lượng xe đạp nhiều hơn cả dân số. Được biết 70% việc đi lại của người dân nước này là sử dụng xe đạp.

Điều kỳ lạ này bắt đầu từ đâu?

Trước chiến tranh thế giới thứ 2, các hoạt động đi lại tại Hà Lan chủ yếu bằng xe đạp, nhưng đến giai đoạn 1950 – 1960, ô tô bắt đầu bùng nổ. Tại rất nhiều nước ở châu Âu không chỉ riêng Hà Lan, các con đường trở nên đông nghịt, tắc nghẽn, lấn át cả đường dành cho người đi xe đạp và họ thường bị dồn vào lề đường.

Số lượng xe ô tô tăng cao đi kèm với lượng tai nạn chết người nhiều hơn. Trong năm 1971, hơn 3.000 người bị chết vì tai nạn, trong đó có 450 trẻ em.

Trước tình trạng đó, một cuộc vận động xã hội nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ em đã được tổ chức.

Giọt nước tràn ly khi đến năm 1973, các nước sản xuất dầu mỏ quyết định ngừng xuất khẩu tới Mỹ và tây Âu. Lúc này, chính phủ Hà Lan đã quyết tâm tìm mọi cách để giảm phụ thuộc vào ô tô, xe máy. Và giải pháp được họ đưa ra là XE ĐẠP.

Chính phủ bắt đầu cải thiện cơ sở hạ tầng phục vụ xe đạp và các nhà hoạch định chính sách đô thị cũng bắt đầu chuyển trọng tâm từ hướng tới ô tô sang xe đạp.

Xe đạp có làn đường riêng:

Để khiến xe đạp trở thành phương tiện an toàn và hấp dẫn hơn trong mắt người dân, quốc gia này đã xây dựng một mạng lưới đường đi dành cho xe đạp rộng khắp và riêng biệt.

Cụ thể, đường dành cho người đi xe đạp có bề mặt nhẵn, phân làn rõ ràng, biển báo và tín hiệu đèn riêng, mặt đường cũng được thiết kế rộng vừa đủ để có thể vượt xe an toàn.

Tại rất nhiều thành phố của Hà Lan, đường dành cho người đi xe đạp thậm chí đã được tách biệt hẳn so với đường cho xe máy và ô tô. Đôi khi, tại những đoạn đường quá chật hẹp buộc các phương tiện phải dùng chung, bạn có thể bắt gặp những biển báo thú vị như sau: "Đường dành cho xe đạp, ô tô chỉ là khách".

Còn trên các giao lộ, người đi xe đạp luôn được ưu tiên tối đa. Có thể dễ dàng thấy hình ảnh xe đạp đi phía trước và một chiếc ô tô nhường đường đang chờ phía sau. Ở quốc gia này, dường như “Xe đạp luôn đúng”.

Thích nghi với xe đạp ngay từ khi còn nhỏ

Ngay từ trước khi biết đi, trẻ em Hà Lan đã được "chìm đắm" trong thế giới của xe đạp. Khi còn nhỏ, chúng đã được ngồi trên những “bakfiet” hay còn gọi là xe đạp vận chuyển.

Khi những đứa trẻ lớn lên, chúng sẽ được sở hữu một chiếc xe đạp bởi có một làn đường riêng, an toàn để đạp xe bên cạnh cha mẹ mình. Chúng sẽ được tự lái xe đạp mà không cần sự kiểm soát của người lớn khi tròn 18 tuổi và điều này giống như chúng được trao quyền tự do vậy.

Chính phủ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phổ biến lợi ích của xe đạp đối với người dân. Các trường học ở Hà Lan có hẳn một môn học bắt buộc mang tên “Kĩ năng lái xe đạp thành thục”. Tất cả trường học đều có khu để xe đạp và 90% học sinh đạp xe tới trường.

Người Hà Lan cho rằng khi đi xe đạp ra đường, họ cảm thấy quyền lực và an toàn hơn và điều này khiến trải nghiệm trên hành trình của họ cũng trở nên tuyệt vời hơn. Dù vẫn có những rủi ro và nguy hiểm trên đường, nhưng đa phần đều không nghiêm trọng như xe ô tô và xe máy.

Nhìn chung xe đạp đã trở thành một phần trong cuộc sống của người Hà Lan. Nếu hỏi một người dân ở đây, bạn sẽ nhận được câu trả lời kiểu: “Tôi không phải người lái xe đạp, đơn giản tôi là người Hà Lan mà thôi”.

Phương Linh

Theo BBC

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ám ảnh bóng ma đa cấp thời 4.0: Đủ chiêu 'đốt cháy' tài khoản nhà đầu tư

Trái ngược với những lời ngon ngọt về lãi suất cao, khi đã xuống tiền đầu tư forex, “khách hàng” như cá nằm trên thớt, trước sau tài khoản đều cháy. Nhiều sàn forex “ăn rơ” với môi giới để khách “cháy tài khoản” (tức, hết tiền-PV) nhằm hưởng hoa hồng.

Thập kỷ thương trường

Hành trình 10 năm của Tập đoàn Thành Thành Công: Phong cách sinh tồn kiểu ‘con gián’, đi nhanh hay chậm cũng sẽ đi đến đích!

Trong 10 năm, Tập đoàn Thành Thành Công từ vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng phình to lên gần 19.000 tỷ đồng. Từ một công ty đa ngành, họ dần gom lại còn 4 ngành chính là nông nghiệp, bất động sản, năng lượng và du lịch. Trong quá trình phát triển, một khi đã nhận định cái gì đó họ sẽ làm đến cùng cho, dù gặp khó khăn lớn đến thế nào đi nữa, theo đúng phong cách "từ từ cháo sẽ nhừ".

Luật sư: Nam tiếp viên Vietnam Airlines có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Luật sư cho biết, nam tiếp viên Vietnam Airlines có thể bị xử phạt hành chính theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tại Bộ luật hình sự 2015, vì đã không vi phạm quy định về cách ly y tế tại nhà, dẫn đến lây nhiễm bệnh dịch cho người khác.

Đọc thêm