5 điều không đâu làm tốt bằng Nhật Bản

01/12/2014 04:07 PM | Sống

Nói đến Nhật Bản không chỉ là “quốc gia thần kỳ” và những điểm đến tuyệt đẹp, nghệ thuật ẩm thực đặc trưng. Nói đến người Nhật, bạn sẽ nghĩ đến sự hiếu khách - chuẩn mực của một nền dịch vụ đẳng cấp và khắc họa tính cách tốt đẹp cũng như văn hóa ứng xử của con người xứ Phù Tang.

5 điều không đâu làm tốt bằng Nhật Bản

1. Phục vụ thang máy - chào đón bạn đến với thế giới này

Nếu có dịp đến đây, bạn sẽ nhận ra rằng, văn hóa ứng xử và những 'dịch vụ', điều không đâu làm tốt bằng Nhật Bản.

Tại Nihonbashi, một chi nhánh của chuỗi các cửa hàng bách hóa lâu đời của Nhật Bản Takashima (thành lập năm 1831) luôn có tiếp viên thang máy. Trong bộ đồng phục chỉnh chu hệt như tiếp viên hàng không (gồm áo khoác, nón, gang tay, vớ), cô gái cúi đầu chào bạn và với lời chào mừng khi bấm nút thang máy.

Và sau khi thang máy di chuyển đến số tầng bạn cần đến và mở cửa ra thì một tiếp viên khác cũng lại chào đón bạn hệt như thế. Về cơ bản, bất cứ lúc nào bạn đi hoặc rời khỏi thang máy, cũng có ai đó cúi chào và chào mừng bạn với tất cả sự tôn trọng.

2. Quỳ gối trước khi nói chuyện

Ở Ishikawa, một nhà hàng nhỏ 3 sao Michelin ở Tokyo, những cô gái phục vụ bàn mặc kimono bó sát sẽ quỳ xuống trước khi nói chuyện hoặc hỏi bạn về thực đơn chọn món. Và có thể trong suốt buổi, họ cũng sẽ quỳ xuống mỗi khi tiếp chuyện với cung cách lịch sự, nhẹ nhàng và ân cần. Khi bạn rời khỏi nhà hàng, tất cả nhân viên xếp thành hàng và cúi chào bạn.

3. Không nhận tiền típ

Điều này trái ngược với văn hóa tiền “boa” ở Mỹ và một số nước phương Tây. Dù được phục vụ tốt cách mấy nhưng nếu bạn cố gắng đưa tiền típ cho người phụ vụ, anh ta sẽ nhìn chằm chằm vào bạn. Với văn hóa phục vụ ở Nhất, họ cho rằng đó là công việc, và họ có thể cung cấp cho bạn những dịch vụ tốt nhất, và đơn giản, đó là vậy, chứ không cần tới tip.

Merry White, giáo sư đại học Boston Mỹ, tác giả cuốn “Đời sống cà phê tại Nhật từng nhận xét rằng: Ở Nhật Bản không có khái niệm dịch vụ, bởi nó hợp nhất trong mọi hoạt động của đời sống”. Ở Nhật Bản, giá của một sản phẩm hay dịch vụ phản ánh đầy đủ giá trị của nó, và bạn được đối đãi ân cần không đồng nghĩa với việc bạn phải chi thêm tiền boa.

4. Nếu đó là sinh nhật bạn, bạn sẽ như một ông vua!

Khi nhà văn Oliver Strand của tờ Wallstreet đến khách sạn Park Hyatt, Tokyo, quầy bar trên tầng thượng của khách sạn đã đóng cửa. Nhưng trong ngày hôm đó, mẹ của ông đã gửi đến một chiếc bánh sinh nhật, do vậy, nhân viên trong khách sạn biết hôm đó là sinh nhật ông. Ngay sau đó, toàn bộ khách sạn đã được thông báo là khi ông đến, họ sẽ mở cửa bar để ông có thể đón sinh nhật của mình.

5. McDonalds và Starbucks có những dịch vụ tốt nhất tại Nhật Bản

Ở đây, mọi người đều mỉm cười, không ai bàn tán và mọi người vui vẻ làm việc, họ luôn khiến cho người khác cảm thấy vui vẻ.

>> 5 phép xã giao nhất định phải biết khi tới Nhật Bản

Theo Nhật Hạ

Một Thế Giới

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

80% công ty đều có doanh thu tăng sau khi tẩy chay Facebook

Hóa ra quảng cáo trên Facebook cũng không ‘ghê gớm’ đến vậy.

ACB lần đầu tiên báo lãi trên 3.000 tỷ đồng, vươn lên ngang ngửa Techcombank, VPBank

Trong khi các đối thủ VPBank, Techcombank thường xuyên báo lãi hơn 3.000 tỷ đồng mỗi quý, thì đây là lần đầu tiên ACB làm được điều này.

Ông chủ lâu đài dát vàng 400 tỷ ở Ninh Bình: Sở hữu 2 công ty vốn gần 7.000 tỷ nhưng lời lãi không đáng kể

Thành Thắng Group của ông chủ Đỗ Văn Tiến đang nắm trong tay hai công ty vật liệu xây dựng với tổng doanh thu gần 4.500 tỷ đồng.

Đọc thêm